Cách để yêu thương người bệnh Alzheimer

Bệnh nhân Alzheimer rất cần sự quan tâm

Dầu cá có chống được suy giảm trí nhớ?

Suy giảm trí nhớ: Căn bệnh đặc trưng của người cao tuổi

Người ngủ ngáy dễ bị mất trí nhớ

Đã già còn... lú

Alzheimer là tình trạng phổ biến nhất ở người già, gây tổn thương não và các chức năng về trí nhớ. “Có nhiều người chăm sóc bệnh nhân Alzheimer không đúng cách, vừa khiến họ dễ mắc bệnh trầm cảm, lại vừa khiến cho bệnh nhân dễ bị thay đổi tính cách và trở lên bướng bỉnh, khó tính hơn”, GS.TS. Mary Corcoran – chuyên gia trị liệu thần kinh tại Đại học George Washington, Washington, DC, Mỹ cho biết.

Chăm sóc bệnh nhân Alzheimer cần nhiều sự kiên nhẫn và tình yêu thương

Dưới đây là 5 cách để người chăm sóc sống chung với bệnh nhân Alzheimer:

Quen dần với những hành vi lặp lại

Người bệnh Alzheimer thường có những hành vi lặp đi lặp lại như hỏi mãi về một vấn đề hoặc lặp lại một hành động nhiều lần trong ngày. Khi bị Alzheimer, họ sẽ không thể nhớ được đã hỏi những gì (do mất trí nhớ ngắn hạn), hoặc chỉ đơn giản là muốn được sự quan tâm của mọi người.

Điều bạn nên làm là đáp ứng tất cả những câu hỏi đó và coi đó là điều hiển nhiên. Thực ra, những người mắc bệnh Alzheimer rất đáng thương. Họ luôn tìm kiếm sự an toàn từ những người chăm sóc, đó là lý do bạn không nên từ chối họ.

GS. Corcoran cho rằng, bạn có thể giảm bớt sự lo lắng của bệnh nhân bằng cách đáp ứng những yêu cầu của họ, không nên bực dọc với những hành vi lặp lại của bệnh nhân vì bản thân họ cũng không muốn như vậy. Họ không còn nhiều điều để có thể ghi nhớ.

Tìm những điểm chung của người chăm sóc và bệnh nhân Alzheimer

GS. Corcoran cho biết, mỗi người có một cách chăm sóc người bệnh khác nhau nhưng thách thức đặt ra là làm thế nào vừa chăm sóc tốt cho bệnh nhân Alzheimer, vừa có thời gian chăm sóc cho chính bản thân người chăm sóc. Điều quan trọng là phải phải tìm ra được những hoạt động mà cả bạn và người bệnh đều cảm thấy thú vị và có lợi cho sức khỏe.

Một số hoạt động mà người chăm sóc bệnh nhân Alzheimer có thể làm là đi chơi thường xuyên hơn, gặp gỡ những người bạn mới, đi spa, xông hơi, thư giãn, massage… tùy thuộc vào sở thích và điều kiện của từng gia đình.

Những hoạt động xã hội được chứng minh là phương pháp tốt giúp người bệnh cải thiện được triệu chứng Alzheimer. Não bộ phải thường xuyên vận động hơn sẽ giúp bệnh nhân sống lâu hơn. Đồng thời, người chăm sóc bệnh nhân Alzheimer sẽ không cảm thấy quá áp lực.

Người chăm sóc bệnh nhân Alzheimer là bệnh nhân Alzheimer tiềm năng

Các yếu tố khiến cho một người chăm sóc trở có thể thành bệnh nhân trong tương lai là:

-  Di truyền: Bệnh nhân thường được chăm bởi người thân nên người chăm sóc thường sẽ mang trong mình những gene đột biến quy định bệnh Alzheimer khi lớn tuổi.

-  Stress, căng thẳng của người chăm sóc được chứng minh là làm cho não bộ nhanh chóng bị lão hóa hơn, nguy cơ cao mắc bệnh.

Do đó nếu bạn là một người chăm sóc bệnh nhân Alzheimer, hãy tự nâng cao ý thức bảo vệ não bộ của mình bằng chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên vận động và bổ sung cho mình các thảo dược thiên nhiên tốt cho não bộ như hoạt chất Huperzine A từ cây Thạch Tùng Răng, cao Natto, Cao Thiên ma, Cao Đinh lăng để phòng ngừa hiệu quả nhất căn bệnh nguy hiểm này.

Tiêu Bắc H+ (Theo Everydayhealth)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già