Nên dùng thảo dược nào để hỗ trợ điều trị bệnh gan?

Cây kế sữa giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do bệnh gan

Ăn ngay những thực phẩm này để bảo vệ gan, phòng ngừa viêm gan

Cảnh báo nguy cơ ung thư gan cao do nhiễm virus viêm gan B và C

Người bệnh viêm gan nên cẩn trọng khi dùng thuốc nào?

Bệnh nhân viêm gan B dùng aspirin sẽ giảm nguy cơ ung thư gan

Cây kế sữa

Một báo cáo được công bố vào năm 2001 cho thấy, cây kế sữa có thể giúp ích cho những người bị chai gan (cirrhosis liver) - căn bệnh tiến triển từ xơ gan. 

Các nhà khoa học đã phân tích 5 thử nghiệm lâm sàng trên tổng số 602 bệnh nhân xơ gan. Các nhà nghiên cứu cho biết, cây kế sữa có thể hỗ trợ điều trị bệnh gan, giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do bệnh gan. 

Trong một nghiên cứu gần đây được công bố vào năm 2005, các nhà khoa học đã xem xét một số thử nghiệm lâm sàng dùng cây kế sữa trong việc điều trị viêm gan C và viêm gan B. Mặc dù các nhà nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy cây kế sữa có thể giúp loại bỏ virus gây viêm gan từ cơ thể, nhưng một số nghiên cứu cho thấy cây kế sữa có thể giúp ngăn ngừa viêm liên quan đến viêm gan C và bảo vệ các tế bào gan khỏi bị tổn thương. 

Nghệ 

Nghiên cứu cho thấy nghệ có lợi ích trong việc hỗ trợ điều trị viêm gan B và viêm gan C. Trong một nghiên cứu năm 2009 về tế bào gan, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chiết xuất từ củ nghệ giúp ngăn chặn virus viêm gan B nhân lên. Một nghiên cứu trong ống nghiệm được công bố vào năm 2010 đã chứng minh rằng chiết xuất từ củ nghệ có thể giúp ngăn chặn sự nhân lên của virus viêm gan C.

Cây ngưu bàng

Cây ngưu bàng là loại thảo dược thường được dùng để giải độc. Theo một nghiên cứu trên động vật được công bố vào năm 2000, cây ngưu bàng có thể giúp bảo vệ các tế bào gan không bị tổn thương do thuốc acetaminophen - một loại thuốc giảm đau phổ biến.

Cây ngưu bàng có thể giúp bảo vệ tế bào gan khỏi bị tổn thương do thuốc giảm đau, rượu bia

Trong các thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học phát hiện ra rằng chất chống oxy hóa trong cây ngưu bàng có thể làm giảm tác hại của các chất độc hại hình thành từ quá trình chuyển hóa acetaminophen. Nghiên cứu trên động vật khác cho thấy cây ngưu bàng cũng có thể giúp bảo vệ gan khỏi bị hư hại do rượu bia.

Có nên dùng thảo dược để hỗ trợ điều trị bệnh gan? 

Kết quả nghiên cứu trên động vật không thể áp dụng ngay trên cơ thể con người. Hơn nữa, do thiếu các thử nghiệm lâm sàng về các loại thảo dược này, nên cả nghệ và ngưu bàng đều chưa được khuyến nghị để điều trị bệnh gan. Các báo cáo khoa học về việc sử dụng cây kế sữa cũng hạn chế. 

Bởi vậy, bạn chỉ nên dùng thảo dược để hỗ trợ điều trị bệnh gan khi có sự tư vấn của bác sỹ hay chuyên gia.

Theo Hiệp hội Gan của Mỹ, để gan khỏe mạnh hơn, bạn nên thực hiện những điều sau: 

- Có chế độ ăn uống lành mạnh
- Tập thể dục thường xuyên 
- Duy trì cân nặng ở mức bình thường, khỏe mạnh 
- Hạn chế rượu bia
- Kiểm tra cholesterol khi khám sức khỏe định kỳ
- Rửa tay thường xuyên để tránh bị nhiễm trùng.

Nếu bạn đang cân nhắc việc sử dụng các loại thảo dược để hỗ trợ điều trị bệnh gan hoặc giúp bảo vệ gan, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ hoặc chuyên gia để lựa chọn đúng loại và sử dụng liều lượng phù hợp.

Vân Anh H+ (Theo verywellhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất