Bệnh thường gặp ở tuyến giáp

Các bệnh lý về tuyến giáp thường được phát hiện khi ở giai đoạn muộn. Nguồn ảnh: SKĐS

Những phụ nữ nào khi mang thai có nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp?

Ung thư tuyến giáp có thể sống lâu

Các dạng ung thư tuyến giáp

Trẻ béo phì dễ mắc bệnh ung thư thận và tuyến giáp

Theo PGS.TS Trần Ngọc Lương - Bệnh viện Nội tiết Trung ương: “Một số rối loạn ở tuyến giáp thường gặp bao gồm: Suy giảm chức năng tuyến giáp, cường giáp và viêm tuyến giáp. Bệnh lý tuyến giáp thường gặp ở phụ nữ, trong đó có nhiều phụ nữ trẻ”.

Suy giáp: Là hội chứng đặc trưng bằng tình trạng suy giảm chức năng tuyến giáp, sản xuất hormone tuyến giáp không đầy đủ so với nhu cầu của cơ thể, gây nên tổn thương ở các mô, cơ quan, các rối loạn chuyển hóa trên lâm sàng và xét nghiệm. Suy tuyến giáp có thể do tình trạng viêm tuyến giáp mạn tính, tuyến giáp teo ở phụ nữ mãn kinh, viêm tuyến giáp bán cấp tái phát nhiều lần, thiếu iod… Để ngừa suy tuyến giáp phát triển cần loại bỏ một số thực phẩm được coi là thủ phạm gây suy tuyến giáp như hạnh nhân, bắp cải, ngô, cải xoăn, củ cải… 

Thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý về tuyến giáp. Nguồn ảnh: Internet

Cường giáp: Là tình trạng hoạt động quá mức của tuyến giáp làm gia tăng sản xuất hormone tuyến giáp vào máu gây ra những rối loạn chuyển hóa của cơ thể. Bác sỹ Nguyễn Vũ Uyên Phương – Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh, nhận định: “Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh cường giáp như nguyên nhân tự miễn, thai trứng, tăng sản xuất hormone tuyến giáp… Cường giáp là bệnh nội tiết thường gặp đi kèm với nhiều triệu chứng và biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Cường giáp cũng không phải là căn bệnh nan y mà hoàn toàn có thể chữa lành được và đưa người bệnh trở lại với đời sống lao động, sinh hoạt bình thường”. 

Viêm tuyến giáp: Là bệnh tổn thương tuyến giáp do nhiễm vi khuẩn, virus, thuốc hoặc miễn dịch… Theo bác sỹ Nguyễn Quang Bảy - Khoa Nội tiết, Bệnh viện Bạch Mai: “Bệnh viêm tuyến giáp có thể gây ra tình trạng suy giáp, cường giáp hoặc cả hai trường hợp. Có nhiều loại viêm tuyến giáp, phổ biến là: Viêm tuyến giáp mạn tính, cấp và bán cấp”. Trong đó, viêm tuyến giáp mạn tính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng suy giáp, xảy ra do rối loạn hoạt động của hệ miễn dịch. Viêm tuyến giáp bán cấp thường xuất hiện sau một đợt bị viêm hầu họng hoặc viêm đường hô hấp trên, có nhiều khả năng do virus gây ra. Viêm tuyến giáp cấp thường do vi khuẩn gây ra, thường kèm theo mệt mỏi, sốt cao, vùng cổ sưng nóng và đau. Các triệu chứng của viêm tuyến giáp đều không điển hình, nhất là khi bệnh còn ở giai đoạn đầu nên việc chẩn đoán tương đối khó khăn. Do đó, đa số trường hợp được phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn muộn.

Để phòng và điều trị các bệnh lý về tuyến giáp hiệu quả, các chuyên gia y tế khẳng định cần tăng cường và điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất, người bệnh cũng có thể sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên để tăng cường hệ miễn dịch, phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về tuyến giáp.

Linh Ly (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết