Làm sao phòng ngừa suy tim khi có nguy cơ cao mắc bệnh?

Nhiều yếu tố nguy cơ suy tim hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa

Dùng TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum cho người bệnh mạch vành được không?

Dùng TPBVSK Ích Tâm Khang thấy bệnh tim cải thiện tốt giờ giảm liều được không?

Đang uống Vastarel trị bệnh tim có nên uống thêm sản phẩm bổ sung không?

Liệu có cách nào giúp “đảo ngược” bệnh mạch vành, kiểm soát bệnh hiệu quả?

Mới đây, một nghiên cứu được tài trợ bởi Quỹ Tim mạch Anh (BHF) đã được công bố trên tạp chí Heart Failure (châu Âu). Nghiên cứu cho thấy những người có hàm lượng protein neuropeptide Y (NPY) cao cũng có nguy cơ tử vong do biến chứng tim mạch cao hơn tới 50% so với những người có hàm lượng NPY thấp. 

Nghiên cứu này có sử dụng dữ liệu từ hơn 800 người mắc bệnh suy tim ở các giai đoạn bệnh khác nhau. Với kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa học Anh hy vọng xét nghiệm máu kiểm tra nồng độ NPY có thể được đưa vào thực tiễn tại các phòng khám trong vòng 5 năm tới.

Theo đó, suy tim là bệnh mạn tính, xảy ra khi trái tim bị suy yếu, không còn đủ khả năng bơm máu đi khắp cơ thể một cách hiệu quả. Suy tim có thể tiến triển âm thầm, với các triệu chứng cảnh báo như khó thở, mệt mỏi, sưng chân và mắt cá chân, khó khăn khi vận động…

Các chuyên gia cũng cảnh báo người có yếu tố di truyền, hoặc mắc các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, bệnh cơ tim, bệnh van tim, rối loạn nhịp tim… sẽ có nguy cơ cao tiến triển bệnh suy tim.

Để phòng ngừa căn bệnh này, bạn có thể thực hiện một số lời khuyên sau: 

Không hút thuốc lá, tránh khói thuốc lá thụ động

Người có nguy cơ cao mắc bị suy tim nên chủ động tránh khói thuốc lá

Người có nguy cơ cao mắc bị suy tim nên chủ động tránh khói thuốc lá

Cách tốt nhất để phòng ngừa suy tim là tránh các yếu tố nguy cơ chính, bao gồm cả thói quen hút thuốc lá. Nhiều nghiên cứu cho thấy nicotine trong thuốc lá có thể góp phần giải phóng adrenaline trong cơ thể, từ đó làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ suy tim. 

Cũng có nghiên cứu cho thấy tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc lá có thể gây tổn thương thành động mạch. Điều này buộc trái tim phải làm việc vất vả hơn để bơm máu đi nuôi cơ thể, về lâu dài cũng có thể dẫn tới tăng huyết áp, suy tim.

Hạn chế muối trong chế độ ăn thường ngày

Ăn quá nhiều muối cũng có thể dẫn tới tăng huyết áp, cũng như làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch. Theo đó, có nghiên cứu cho thấy ăn nhiều muối có thể góp phần gây ra chứng phì đại tâm thất trái, khiến thành tâm thất trái dày lên và buộc trái tim phải bơm máu mạnh hơn bình thường.

Để giảm muối trong chế độ ăn thường ngày, bạn nên chủ động hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn (như các loại đồ hộp, thịt nguội, nước xốt)… Ngoài ra, bạn có thể dùng các loại gia vị, thảo mộc tự nhiên để thay thế muối, tăng hương vị cho món ăn.

Ăn nhiều rau củ, trái cây tươi

 

Các loại rau củ, trái cây tươi thường chứa nhiều dưỡng chất như chất xơ, vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các chất chống viêm. Đây đều là những dưỡng chất tốt cho sức khỏe tim mạch nói riêng, tốt cho sức khỏe tổng thể nói chung.

Ăn nhiều rau củ, trái cây tươi cũng có thể giúp giảm viêm, giảm kháng insulin, giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, hỗ trợ hệ sinh vật đường ruột khỏe mạnh… Những điều này có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh mạn tính, bao gồm cả suy tim.

Kiểm soát căng thẳng, stress

Căng thẳng mạn tính làm tăng tình trạng viêm, tăng nồng độ adrenaline trong cơ thể, từ đó có thể khiến tim đập nhanh, tăng huyết áp và làm tăng nguy cơ suy tim. Do đó, bạn nên cân nhắc dành thời gian ngồi thiền, tập hít thở sâu thường xuyên... để giữ tâm trạng ổn định, không bị căng thẳng, stress quá mức.

Hạn chế rượu bia

Thói quen uống nhiều rượu bia là một trong các yếu tố chính dẫn tới bệnh tăng huyết áp và suy tim. Chưa kể, uống nhiều rượu bia cũng có thể gây rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng xấu đến cơ tim.

Hoạt động thể chất thường xuyên

Nhiều chuyên gia khuyên nên duy trì thói quen tập thể dục với cường độ vừa phải 150 phút/tuần, kết hợp cùng 2 - 3 bài tập tăng cường cơ bắp mỗi tuần để duy trì huyết áp khỏe mạnh, giảm viêm, giảm mỡ máu, duy trì trọng lượng cơ thể ổn định. Hoạt động thể chất thường xuyên là “chìa khóa” để duy trì sức khỏe tim mạch tốt, phòng ngừa các bệnh tim mạch như suy tim.

Ngoài các biện pháp trên, những người có nguy cơ cao bị suy tim có thể tham khảo sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược an toàn, lành tính. Nên chọn sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện lớn (như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), được chứng minh hiệu quả hỗ trợ cải thiện suy tim mạn tính. Bạn cũng nên chọn sản phẩm được ứng dụng công nghệ lượng tử trong chiết xuất dược liệu để cải thiện sức khỏe trái tim tốt hơn.

Vi Bùi (Theo Independent.co.uk)

 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

TPBVSK ÍCH TÂM KHANG hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp; Giảm cholesterol máu, nguy cơ huyết khối, xơ vữa động mạch cho người bệnh tim mạch (tăng huyết áp, xơ vữa mạch vành, suy tim).

Hiệu quả của TPBVSK Ích Tâm Khang đã được kiểm chứng lâm sàng và được tạp chí Dinh dưỡng Trị liệu (Canada) đăng tải năm 2014.

Ich-Tam-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến - Thanh Xuân - Hà Nội.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch