Bệnh ấu dâm: Những nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết bệnh

Trên thực tế, ấu dâm là một dạng rối loạn tâm thần

Ấu dâm: Vì sao mắc bệnh, điều trị thế nào?

Nhận biết tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em qua ngoại hình

Hàng loạt vụ ấu dâm đau lòng qua lời kể của bác sĩ

Hãy bảo vệ trẻ khỏi những kẻ "Ấu dâm bệnh hoạn"

Ấu dâm là một dạng bệnh tâm thần

Người bệnh ấu dâm thường có các hành vi tình dục nhắm tới trẻ em, có thể có hoặc không sử dụng vũ lực. Một số trường hợp bệnh nhẹ, bệnh nhân sẽ có nhu cầu phơi bày cơ thể, thủ dâm… trước mặt đứa trẻ. Trong các trường hợp nặng hơn, người bệnh bắt buộc phải thực hiện các hành vi tình dục. Bất kỳ người già hay trẻ, nam hay nữ (dù phần lớn là nam giới) đều có thể mắc ấu dâm.

Ấu dâm là một dạng bệnh tâm thần

Nguyên nhân gây bệnh

Có rất nhiều lý thuyết được đưa ra như nguyên nhân gây bệnh ấu dâm. Nhiều nhà khoa học cho rằng ấu dâm có liên quan tới mặt sinh học, theo đó lượng hormone testosterone (hormone giới tính nam) suy giảm có thể góp phần khiến nam giới phát triển các hành vi tình dục lệch lạc.

Đa số các chuyên gia đều đồng ý rằng, các hành vi lạm dụng tình dục trẻ em là kết quả của các yếu tố tâm lý xã hội. Một số người cho rằng bệnh ấu dâm phát triển như kết quả của việc người bệnh cũng từng bị lạm dụng trong quá khứ. Một số người khác cho rằng bệnh có thể phát triển do ít gắn bó với cha mẹ, gia đình trong những năm đầu đời.

Bệnh ấu dâm có thể là do phát triển cảm xúc chưa hoàn chỉnh

Một số nhà nghiên cứu cho rằng ấu dâm có thể là do phát triển cảm xúc chưa hoàn chỉnh. Những bệnh nhân ấu dâm thường bị thu hút bởi trẻ em vì họ chưa thực sự trưởng thành về mặt tâm lý. Một số nguyên nhân khác có thể là do nhu cầu chiếm ưu thế, thống trị trước bạn tình. Vì trẻ vị thành niên còn nhỏ và yếu hơn người lớn, nên được coi là đối tác tiềm năng, không đe dọa với người bệnh ấu dâm.

Dấu hiệu/triệu chứng bệnh

Người bệnh có thể thường xuyên tưởng tượng tới những yếu tố kích tính tình dục, hoặc có xu hướng thực hiện các hành vi tình dục với trẻ vị thành niên (dưới 14 tuổi) trong khoảng thời gian ít nhất 6 tháng.

Những tưởng tượng, ham muốn hoặc hành vi tình dục có thể gây ra nhiều phiền toái, suy giảm khả năng lao động cũng như các hoạt động thường ngày, hoạt động xã hội của người bệnh.

Người bệnh ấu dâm thường trên 16 tuổi, lớn hơn đối tượng bị xâm hại ít nhất 5 tuổi.

Người bệnh ấu dâm thường có thể tự nguyện tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng, hoạt động thể thao… có liên quan tới trẻ nhỏ. Trong một số trường hợp, người bệnh ấu dâm có thể là người thân trong gia đình và có thể đề nghị trông, chăm sóc trẻ. Những người này thường có kỹ năng giao tiếp với trẻ em tốt, và có thể dễ dàng nhận được sự tin tưởng của trẻ nhỏ.

Người bệnh ấu dâm có thể tự đưa ra các lý do bào chữa, lẩn tránh trách nhiệm về hành động của mình. Họ có thể đổ lỗi cho đứa trẻ vì chúng “quá hấp dẫn” hay gây “khiêu khích tình dục”… Họ cũng có thể cho rằng mình đang “dạy” trẻ về cuộc sống hay tình yêu… để hợp lý hóa hành vi lạm dụng của mình.

Người bệnh ấu dâm có thể cần tới tư vấn tâm lý, điều trị bằng thuốc giảm ham muốn tình dục, trị liệu theo nhóm trong thời gian dài… để thay đổi các hành vi lệch lạc.
Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Minddisorders)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh