Bệnh nhân từng đột quỵ có nguy cơ tự tử cao

Bệnh nhân từng trải qua đột quỵ có nguy cơ tự tử cao

Cụ ông đột tử khi đang đi tập thể dục

Tìm ra cách chữa đột quỵ mới

Đột quỵ: 3 lời khuyên phòng ngừa căn nguyên

Acid folic ngừa đột quỵ ở người tăng huyết áp

Để có được kết quả trên, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 220.336 bệnh nhân Thụy Điển từng trải qua một cơn đột quỵ từ năm 2001 đến năm 2012. Song song đó, những thông tin này cũng được so sánh với các dữ liệu về các vụ cố gắng tự tử thành công và không thành công của bệnh nhân từng bị đột quỵ.

Kết quả cho thấy, đã có 1.217 trường hợp có ý định tự tử, trong đó có 260 vụ tự tử thành công. Tiếp đến, họ so sánh tỷ lệ tự tử ở những bệnh nhân bị đột quỵ với phần còn lại của dân số, các nhà nghiên cứu thấy rằng, những người từng bị đột quỵ có tỷ lệ cố gắng tự sát gấp hai lần những người bình thường.

Trong số các bệnh nhân đột quỵ ở độ tuổi dưới 55, so với tỷ lệ dân số nói chung, nguy cơ tự tử ở họ còn tăng lên gấp năm lần. Đặc biệt, những bệnh nhân có trình độ giáo dục hoặc khả năng thu nhập thấp gia tăng hơn 37% nguy cơ tự tử so với các bệnh nhân đột quỵ có trình độ đại học. Đặc biệt, nguy cơ tự tử sẽ gia tăng lên 72% nếu bệnh nhân từng trải qua đột quỵ và hiện đang sống đơn độc một mình.

Ngoài ra, các nhóm khác được tìm thấy có nguy cơ gia tăng tự tử sau một cơn đột quỵ bao gồm: Nam giới, những người bị hậu quả nghiêm trọng và bị trầm cảm sau đột quỵ. Họ cũng lưu ý, bệnh nhân có nguy cơ tự tử cao nhất được ghi nhận là trong 2 năm đầu sau đột quỵ.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng phát hiện có một sự thay đổi tỷ lệ tự tử của những bệnh nhân từng trải qua đột quỵ ở ví trí địa lý khá thú vị: Những bệnh nhân sinh ở bên ngoài châu Âu chỉ có một nửa nguy cơ tự tử so với những người sinh ra ở châu lục này. Họ cho rằng, sự khác biệt về văn hóa và tôn giáo chính là yếu tố quan trọng gây ra sự khác biệt này.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn