Ngôi nhà chung của người bị đái tháo đường

Câu lạc bộ Đái tháo đường Bệnh viện Thanh Nhàn ngôi nhà chung của người đái tháo đường

13 thực phẩm "tuyên chiến" với bệnh đái tháo đường

Bà bầu có nên sử dụng TPCN đái tháo đường?

Suy giảm thị lực do biến chứng đái tháo đường

Những quan niệm sai lầm về đái tháo đường type 2

Theo BS. Vũ Mai Hương - Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn cho biết, Việt Nam được xếp trong nhóm những quốc gia có tốc độ gia tăng bệnh đái tháo đường nhanh nhất thế giới, tỷ lệ mắc đái tháo đường ở Việt Nam hiện nay đã chiếm tới khoảng 5 - 6% dân số. Dự báo đến năm 2030, tỷ lệ này có thể sẽ tăng gấp đôi.

Nguyên nhân khiến bệnh đái tháo đường ở Việt Nam tăng nhanh như vậy chủ yếu là do chế độ ăn uống không hợp lý, nhiều tinh bột, chất béo và chế độ sinh hoạt ít vận động làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường. Thực tế cho thấy, bệnh đái tháo đường không có dấu hiệu rõ ràng, khó phát hiện, vì vậy bệnh nhân đái tháo đường thường được phát hiện muộn, nhiều khi bệnh nhân đã xảy ra biến chứng thì mới được chẩn đoán mắc bệnh.

Trước thực tế đó, để đáp ứng nhu cầu về kiến thức phòng ngừa và điều trị căn bệnh nguy hiểm này Câu lạc bộ (CLB) Đái tháo đường Bệnh viện Thanh Nhàn đã được thành lập vào năm 2003, đây là một trong những CLB về đái tháo đường đầu tiên được thành lập tại Hà Nội, cùng với đó là các CLB Đái tháo đường Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu Nghị,… được coi như những ngôi nhà chung cho các bệnh nhân có thể đến tham gia, chia sẻ và được cung cấp các kiến thức về phòng, điều trị và ngăn ngừa biến chứng bệnh đái tháo đường.

Sau hơn 12 năm hoạt động, đến nay CLB Đái tháo đường Bệnh viện Thanh Nhàn đã triển khai được nhiều hoạt động với các nội dung phong phú, bổ ích và đổi mới theo từng chuyên đề nhằm cung cấp kiến thức về điều trị, chế độ dinh dưỡng và phòng ngừa biến chứng bệnh đái tháo đường cho các hội viên.

Lịch sinh hoạt CLB được tổ chức 2 tháng/lần, vào ngày thứ 7 tuần cuối cùng của các tháng lẻ với chủ đề được thay đổi hàng tháng như: Tự kiểm soát đường huyết, tăng huyết áp và đái tháo đường; Bệnh võng mạc đái tháo đường; Thuốc và thực phẩm hỗ trợ điều trị đái tháo đường; Chăm sóc bàn chân bệnh nhân đái tháo đường; Chế độ ăn và sinh hoạt ở bệnh nhân đái tháo đường.

Để tham gia CLB Đái tháo đường Bệnh viện Thanh Nhàn, mọi người có thể đến trực tiếp tại tầng 11 Bệnh viện Thanh Nhàn vào sáng các ngày thứ 7 cuối cùng của các tháng lẻ để được đăng ký và làm sổ thành viên.

Lưu ý: Trước khi đi mọi người nên nhịn ăn sáng để được đo đường huyết miễn phí và đảm bảo độ chính xác khi đo.

Quang Tuấn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết