Bệnh viêm cột sống dính khớp là gì?

Viêm cột sống dính khớp gây gây đau ở cột sống

6 bệnh xương khớp dễ mắc khi lái xe thường xuyên

Đêm hôm bực tức vì đau đớn đến mất ngủ

Giảm đau, viêm xương khớp bằng thực phẩm

Bí quyết khỏe xương, khỏe tim từ đậu nành lên men

Viêm cột sống dính khớp là một dạng viêm khớp mạn tính chủ yếu ảnh hưởng đến các khớp, dây chằng và gân của cột sống. Trong những trường hợp nặng, bệnh có thể khiến xương và các đốt sống cột sống dính liền với nhau gây ra gù.

Ai có nguy cơ bị viêm cột sống dính khớp?

Viêm cột sống dính khớp là một trong nhóm bệnh lý cột sống. Theo ước tính trung bình, bệnh lý cột sống ảnh hưởng từ 0,35 – 1,3% dân số thế giới. Các đối tượng có nguy cơ cao viêm cột sống dính khớp là nam giới, người có cha mẹ và anh chị em mắc bệnh. Các dấu hiệu và triệu chứng khởi phát viêm cột sống dính khớp thường trong độ tuổi từ 18 cho đến 40.

Nguyên nhân gây viêm cột sống dính khớp

Các bác sỹ cho rằng viêm cột sống dính khớp là do:

Di truyền. Hầu hết các bệnh nhân viêm cột sống dính khớp có biến thể gene HLA-B27. Tuy nhiên nghịch lý là cũng có một số lượng không nhỏ người không mắc bệnh có gene HLA-B27. Hiện cơ chế khiến gene HLA-B27 có thể gây ra bệnh vẫn đang là một ẩn số.

Môi trường. Một số nhà nghiên cứu tin rằng, bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn đóng góp một phần gây viêm cột sống dính khớp.

Các triệu chứng của viêm cột sống dính khớp

Triệu chứng phổ biến nhất của viêm cột sống dính khớp là đau lưng, mệt mỏi, khó hoạt động thể chất, lưng bị gù và hơi thở ngắn. Nó cũng có thể gây viêm ở các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả mắt (được gọi là viêm màng bồ đào), động mạch chủ và van động mạch chủ (viêm động mạch chủ). Nó cũng gây ra tình trạng viêm khớp bám gân (enthesitis), điều này có thể xảy ra ở vùng gót chân, đầu gối, khuỷu tay, cột sống và xương chậu.

Chẩn đoán viêm cột sống dính khớp

Không có xét nghiệm chẩn đoán duy nhất cho viêm cột sống dính khớp. Các bác sỹ sẽ xem xét lịch sử y tế cùng các triệu chứng gần đây của bạn để thực hiện một số bài kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm X-quang để tìm kiếm sự thay đổi của xương khớp và xét nghiệm máu để loại trừ các hình thức khác của bệnh viêm khớp.

Điều trị viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp được điều trị bằng cách kết hợp dùng thuốc và vật lý trị liệu.

Đầu tiên, các bác sỹ sẽ kê đơn thuốc thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như naproxen (Aleve, Naprosyn). Nếu NSAID không làm triệu chứng thuyên giảm, hoặc các tác dụng phụ trở thành một vấn đề nghiêm trọng, bác sỹ có thể kê toa thuốc ức chế hoại tử khối u alpha (TNF) – một loại thuốc được dùng để điều trị viêm khớp dạng thấp và một số hình thức của viêm khớp. Các loại thuốc giảm đau khác, chẳng hạn như tylenol với codein, có thể được sử dụng nếu các loại thuốc NSAID không làm giảm triệu chứng đau đớn của bệnh lý.

Bên cạnh việc dùng thuốc, vật lý trị liệu với các bài tập chuyên biệt sẽ tăng cường sức mạnh và sự linh hoạt của các khớp, điều này giúp bạn có thể dễ dàng duy trì một tư thế thẳng khi ngồi đứng và có thể đi lại dễ dàng hơn.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp