Những thứ đang ngầm "giết chết" lá gan của bạn

Một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh gan là da có màu vàng

10 triệu chứng cho thấy gan có vấn đề

Thiếu sắt và thừa sắt gây ảnh hưởng đến gan thế nào?

Dấu hiệu sớm của ung thư gan bạn cần lưu ý

Sống lâu hơn và ngăn ung thư gan nhờ hợp chất có trong pho mát

Hút thuốc lá    

Thuốc lá là "kẻ thù" số 1 của những người mắc bệnh về gan

Khi đã mắc những bệnh liên quan đến gan, chức năng điều tiết của gan sẽ giảm. Nicotine có trong thuốc lá là độc tố gây tổn hại tế bào gan. Chất độc n-nitrosodimethylamine có trong thuốc lá cũng một trong những nguyên nhân xuất hiện khối u ở gan, dẫn tới ung thư gan. Đối với những người chức năng gan đã bị yếu, việc hít phải asen trong khói thuốc cũng làm tăng nguy cơ khiến các tế bào ung thư phát triển.

Uống rượu bia

Rượu, bia sau khi vào cơ thể sẽ thông qua quá trình trao đổi chất ở gan. Khi uống rượu bia, chỉ khoảng 10% lượng cồn được đào thải qua đường tiểu, mồ hôi và hơi thở, 90% còn lại sẽ đến thẳng gan, gây hại cho tế bào gan, dẫn tới bệnh xơ gan do rượu. Bệnh xơ gan do rượu là một trong những nguyên nhân dẫn tới ung thư gan. 

Gia vị cay, nóng

Gia vị cay nóng trong các món ăn cũng gây mất cân bằng chức năng gan. Bởi vậy, bệnh nhân mắc bệnh gan nên gạn chế ăn đồ ăn có chứa nhiều gia vị cay, nóng.

Lạm dụng thuốc

Uống quá nhiều thuốc khi không cần thiết sẽ gây hại cho gan

Hầu hết các loại thuốc đều gây ảnh hưởng không nhỏ tới gan, kể cả những thuốc bôi ngoài da, thuốc ngậm, thuốc đặt. Vì vậy những người bị bệnh liên quan tới gan cần đặc biệt lưu ý, tránh lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc bổ, chỉ uống thuốc khi có chỉ định của bác sỹ.

Ăn quá nhiều đạm

Protein có nhiều trong thịt bò, cá hồi, thịt dê... không tốt cho người bệnh gan

Với những người bị viêm gan, dịch mật bài tiết mất cân bằng khiến chức năng tiêu hóa giảm. Khi ăn quá nhiều đạm (protein) sẽ khiến gan phải làm việc quá nhiều, gây "kiệt sức". Điều này sẽ khiến bạn dễ bị chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu.

Thịt mỡ

Ăn quá nhiều chất béo trong mỡ động vật làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Nghiên cứu cho thấy, ăn quá nhiều chất béo có trong mỡ động vật sẽ tạo gánh nặng cho gan. Gan không thể bài tiết hết lượng mỡ dư thừa, dẫn đến việc tích tụ và tăng nguy cơ gây bệnh gan nhiễm mỡ.

Thịt dê

Thịt dê giàu protein và chất béo. Người mắc bệnh gan nên hạn chế ăn thịt dê để tránh gây hại thêm cho gan.

Thực phẩm chứa nhiều đồng

Những người bị vàng da hay những bệnh liên quan tới gan thường tích trữ lượng đồng trong gan cao gấp 5-10 lần người bình thường.

Lượng đồng cao là nguyên nhân phá hủy các tế bào gan, vì vậy, nên kiêng các thực phẩm có chứa nhiều đồng, điển hình như: Tôm, ốc, mực, sứa biển...

An Thu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa