Những điều cần biết về bệnh vảy nến thể mảng

Vảy nến thể mảng là thể bệnh vảy nến phổ biến nhất

Dùng TPBVSK Kim Miễn Khang có giúp cải thiện lupus ban đỏ?

Mắc bệnh vẩy cá có nên dùng TPCN Kim Miễn Khang và kem thảo dược Explag?

Dùng ngay bộ đôi sản phẩm này nếu bị viêm da dị ứng

Viêm khớp vẩy nến có dùng được Kim Miễn Khang?

Nguyên nhân gây bệnh vảy nến thể mảng

Nhiều bằng chứng cho thấy nguyên nhân là do sự rối loạn miễn dịch. Thông thường, hệ miễn dịch của con người làm việc theo cơ chế phát hiện và tiêu diệt các yếu tố ngoại lai gây hại cho cơ thể như virus, vi khuẩn. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chúng lại tấn công nhầm các tế bào biểu bì, khiến cho những tế bào này phát triển nhanh gấp 10 lần so với bình thường.

Quá trình thay tế bào chết của cơ thể trung bình từ 28 - 30 ngày, nhưng khi bị bệnh sẽ chỉ còn khoảng 3 - 4 ngày, tốc độ quá nhanh khiến cho da chết bị tích tụ, gây viêm, sưng đỏ, bong tróc vảy trắng thành mảng dày.

Stress kéo dài khiến bệnh vảy nến thể mảng thêm trầm trọng

Ngoài ra, còn một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh vảy nến thể mảng cũng như khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn, bao gồm:

- Di truyền.

- Chấn thương vật lý gây trầy xước trên da.

- Tâm lý căng thẳng, lo âu kéo dài.

- Bị một số bệnh nhiễm trùng.

- Sự thay đổi đột ngột của thời tiết.

Dấu hiệu nhận biết bệnh vảy nến thể mảng

Vảy nến thể mảng có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, nhưng hay xuất hiện ở khu vực da tỳ đè như: Khuỷu tay, đầu gối, lưng dưới và da đầu. Triệu chứng vảy nến thể mảng rất dễ nhận biết, cụ thể như sau:

- Da bị tổn thương có màu đỏ và sưng viêm.

- Bề mặt da có lớp vảy trắng bao phủ giống sáp nến.

- Da khô, nứt nẻ và dễ chảy máu.

- 50% trường hợp mắc bệnh vảy nến thể mảng đều bị ngứa ngáy tại các vùng da tổn thương.

Cách điều trị bệnh vảy nến thể mảng hiện nay

Hầu hết những người mắc bệnh vảy nến thể mảng đều phải sống chung với bệnh trong suốt phần đời còn lại. Cho nên việc điều trị hiện nay chủ yếu nhằm mục đích kiểm soát bệnh nhanh chóng và ngăn ngừa tái phát. Các biện pháp thường được áp dụng như:

Thuốc bôi

Nếu tổn thương chưa lan rộng, bạn có thể sử dụng kem bôi trực tiếp trên da. Ví dụ như các sản phẩm chứa corticosteroid, vitamin D và anthralin. Chúng sẽ giúp giảm viêm hoặc làm chậm sự phát triển của tế bào da. Tuy nhiên, với loại kem bôi có chứa corticosteroid nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ.

Liệu pháp ánh sáng

Nếu bạn bị bệnh vảy nến thể mảng lan rộng, phương pháp điều trị bằng tia cực tím sẽ mang lại hiệu quả cao. Bạn cũng có thể ra nắng nhưng điều này làm tăng nguy cơ ung thư da. Bên cạnh đó, việc sử dụng tia cực tím hay phơi nắng cần được tiến hành dưới sự giám sát của nhân viên y tế để đảm bảo an toàn. Bởi nếu thực hiện không đúng cách có thể khiến các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn.

Thuốc sinh học

Thuốc sinh học được sử dụng bằng cách tiêm hoặc truyền qua đường tĩnh mạch ở cánh tay. Thuốc tác động đến một loại tế bào miễn dịch cụ thể hoặc kiểm soát một số protein gây viêm, nhưng bên cạnh đó sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Thói quen ăn uống, lối sống lành mạnh

Khảo sát cho thấy, người bị vảy nến thể mảng có thể kiểm soát tốt hơn khi tăng cường các thực phẩm chống viêm, bao gồm:

- Trái cây và rau củ, đặc biệt là quả mọng.

- Cá hồi, cá mòi và các loại cá khác giàu acid béo omega-3. Những nguồn chất béo tốt cho tim mạch như: Dầu ô liu, các loại hạt và quả hạch.

- Các loại thảo mộc, gia vị giàu chất chống oxy hóa như: Cỏ xạ hương, cây xô thơm, thìa là và gừng.

Ngoài ra, người bị vảy nến thể mảng cần tránh thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều đường tinh chế, thịt đỏ, sản phẩm bơ sữa… để tránh tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Người mắc cũng cần giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ, làm những điều mình thích để giúp giảm stress.

Sản phẩm thảo dược giúp cải thiện vảy nến thể mảng an toàn, hiệu quả

Triệu chứng vảy nến thể mảng có thể được cải thiện nhờ kiên trì điều trị và thay đổi lối sống, sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng thêm sản phẩm thảo dược thiên nhiên để hỗ trợ cải thiện và ngăn ngừa bệnh từ bên trong. Tiêu biểu là kem bôi có thành phần chính là chitosan - giúp bong sừng bạt vảy, dưỡng ẩm da, kết hợp với các thảo dược quý như: Ba chạc, lá sòi, phá cố chỉ giúp kháng khuẩn, giảm viêm, hạn chế tổn thương lan rộng, từ đó giúp cải thiện triệu chứng vảy nến thể mảng nhanh chóng.

Ngoài ra, chuyên gia khuyên người mắc nên kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính cây sói rừng, kết hợp với nhũ hương, bạch thược, cao thổ phục linh,... giúp điều hòa năng lượng tế bào, tăng cường miễn dịch từ bên trong, nhờ đó ngăn ngừa vảy nến thể mảng tái phát.

Như vậy, vảy nến thể mảng không khó để khắc phục nếu bạn áp dụng đúng phương pháp. Bên cạnh đó, đừng quên sử dụng sản phẩm thảo dược uống trong chứa thành phần chính cây sói rừng với kem bôi ngoài da chiết xuất từ chitosan mỗi ngày để cải thiện bệnh hiệu quả, bạn nhé!

Phạm Quỳnh (H+)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang, kem dược liệu Explaq – Bộ sản phẩm cho người bị vảy nến
Người bị vảy nến có thể sử dụng thêm các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như thực phẩm chức năng Kim Miễn Khang và kem thảo dược Explaq. Kim Miễn Khang với thành phần chính là cây sói rừng, kết hợp với các thành phần khác như: L-carnitine fumarate, nhàu, bạch thược, hoàng bá, thổ phục linh, nhũ hương giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa triệu chứng các bệnh tự miễn như vảy nến. Giúp tăng cường năng lượng cho tế bào, hỗ trợ phục hồi và điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể trong các bệnh tự miễn dịch. Kem Explaq với thành phần chính là chitosan – được tinh chế từ vỏ tôm, cua,… kết hợp với các thành phần khác góp phần làm sạch vảy nến và các tế bào da chết, dưỡng da, duy trì độ ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại, mịn màng.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang và kem bôi da dược liệu Explaq
sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
Liên hệ 024.38461530 – 024.37367519
Website: https://kimmienkhang.vn/, https://explaq.vn/
Tổng đài tư vấn (miễn cước) 18006107 hoặc hotline (Zalo/Viber) 0916.755.060 - 0916.757.545
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu