Bé trai ngộ độc sau khi ăn sắn nướng

Chất acid cyanHydric trong củ sắn có nguy cơ gây ngộ độc

Xác định nguyên nhân khiến 28 công nhân ngộ độc

Thu hồi hạt bí đỏ gây ngộ độc

Truy tìm “thủ phạm” gây ngộ độc thực phẩm?

Điều tra vụ ngộ độc thực phẩm tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Một người ngộ độc do ăn cá nóc

Diễn tập xử lý vụ ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, bệnh nhi Nguyễn Trọng Lực được chuyển đến khoa Cấp cứu trong đêm 15/10. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng hôn mê, lạnh toàn thân, phải bóp bóng qua nội khí quản. Bệnh nhi được chẩn đoán ngộ độc sắn và được thở máy ngay trong đêm bởi tình trạng suy hô hấp rất nặng

“Trong sắn có chất acid cyanHydric, có thể khiến hồng cầu không hấp thu được oxy, làm trẻ rơi vào trạng thái suy hô hấp, khó thở. Bệnh nhi khi đến viện đã hôn mê, co giật. May mắn được bóp bóng, đặt nội khí quản kịp thời nếu không cơ hội qua khỏi rất khó do bị suy hô hấp”, TS Dũng cho biết.

Bệnh nhi phải thở bằng bình oxy vì ngộ độc do ăn sắn nướng

Anh Nguyễn Văn An, bố bệnh nhi cho biết, hôm ấy, anh chị đi làm về, thấy anh trai Lực nói vừa xin sắn nhà hàng xóm nướng cho hai anh em ăn. “30 phút sau ăn, con nôn cả ra miếng sẵn, người cứ lả đi. Nghĩ con say sắn tôi đã pha nước đường cho con uống, nhưng cứ uống vào lại nôn ra rồi nhanh chóng rơi vào tình trạng li bì mới vội vàng đưa con tới viện. Thằng anh ăn ít hơn nên may mắn không bị ngộ độc”, anh An kể lại.

Theo anh An, loại sắn cháu Lực ăn là loại sắn cao sản. Tại quê anh, người ta trồng sẵn cao sản chủ yếu phục vụ cho chăn nuôi, người không ăn loại sắn này bởi nó nhiều nhựa hơn sắn bình thường và độc tố từ nhựa sắn rất dễ gây ngộ độc.

"Ngay cả với sắn bình thường, thỉnh thoảng ăn vào cũng bị say nếu ăn phải cây sắn có nhiều nhựa. Còn với sắn cao sản, rất lắm nhựa và ăn vào nhiều trường hợp đã bị say sắn, nhưng có lẽ con tôi ăn nhiều quá, lại là sắn tươi nhà hàng xóm vừa thu hoạch, còn nhiều nhựa nên thằng bé ngộ độc nặng", anh An cho biết.

TS Dũng cho biết thêm, trước đó khoảng 1 tuần, khoa Nhi cũng tiếp nhận một bệnh nhi là bé gái 7 tuổi bị ngộ độc sắn. Bệnh nhi ăn phải loại sắn cao sản nhiều nhựa nên ngộ độc. Tuy nhiên, ca bệnh đó vì bé gái ăn ít nên diễn biến không quá nặng nề như trường hợp của cháu Lực.

Sau 2 ngày thở máy, tình trạng sức khỏe cháu Lực đã cải thiện, được rút thở máy và hiện đang điều trị thêm một vài ngày nữa có thể xuất viện. TS Dũng cảnh báo người dân khi ăn sắn phải thận trọng phân biệt giữa sắn cao sản và sắn thông thường để phòng nguy cơ ngộ độc sắn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn