Dinh dưỡng cho người bệnh run tay chân

Người bệnh run tay chân có thể giảm run bằng các thực phẩm hàng ngày

Bệnh Parkinson và run vô căn có phải là một?

Trẻ em cũng có thể bị run vô căn

Bí quyết "sống chung" với bệnh run vô căn

Cách giải tỏa căng thẳng cho người bệnh run vô căn

Run tay chân có thể là triệu chứng của bệnh run vô căn, Parkinson, rối loạn thần kinh thực vật, bệnh tuyến giáp, bệnh đa xơ cứng hoặc xảy ra sau cơn đột quỵ. Tuy nhiên, không phải lúc nào run tay chân cũng là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe xấu, nó có thể là kết quả của trạng thái tức giận, sợ hãi, mệt mỏi hoặc phấn khích. Run vô căn là nguyên nhân chủ yếu gây run tay chân nhưng điều gì dẫn tới căn bệnh này thì cho tới nay vẫn chưa được biết rõ. Vì vậy, việc điều trị run nên bắt đầu từ trị liệu, chế độ dinh dưỡng, thuốc và các giải pháp hỗ trợ từ thiên nhiên để cải thiện chức năng hệ thần kinh.

Một số thay đổi về dinh dưỡng sau có thể giúp giảm run:

Bổ sung L-Carnitine để giảm run chân tay

L-Carnitine là một acid amin có vai trò vận chuyển chất béo vào tế bào để  tạo ra năng lượng, chất này có nhiều trong các loại thịt, sữa và các loại đậu. L-Carnitine cũng có trong các sản phẩm thực phẩm chức năng. Theo nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Maryland, L-Carnitine là một chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng bảo vệ tế bào thần kinh, có thể giúp giảm run do cường giáp, vàhạn chế triệu chứng của các chứng rối loạn thần kinh khác. Tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi bổ sung L-Carnitine.

Ăn ít thịt để giảm run

Harmane là một chất độc thần kinh gây run có trong nhiều loại thịt. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng hàm lượng harmane ở bệnh nhân run vô căn có xu hướng cao hơn so với người khỏe mạnh. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neuroepidemiology tháng 5/2008, những người ăn nhiều thịt bị run nặng hơn so với những người ăn ít hoặc không ăn.  

Bổ sung vitamin giúp giảm run trong bệnh Parkinson

Bổ sung vitamin C giúp giảm run

Bổ sung vitamin E và vitamin C kết hợp bioflavonoids có thể làm giảm triệu chứng run trong giai đoạn sớm của bệnh Parkinson, theo BS. Linda White – tác giả cuốn sách “The Herbal Drugstore” (Tạm dịch: Nhà thuốc thảo dược). Cả vitamin E và vitamin C đều là các chất chống oxy hóa mạnh, có thể bảo vệ tế bào khỏi tác động của stress oxy hóa (tình trạng mất cân bằng xảy ra khi cơ thể bị phơi nhiễm với quá nhiều gốc tự do gây bệnh). Stress oxy hóa được chứng minh là có liên quan đến các bệnh thoái hóa tế bào thần kinh, trong đó có Parkinson. BS. Linda White khuyến cáo nên bổ sung 1.000mg vitamin E và 3.000 vitamin C kết hợp bioflavonoids mỗi ngày, liều lượng tùy chỉnh theo hướng dẫn và giám sát của bác sỹ.

Các thực phẩm cần tránh

Caffeine là một chất kích thích hệ thần kinh, có nhiều trong cà phê, cacao, chocolate, soda, nước tăng lực… Caffeine có thể khiến tình trạng run thêm trầm trọng, vì thế, người bệnh nên tránh tiêu thụ các sản phẩm có caffeine.

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, người bệnh cần giữ cho tinh thần luôn thoải mái bởi trạng thái tâm lý tiêu cực có thể gây run nặng hơn. Cần tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm thảo dược hoặc thực phẩm chức năng nào đề hỗ trợ điều trị run.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh