5 hoạt động hàng ngày giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính

Đạp xe là một hoạt động hàng ngày tốt cho sức khỏe

Kiểm soát mỡ máu nhờ tập thể dục và dùng thảo dược

Những điều cần lưu ý kẻo “rước họa vào thân”

Hệ miễn dịch khỏe mạnh nhờ tập thể dục đúng cách

Lời khuyên về dinh dưỡng khi tập thể dục giảm cân

Theo một nghiên cứu mới được thực hiện bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), gần 500 triệu người trên toàn thế giới sẽ mắc các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim, đái tháo đường hoặc các bệnh không lây nhiễm khác (NCDs) do không hoạt động thể chất trong giai đoạn 2020-2030.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc thiếu vận động sẽ gây ra hậu quả về kinh tế làm tiêu tốn 27 tỉ USD/năm, dự đoán tính đến năm 2030 sẽ là 300 tỷ USD. Bên cạnh đó, nó còn có thể gây thêm căng thẳng cho các hệ thống y tế vốn đã quá tải.

Đến nay, hơn 20% chi phí trên đã được chi cho việc điều trị và quản lý các bệnh không lây nhiễm (NCD), các bệnh mạn tính xảy ra do các yếu tố di truyền, môi trường và hành vi.

WHO lưu ý rằng các bệnh không lây nhiễm như bệnh đái tháo đường và bệnh tim bị ảnh hưởng rất nhiều bởi hoạt động thể chất.

Tuy nhiên, chỉ 30% trong số hơn 170 quốc gia được phân tích có hướng dẫn hoạt động thể chất quốc gia cho tất cả các nhóm tuổi, theo báo cáo tình trạng toàn cầu về hoạt động thể chất của WHO. Và chỉ có hơn 40% quốc gia có tiêu chuẩn thiết kế đường giúp người đi bộ và đi xe đạp an toàn hơn.

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO, cho biết: “Chúng tôi cần nhiều quốc gia mở rộng quy mô chính sách hỗ trợ mọi người năng động hơn thông qua đi bộ, đạp xe, thể thao và các hoạt động thể chất khác".

Năm hoạt động cường độ nhẹ đến trung bình mà WHO khuyến nghị bạn nên thực hiện hàng ngày, bao gồm: Khiêu vũ, đi cầu thang bộ, công việc nội trợ như dọn dẹp nhà cửa, cắt cỏ và giảm tần suất ngồi.

Theo WHO, người lớn từ 18 - 64 tuổi dành ít nhất từ 2 tiếng rưỡi đến 5 tiếng đồng hồ mỗi tuần để tập luyện thể thao cường độ vừa phải như cắt cỏ, khiêu vũ. Và dành ít nhất 1 tiếng 15 phút đến 2 tiếng rưỡi hoạt động thể chất mạnh mỗi tuần như chạy bộ và các hình thức tập thể dục vất vả hơn.

Thực hiện một số hoạt động thể chất tốt hơn là bạn không làm gì cả. Bạn nên bắt đầu bằng cách thực hiện các hoạt động thể chất nhẹ nhàng, sau đó tăng dần tần suất, cường độ và thời lượng tập luyện hàng ngày.

 
Lê Tuyết (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp