Bệnh đái tháo đường: Đừng hạn chế ăn hoa quả!

Bệnh đái tháo đường: Đừng hạn chế ăn hoa quả!

6 lý do khiến da đùi sần sùi như vỏ cam

8 lợi ích của quercetin với sức khỏe

5 bí quyết giúp ngăn ngừa sự phát triển sỏi thận

8 nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi, buồn ngủ sau khi ăn no

Trái cây và rau tươi có lợi cho sức khoẻ của hầu hết chúng ta, nhưng người mắc bệnh đái đường có thể không ăn trái cây tươi vì sợ hàm lượng đường cao.

Đây là lý do tại sao nhóm các nhà nghiên cứu đứng đầu là Huaidong Du, Đại học Oxford, Anh quyết định tìm hiểu về những tác dụng đối với sức khỏe của việc ăn trái cây tươi ở những người cả có và không bị bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, trên thực tế là chưa có nghiên cứu nào tìm hiểu tác động lâu dài của việc tiêu thụ trái cây tươi đối với tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường hoặc nguy cơ mắc các tai biến tim mạch do bệnh gây ra.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí PLOS Medicine.

500.000 người tham gia nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tác động của việc tiêu thụ trái cây ở gần 500.000 người tham gia nghiên cứu quốc gia China Kadoorie Biobank. Các đối tượng trong nghiên cứu có độ tuổi từ 30 đến 79 và sống ở 10 vùng khác nhau trên khắp Trung Quốc.

Những người này đã được theo dõi lâm sàng trong khoảng 7 năm.

Trong thời gian theo dõi, có 9,504 trường hợp đái tháo đường được ghi nhận ở những đối tượng không bị bệnh này khi bắt đầu nghiên cứu.

Sử dụng mô hình hồi quy Cox, các nhà nghiên cứu đã phân tích tương quan với việc tiêu thụ trái cây tươi, đồng thời cũng hiệu chỉnh về tuổi, giới tính, vị trí, tình trạng kinh tế xã hội, chỉ số khối cơ thể (BMI) và tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường.

Tổng cộng, 18,8% số người tham gia cho biết họ ăn trái cây tươi mỗi ngày, và 6,4% nói rằng họ không hoặc ít khi ăn trái cây tươi. Những người trước đó đã có chẩn đoán bệnh đái tháo đường ít ăn trái cây tươi hơn gấp 3 lần so với những người không hoặc mới phát hiện bệnh này.

Nhóm nghiên cứu thấy rằng những người không bị đái tháo đường khi bắt đầu nghiên cứu và ăn nhiều trái cây tươi có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn đáng kể. Ngoài ra, những người bị đái tháo đường khi bắt đầu nghiên cứu và ăn nhiều trái cây có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cũng như nguy cơ bị biến chứng tim mạch thấp hơn.

Cụ thể hơn, so với các đối tượng khác trong nghiên cứu khác, những người ăn trái cây tươi hàng ngày có nguy cơ tương đối phát triển bệnh đái tháo đường thấp hơn 12%.

Những người bị tiểu đường lúc bắt đầu nghiên cứu nhưng ăn trái cây tươi trên 3 lần/tuần có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 17% và có nguy cơ phát triển các biến chứng tim mạch nặng và nhẹ thấp hơn tới 28%.

Biến chứng tim mạch “nặng” nghiêm trọng bao gồm những tai biến ảnh hưởng đến các mạch máu lớn (như bệnh tim thiếu máu cục bộ và đột quị), trong khi biến chứng “nhẹ” là những tai biến ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ (như bệnh thận, bệnh mắt và bệnh thần kinh).

Theo nghĩa tuyệt đối, điều này có nghĩa là những người ăn trái cây hàng ngày giảm 0,2% nguy cơ tuyệt đối phát triển bệnh tiểu đường trong vòng 5 năm, còn những người đã có chẩn đoán mắc bệnh đái tháo đường giảm 1,9% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn