Mất trí nhớ, hãy ngăn ngừa từ tuổi 40

Từ tuổi 40, bạn nên bắt đầu phòng ngừa mất trí nhớ là vừa!

Sống sướng, sống thọ, không còn nỗi lo mất trí nhớ

Điều trị Alzheimer: Thay đổi trước khi quá muộn

Thuốc nào phòng bệnh Alzheimer?

Đi chơi nhiều để chống lại Alzheimer

Tuổi tứ tuần thường là thời điểm đạt tới đỉnh cao trong sự nghiệp và hầu như chẳng có ai nghĩ rằng mình sẽ bị mất trí nhớ hay có khả năng mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, căn bệnh này lại đang có chiều hướng trẻ hóa với tốc độ cao.

Nếu không phòng ngừa sớm, về già, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu mới đây của GS. Colin Pritchard cho thấy, tỷ lệ nam giới Canada tử vong do mất trí nhớ đã tăng lên đến 79% trong khi con số này ở nữ giới là 176%. Với những đối tượng ở Nam Mỹ - nơi người dân sống trong một môi trường hiện đại bị ô nhiễm đã khiến cho tỷ lệ chết não tăng gấp 3 lần ở nam giới và 5 lần ở nữ giới.

Có hai điều mà gần như ai cũng đồng ý về căn bệnh này đó là sự đáng sợ khi quên đi tất cả hồi ức, tâm trí và là căn bệnh thường gặp ở tuổi già. Điều đầu tiên hoàn toàn chính xác, đã có nhiều gia đình, bệnh nhân đã phải “trải nghiệm” căn bệnh đáng sợ này. Tuy nhiên, mất trí nhớ giờ đây đã không còn là “của riêng” người cao tuổi.

GS. Colin Pritchard – chuyên gia y xã hội học, Đại học Bournemouth (Anh) cho biết: “Các sách y văn trong vòng 10 năm trước ghi lại chỉ có 1/100.000 người mắc bệnh mất trí nhớ nhưng ngày nay, tỷ lệ bệnh nhân đã tăng gấp đôi”. Căn bệnh thoái hóa thần kinh trung ương không chỉ gây mất trí nhớ, nó còn khiến bệnh nhân tử vong sớm vì đây là một căn bệnh chết người.

Điều đáng lo lắng là những người trung niên, từ độ tuổi 40 trở lên bắt đầu có các dấu hiệu của mất trí nhớ ngày càng tăng cao. “Theo Tổ chức Mất trí nhớ (Anh), khách hàng chủ yếu của họ là những người ở độ tuổi 40 trở lên, phàn nàn về khả năng ghi nhớ của họ bị suy giảm nghiêm trọng”, GS. Colin Pritchard cho biết.

Lý giải nguyên nhân này, GS. Colin Pritchard cho rằng, môi trường sống của con người ngày càng ô nhiễm, nhưng chất độc hóa học thải ra môi trường đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới não bộ, vốn được bảo vệ rất nghiêm ngặt của cơ thể.

Trong nhiều năm qua, ngành công nghiệp hóa học đã sản xuất ra quá nhiều organophosphates (được sử dụng trong thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ). Chúng tích lũy trong cơ thể người với một mức độ cực nhỏ và gây độc với cơ thể người cũng như não bộ. Trong bầu khí quyển, có nhiều hạt tích điện mà con người còn chưa bao giờ được tiếp xúc trước đây.

Đó là nguyên nhân tại sao con người phải dự phòng căn bệnh mất trí nhớ càng sớm càng tốt, theo GS, Pritchard, đặc biệt là phụ nữ càng cần phải lưu ý khi có biểu hiện suy giảm trí nhớ phải được chẩn đoán và điều trị kịp thời ngăn ngừa bệnh tiến triển thành sa sút trí tuệ. Một lối sống lành mạnh bao gồm chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện thể thao và trí não cùng với sử dụng thực phẩm chức năng từ thảo dược là cách tốt nhất để dự phòng căn bệnh không có thuốc chữa này.

Tiêu Bắc H+ (Theo Yahoo)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già