Bé được mẹ cho gan đã khỏe trở lại

Bé Hân được phát hiện bị teo đường mật và phải mổ Kasai lúc 3,5 tháng tuổi. Trước tình trạng sức khỏe của bé ngày càng xấu đi, sự sống chỉ còn kéo dài tính theo từng ngày. Không còn cách nào khác, gia đình cũng như cán bộ y bác sỹ chấp nhận ghép gan để kéo dài sự sống.

Qua xét nghiệm, kiểm tra, mẹ bé là chị Nguyễn Hồng Hải có gan phù hợp. Ca ghép gan cho bé Hân được sự hợp sức của hơn 50 y bác sỹ của Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Y dược và Saint Luc (vương quốc Bỉ). Phần lá gan hư của bé bị cắt bỏ và được thay thế bằng lá gan của mẹ nặng 400 g.


Chị Hải đang cho cháu Hân bú tại Khoa hồi sức

Dự kiến ca mổ kéo dài 12 tiếng. Tuy nhiên, do bé quá nhỏ nên khi thực hiện ca mổ có một số khó khăn khiến ca phẫu thuật kéo dài đến 15 tiếng.

Được biết, bé Hân là bệnh nhân ghép gan nhỏ tuổi và nhẹ cân nhất từ trước đến nay. Hôm hoàn thành ca mổ cũng là ngày sinh nhật của bé. Cháu Hân đang được chăm sóc kỹ lưỡng tại Khoa hồi sức và sẽ được theo dõi ở bệnh viện trong vòng 1 tháng. Sau đó, nếu sức khỏe có nhiều dấu hiệu chuyển biến tốt, cháu sẽ được cho về nhà nhưng 3 tháng phải tái khám một lần.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn