Dấu hiệu cho thấy đái tháo đường type 2 ngày càng nặng

Ngứa da là một trong những dấu hiệu tiến triển của đái tháo đường type 2

Đái tháo đường type 2: Khi nào cần điều chỉnh đơn thuốc?

Đường huyết tăng cao khi thức dậy có nguy hiểm không?

Kiểm soát đái tháo đường bằng insulin: Làm sao mới tốt?

Nên đo chỉ số đường huyết trước hay sau khi ăn?

TS. David Bradley - Khoa Nội tiết, Đái tháo đường và Trao đổi chất thuộc Trung tâm Y tế ĐH Ohio State Wexner (Columbus, Hoa Kỳ) đã chỉ ra một số dấu hiệu trở nặng của bệnh đái tháo đường và bệnh nhân cần ngay lập tức đi khám bác sỹ nếu gặp phải các triệu chứng này.

Nhìn mờ

Nhìn không rõ, ngay cả khi đã đeo kính (đối với trường hợp có tật khúc xạ ở mắt) là một trong những dấu hiệu sớm của việc quản lý bệnh không hiệu quả. Đó là do đường huyết tăng cao trong máu khiến điểm vàng bị sưng, lâu dần có thể gây rách võng mạc hoặc làm võng mạc bị biến đổi hình dạng.

Các triệu chứng liên quan đến tiết niệu và da

Khi lượng đường trong máu tăng cao, thận loại bỏ lượng đường dư thừa thông qua nước tiểu. Kết quả khiến người bệnh tiểu tiện nhiều, cơ thể mất nước, gây ngứa ngáy khó chịu. Sự tiến triển của đái tháo đường còn hình thành nên những nếp gấp và nếp nhăn trên cơ thể bệnh nhân, ví dụ như như vùng nách, háng và cổ. Bạn cũng nhận thấy một số vùng da trở nên sậm màu, lốm đốm xung quanh vùng da sáng màu. Điều này là do cơ thể đang ngày càng kháng mạnh với insulin.

Vết thương lâu lành

Không chỉ là dấu hiệu chẩn đoán đái tháo đường, vết thương chậm lành cũng là dấu hiệu bệnh đang có xu hướng tiến triển. Đường huyết vượt quá phạm vi cho phép sẽ làm giảm lượng oxy tới những vết thương thông qua các mạch máu. Từ đó, làm chậm quá trình chữa lành của cơ thể, gây suy giảm chức năng miễn dịch.

Nhiễm trùng nấm men 

Tăng đường huyết làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng nấm men, thường gây ngứa âm đạo ở bệnh nhân nữ. Với nam giới, nhiễm trùng nấm men xảy ra ít hơn, có thể phát triển và gây ngứa ở các vùng da có nếp gấp như dưới vú, giữa các ngón tay và ngón chân.

Giữ mức đường huyết ở mức an toàn giúp ngăn chặn biến chứng đái tháo đường

Suy giảm khả năng tình dục

Đái tháo đường tiến triển có thể làm giảm khả năng tình dục ở cả hai giới. Phái mạnh có thể bị loạn cương dương, trong khi phụ nữ có thể bị khô âm đạo và các vấn đề liên quan đến khoái cảm. 

Hạ đường huyết khi ngủ

Bệnh đái tháo đường không chỉ gây đột biến lượng đường máu, nó còn có thể gây hạ đường huyết ban đêm. Triệu chứng phổ biến là đổ mồ hôi lạnh, nằm mơ, giật mình thon thót… Nếu bạn nghi ngờ bị hạ đường huyết, điều quan trọng là phải kiểm tra lượng đường trong máu theo các quy tắc 15/15.

Tức là, bạn cần bổ sung 15 gram carbohydrate (năng lượng), chẳng hạn như uống 4 ounces (120 ml) nước ép trái cây hoặc ăn 2 muỗng canh nho khô, chờ 15 phút trước khi kiểm tra lại bằng thiết bị đo đường huyết cầm tay. David Bradley lưu ý, bệnh nhân đái tháo đường cần phải tham khảo ý kiến ​​bác sỹ ngay lập tức, vì lượng đường thấp trong máu cũng có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí có thể đe dọa tính mạng nếu không được xử lý đúng lúc và kịp thời.

Sụt cân

Sụt cân có thể là một dấu hiệu tốt cho người mắc đái tháo đường. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân giảm quá nhiều cân mà không hề áp dụng một biện pháp giảm cân nào, thậm chí còn ăn nhiều hơn bình thường thì đó lại là dấu hiệu đái tháo đường đang nặng thêm. Nguyên nhân là do cơ thể kháng lại với insulin khiến đường không được chuyển vào tế bào để lưu trữ năng lượng.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)

Thực phẩm chức năng TĐCARE với thành phần từ các loại thảo dược như Khổ qua, Dây thìa canh, Thương truật, Linh chi, Sinh địa, Hoài sơn, tảo Spirulina có tác dụng hạ đường huyết, hạ cholesterol và lipid máu. Giúp giảm chỉ số HbA1c, hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường, giúp ngăn ngăn ngừa biến chứng về tim mạch, thần kinh ngoại biên do bệnh đái tháo đường gây ra. Đối tượng: Dùng cho người bị bệnh đường huyết, người có cholesterol và lipid trong máu cao và người có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1102/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết