Bé gái tử vong do nhiễm amip ăn não

Bé Hally Yust 9 tuổi ở bang Kansas (Mỹ) tử vong vào tuần trước vì một loại amip ăn nãosống trong môi trường nước ngọt.Hally rất yêu thích môn lướt ván nước. Nhiều tuần trước khi qua đời, cô bé đi bơi ở nhiều vùng nước ngọt. Cái chết của Hally do một loại amip ăn nãocó tên là Naegleria fowleri gây ra. Loài vi sinh vật này thường sống ký sinh ở vùng nước ngọt, ấm và ứ đọng.



Mặc dù trường hợp nhiễm Naegleria fowleri rất hiếm gặp, nhưng chúng lại gây ra cái chết rất đau lòng. Tiến sĩ William Schaffner đến từ Trung tâm Y tế của ĐH Vanderbilt giải thích: “Loại amip vào mũi sau đó tiến thẳng tới hệ thống thần kinh trung ương để hoạt động và lan ra khu vực quanh não. Khi đã xuất hiện, chúng sẽ tàn phá và hủy diệt não bạn”.

Sau khi bị Naegleria fowleri xâm nhập, người nhiễm sẽ có các triệu chứng kéo dài trong vòng 5 ngày, như: đau đầu, sốt, buồn nôn hoặc nôn mửa. Cuối cùng, người bệnh sẽ tử vong. Những trường hợp chết do Naegleria fowleri thường xảy ra vào mùa hè khi mọi người đổ xô đi bơi hay ngâm mình dưới làn nước ngọt. Suốt hơn 50 năm qua, có khoảng 130 người là nạn nhân của Naegleria fowleri. Trong số này chỉ có ba người là còn sống.


Cơ quan chuyên trách về sức khỏe ở bang Kansas khuyến cáo những người đi bơi nên dùng nút mũi khi bơi hay lướt ván nước trong môi trường nước ngọt. Ngoài ra, không nên khoắng cặn dưới đáy của những khu vực nước nông.


CTV7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn