Người bệnh đái tháo đường có được ăn tinh bột?

Bệnh nhân đái tháo đường có nhất thiết phải kiêng hoàn toàn tinh bột?

Dấu hiệu cho thấy đái tháo đường type 2 ngày càng nặng

Bài tập yoga tại văn phòng ngăn ngừa đái tháo đường

Lưu ý khi điều trị bệnh đái tháo đường

Nên đo chỉ số đường huyết trước hay sau khi ăn?

TS. Clifton Jackness - Khoa nội tiết, Đái tháo đường và Chuyển hóa Bệnh viện Lenox Hill, Trung tâm Y tế Mount Sinai (New York, Hoa Kỳ) cho biết:

Bạn thân mến!

Các loại thực phẩm giàu tinh bột (chẳng hạn như cơm, ngô, khoai, sắn…) có thể làm gia tăng đột biến lượng đường trong máu ở bệnh nhân đái tháo đường. Đó là do, khi ăn thực phẩm có chứa tinh bột, đường sẽ được chuyển hóa qua hệ thống tiêu hóa và được đưa vào trong máu.

Thường thì tuyến tụy sẽ tiết ra lượng insulin cần thiết để đưa đường vào tế bào, giúp duy trì nồng độ đường huyết luôn ở mức an toàn. Nhưng với người bệnh đái tháo đường, điều này là không thể bởi chức năng sản xuất insulin của tuyến tụy có vấn đề, cơ thể kháng lại với tác dụng của insulin, hoặc do cả hai.

Duy trì lượng đường trong máu không tốt về lâu về dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe bệnh nhân, gây ra các biến chứng nguy hiểm cho mắt, thần kinh, thận…

Tuy vậy, bố của bạn cũng không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn các món ăn chứa tinh bột trong chế độ ăn uống. Điều quan trọng là, bố bạn phải biết tiết chế, không ăn quá nhiều. Tốt nhất, nên sử dụng các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu chất xơ và vitamin như các loại rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây ít đường.

Cũng cần có một chế độ ăn kết hợp các protein từ nguồn thịt nạc, chất béo lành mạnh như dầu olive, đậu nành... để cung cấp đầy đủ năng lượng cho các hoạt động diễn ra hàng ngày. Bạn nên lưu ý bố, thay vì ăn 2 bữa chính, nên chia nhỏ thành 3 - 4 bữa với cùng một lượng thực phẩm và giàn đều thời gian giữa các bữa trong ngày.

Để kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu, bạn cũng có thể giúp bố tìm hiểu một số dòng thực phẩm chức năng có tác dụng ổn định đường huyết, có thành phần từ các loại thảo dược thiên nhiên. 

Chúc bạn và gia đình có nhiều sức khỏe, hạnh phúc!

TS. Clifton Jackness là chuyên gia điều trị nội tiết ở New York, Hoa Kỳ. Ông là thành viên của các tổ chức y khoa lớn như Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, Hội Nội tiết Hoa Kỳ, Hiệp hội Y khoa New York County, Hiệp hội Bác sỹ Nội tiết Lâm sàng Hoa Kỳ…
M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị