Cách bảo vệ trí nhớ cho người cao tuổi

Người cao tuổi thường xuyên vận động và bổ sung vitamin D sẽ tránh được suy giảm trí nhớ

Ăn gì để không mắc bệnh Alzheimer?

Cách chăm sóc bệnh nhân Alzheimer mỗi ngày

Ăn nhiều đường bột, chị em dễ mắc bệnh Alzheimer

Mỡ trong não bệnh nhân Alzheimer là dầu… olive

Trong các loại vitamin, vitamin D là một trong những loại kỳ lạ nhất vì là loại vitamin duy nhất mà cơ thể có khả năng tự tổng hợp được trên da dưới sự tác động của ánh nắng mặt trời. Thiếu vitamin D vì bất kỳ nguyên nhân nào đều gây ra tình trạng loãng xương, tổn thương não bộ.

Thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời giúp người cao tuổi bổ sung đầy đủ vitamin D

Tìm hiểu nguyên nhân khiến não bộ bị tổn thương do thiếu vitamin D, các nhà khoa học đến từ Đại học Rutgers, Mỹ đã tiến hành nghiên cứu trên gần 400 người tuổi từ 60 trở lên trong vòng 8 năm (2002 – 2010) bằng cách đánh giá thường xuyên chỉ số vitamin D trong máu. Những người tham gia nghiên cứu bao gồm người có nhận thức bình thường, suy giảm tâm thần nhẹ và mất trí nhớ. Có tới 61% những người tham gia nghiên cứu có lượng vitamin D trong máu thấp hơn mức trung bình.

Kết quả nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng, những người trên 60 tuổi có thể hạn chế chứng mất trí nhớ bằng cách bổ sung vitamin D mỗi ngày. GS. Joshua Miller – chuyên gia dinh dưỡng Đại học Rutgers, Mỹ, cho biết: “Có nhiều người trong nghiên cứu có nồng độ vitamin D thấp và những người này có nguy cơ mắc suy giảm trí nhớ cao hơn người có đủ vitamin D từ hai đến ba lần”.

Thiếu hụt vitamin D làm tổn thương não bộ vì đây là loại vitamin ảnh hưởng trực tiếp đến các chức năng của não như:

- Tác động vào các thụ thể vitamin sản sinh ra các yếu tố tăng trưởng, điều tiết hoạt động thần kinh của vùng Hippocampus của não bộ - khu vực đặc biệt quan trọng trong não lưu lại những ký ức của con người.

- Thiếu vitamin D liên quan đến các rối loạn lưu thông máu ở não và đột quỵ. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ.

- Kích hoạt các đại thực bào – loại tế bào chuyên ăn “rác thải” của cơ thể, phân hủy các Amyloid-Plaques thường tích tụ trong não người bị bệnh Alzheimer.

Trên Tạp chí Thần kinh học, GS. Miller cho biết những người trên 60 tuổi nên bổ sung vitamin D hàng ngày để ngăn ngừa suy giảm trí nhớ với sự tư vấn của bác sỹ bởi vì, quá liều vitamin D có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Nhưng nếu chỉ bổ sung vitamin D đơn thuần thì nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ mới chỉ giảm được một tỉ lệ rất nhỏ. Do đó, người cao tuổi cần phải quan tâm và đảm bảo được 3 yếu tố sau đây thì việc ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ mới được toàn diện. Đó là:

  1. Phải tăng cường hoạt lực của các chất trung gian dẫn truyền thần kinh giúp phục hồi chức năng não bộ, hỗ trợ phục hồi trí nhớ, tăng khả năng ghi nhớ.
  2. Bảo vệ tế bào thần kinh trước nguy cơ tổn thương thoái hóa.
  3. Tăng khả năng hoạt huyết dưỡng não. Giúp gia tăng hoạt động não bộ, giúp tỉnh táo, phục hồi nhận thức.

Khi 3 yếu tố này được nâng cao thì nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ của người cao tuổi sẽ giảm đi rất nhiều. 3 yếu tố then chốt này đều có thể thực hiện một cách đơn giản hàng ngày bằng cách bổ sung hoạt chất Huperzine A từ cây Thạch tùng răng và các loại đông dược khác như cao Natto, cao Đinh lăng, cao Thiên ma, Sulbutiamine, Boron... người cao tuổi có thể dễ dàng sử dụng hàng ngày.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh