Mất trí nhớ rồi nhớ lại có phải là bệnh Alzheimer?

Bệnh Alzheimer là căn bệnh gây mất trí nhớ

Cách bảo vệ trí nhớ cho người cao tuổi

Video: Làm sao để trí não luôn minh mẫn khi về già?

Mất trí nhớ, hãy ngăn ngừa từ tuổi 40

7 thực phẩm làm tăng nguy cơ mất trí nhớ

Mất trí nhớ chưa hẳn là do Alzheimer

Cô Krista Maiuri ở Washington, Mỹ đã xác nhận các triệu chứng suy giảm trí nhớ nhanh chóng và giảm khả năng vận động – hai triệu chứng thường gặp nhất của Alzheimer và Parkinson ở bà mẹ 68 tuổi của mình, bà Judy Russell. Trong lần chẩn đoán đầu tiên, bà Russell đã được các bác sỹ xác định mắc bệnh Alzheimer.

Alzheimer gây mất trí nhớ không có khả năng phục hồi

Những triệu chứng của Alzheimer và Parkinson của bà Judy Russell ngày càng rõ ràng, khiến cho việc chăm sóc của cô Maiuri ngày càng khó khăn hơn: “Mẹ tôi không thể nhớ được điều gì đã xảy ra gần đây, bà gặp khó khăn trong đi lại và mất kiểm soát đường tiểu”.

Mặc dù đã bắt đầu sử dụng các loại thuốc điều trị triệu chứng Alzheimer nhưng bà Russell vẫn không có biểu hiện suy giảm.

Theo TS. Sarah Fouke – chuyên gia giải phẫu thần kinh học, Trung tâm Y tế Thụy Điển, các triệu chứng của hội chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với các dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ. Nguyên nhân gây ra tràn dịch màng não là do dịch tủy.

Dịch tủy được sản xuất ở trong não bộ được bơm xuống cột sống sau đó được hấp thu lại tạo thành một vòng tuần hoàn liên tục. Ở người bệnh, dịch tủy bị sản xuất quá nhiều hoặc không thoát đi được sẽ làm tăng áp lực của não bộ, căng dây thần kinh và dẫn đến các vấn đề tâm thần tương tự bệnh Alzheimer.

Tràn dịch màng não người cao tuổi

Nếu bệnh nhân mắc phải hội chứng tràn dịch màng não mà không phải là Alzheimer, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật đặt ống thông qua một lỗ nhỏ ở hộp sọ vào tâm thất chứa dịch tủy, giúp dẫn dịch tủy dư thừa về ổ bụng để tái hấp thu.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng vật lý trị liệu, giúp đi lại tốt hơn.

Ở Mỹ, có tới hơn 5 triệu người phải sống chung với căn bệnh Alzheimer. Mỗi năm có tới 750.000 bệnh nhân Mỹ bị ảnh hưởng bởi tình trạng tràn dịch não – một hội chứng có những dấu hiệu rất giống với căn bệnh Alzheimer nhưng lại có thể được chữa trị một cách dễ dàng bằng một thủ thuật y khoa đơn giản.

Sự khác biệt giữa hội chứng tràn dịch màng não và bệnh Alzheimer ở người cao tuổi là mất trí nhớ không vĩnh viễn. Người chăm sóc cần kết hợp cho bệnh nhân sử dụng thực phẩm chức năng có chứa các thành phần thảo dược từ thiên nhiên tốt cho não bộ, giúp bệnh nhân sớm phục hồi.

Tiêu Bắc H+ (Theo Everydayhealth)

Run tay chân, “bạn thân” của bệnh mất trí nhớ - Ảnh 6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh