Ngồi thiền có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh tim mạch nguy hiểm

Thiền định đều đặn hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim

5 bài tập yoga làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Cần làm gì khi cholesterol trong máu tăng cao?

Dành 5 phút thiền định mỗi sáng để giảm stress

Yoga, thiền định làm giảm nguy cơ mất trí nhớ

Theo báo cáo của các nhà khoa học Mỹ, chi phí điều trị cho các bệnh nhân tim mạch rơi vào khoảng 200 tỷ dollar/năm. Điều này đã tạo động lực cho các chuyên gia tìm kiếm những phương pháp tiết kiệm hơn để phòng ngừa, làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Họ nhận thấy rằng một trong các giải pháp tiềm năng nhất là thiền định.

Ngồi thiền có thể giúp phòng ngừa nguy cơ bệnh tim mạch

Các chuyên gia từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) đã tiến hành phân tích, tổng hợp từ nhiều nghiên cứu trước đó, nhằm tìm hiểu rõ hơn liệu thiền định có giúp làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch hay không. Họ nhận thấy có khoảng 8% người Mỹ đang thực hiện các bài tập thiền định thường xuyên. 17% người mắc bệnh tim cũng đã tham gia một thử nghiệm xem xét tác động của thiền định tới sức khỏe.

Kêt quả nghiên cứu cho thấy, thường xuyên thiền định có thể giúp làm giảm căng thẳng, trầm cảm và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Đây đều là các yếu tố ảnh hưởng tới nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cụ thể căng thẳng, trầm cảm và ngủ kém đều làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch. Ngoài ra, các nhà khoa học còn nhận thấy thiền định có thể giúp bạn bỏ thuốc lá tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy thiền định chỉ giúp làm hạ huyết áp ở một số người. Chính vì vậy họ cho rằng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn trước khi đưa ra kết luận cụ thể.

Tác giả nghiên cứu chính, GS.TS. Glenn Levine - Trường Baylor College (Mỹ) cho rằng thiền định có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tuy nhiên “cách tốt nhất để phòng ngừa và điều trị các bệnh tim mạch hiện nay vẫn là kiểm soát huyết áp, cholesterol trong máu, bỏ thuốc lá, tập thể dục thường xuyên cũng như có chế độ ăn uống lành mạnh hơn”.

Bên cạnh các thay đổi lối sống lành mạnh này, hãy thử các dạng thiền chánh niệm, thiền tông, thiền siêu việt (dùng mật ngôn - thần chú)… ít nhất 20 phút từ 1 - 2 lần/ngày để giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch hiệu quả hơn. 

Vi Bùi H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch