Những thông tin về gan có thể bạn chưa biết

Gan là cơ quan duy nhất có thể tự tái tạo

Nên dùng thảo dược nào để hỗ trợ điều trị bệnh gan?

8 dấu hiệu cho thấy gan đang "kêu cứu"

Bệnh sỏi gan có chữa được không?

Uống rượu ở tuổi vị thành niên, tăng nguy cơ mắc bệnh gan?

Gan giúp lưu trữ vitamin và khoáng chất

Ngoài việc lưu trữ một số vitamin, khoáng chất thì gan của bạn còn giúp lưu trữ chất béo, kiểm soát việc sản xuất và bài tiết cholesterol. Mật được sản xuất bởi các tế bào gan sẽ giúp bạn tiêu hóa thức ăn và hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng. 

Gan là nơi lưu trữ nhiều loại vitamin và khoáng chất

Gan giúp loại bỏ chất độc ra ngoài cơ thể 

Một trong những công việc quan trọng nhất của gan là loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Điều này giúp vi khuẩn và các chất độc hại không đi vào dòng máu. Gan cũng giúp chuyển hóa rượu nhưng với số lượng nhỏ. 

Gan có thể tái tạo

Gan là cơ quan trong cơ thể có khả năng tự tái tạo. Trên thực tế, khi bạn cắt một phần gan thì gan vẫn có thể phát triển trở lại với hình dạng và kích thước tương tự ban đầu trong vài tuần. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa bạn để gan phải làm việc quá sức. Việc sử dụng rượu, ma túy hoặc nhiễm virus và một số rối loạn chuyển hóa đều có thể gây tổn hại cho tế bào gan. Thêm vào đó, khả năng tái tạo của gan phụ thuộc lớn vào độ tuổi và sức khỏe của bạn.

Các bác sỹ có thể thực hiện ca ghép gan cho bệnh nhân mà chỉ cần sử dụng một phần gan của người hiến tặng

Lạm dụng ma túy và rượu có thể tàn phá gan và cơ thể của bạn

Lạm dụng ma túy và rượu có thể khiến các tế bào gan của bạn bị tổn thương hoặc sẹo vĩnh viễn (xơ gan). Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của gan và từ đó ảnh hưởng đến nhiều chức năng khác của cơ thể. Nó cũng có thể dẫn đến các bệnh gan. Theo các chuyên gia, nam giới chỉ nên uống 2 ly rượu nhỏ mỗi ngày và nữ giới chỉ nên uống 1 ly nhỏ mỗi ngày. Khi từ bỏ hoàn toàn rượu bia, chức năng của gan có thể cải thiện.

Không có gan, máu của bạn sẽ không đông

Gan giúp sản xuất protein, trong đó có các protein giúp duy trì quá trình đông máu. Điều này sẽ giúp chữa lành vết thương. Những người mắc bệnh gan nghiêm trọng như xơ gan dễ bị hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch cửa (tĩnh mạch lớn dẫn đến gan). Khi tĩnh mạch bị chặn, nó có thể làm tăng áp lực lên thành mạch máu và gây tăng huyết áp. Nếu tĩnh mạch quá nhỏ, nó có thể vỡ ra và gây chảy máu nội bộ.

Gan bị tổn thương có thể khiến quá trình đông máu của cơ thể bị ảnh hưởng

Các loại thuốc không kê đơn phổ biến có thể gây hại cho bạn

Acetaminophen được tìm thấy trong các loại thuốc trị đau đầu, hạ sốt, cảm lạnh có thể gây hại cho bạn, đặc biệt là nếu bạn vừa uống thuốc vừa uống rượu. Để bảo vệ gan, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào. 

Một số hóa chất độc hại có thể ảnh hưởng xấu đến gan

Các chất pha loãng sơn, thuốc xịt côn trùng... có thể ảnh hưởng đến gan của bạn thông qua các mạch máu nhỏ trong phổi. Để bảo vệ gan, tốt nhất bạn nên tránh những hóa chất này. Nếu bắt buộc phải sử dụng, hãy đảm bảo nhà bạn có hệ thống thông gió tốt. Ngoài ra bạn cũng nên đeo khẩu trang và rửa ngay lập tức nếu có bất kỳ hóa chất nào dính vào da. 

Thanh Tú H+ (Theo Healthgrades)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa