Đêm hôm bực tức vì đau đớn đến mất ngủ

Mất ngủ làm cho viêm xương khớp càng trở nên tồi tệ

Ai nói đau xương khớp không được chạy bộ?

Đau đớn tiết lộ bạn đã làm gì đêm qua

Cách ngủ giúp bạn trẻ lâu và ít bệnh

Nữ lang - Thảo dược của những giấc mơ vàng

Mất ngủ tiết lộ khả năng chịu đau kém

Cải thiện chất lượng giấc ngủ có thể giúp giảm đau một cách dễ dàng đối với những người bị viêm xương khớp. Kết luận này được các nhà khoa học công bố trên tờ The Journal of Pain cuối tuần vừa rồi.

Viêm xương khớp mạn tính là dạng viêm khớp phổ biến nhất, gây đau, sưng và giảm hoạt động ở khớp, có thể xảy ra ở tất cả các khớp nhưng thường ảnh hưởng đến khớp tay, gối, háng và cột sống.

Nhóm nghiên cứu - dẫn đầu là GS. Megan Petrov tới từ Đại học Arizona ở Phoenix (Mỹ) giải thích rằng, có hơn một nửa bệnh nhân viêm xương khớp mạn tính bị đau vào ban đêm và những cơn đau này làm người bệnh mất ngủ. Những nghiên cứu trước đây phát hiện rằng giấc ngủ gián đoạn có thể giúp dự báo cơn đau nên các nhà khoa học muốn khảo sát xem liệu chất lượng giấc ngủ có liên quan với cảm giác đau và sự chịu đựng cơn đau mạn tính hay không.

Nhóm đã đã khảo sát trên 140 bệnh nhân viêm khớp gối mạn tính từ 45 - 85 tuổi (88 người da đen, 52 người da trắng). Những tình nguyện viên này được yêu cầu trả lời về mức độ gián đoạn giấc ngủ cũng như cảm giác đau và chịu đựng cơn đau, đồng thời nêu khả năng liên quan giữa tình trạng mất ngủ với những thay đổi trong cách cơ thể xử lý cơn đau.

Các nhà khoa học phát hiện mối liên quan giữa chất lượng giấc ngủ và khả năng chịu đựng cơn đau: Những người mất ngủ nhiều nhất cũng có cảm giác đau nhiều nhất và khả năng chịu đau kém nhất. Họ kết luận rằng, việc chữa trị để cải thiện giấc ngủ có thể giúp xoa dịu các cơn đau ở bệnh nhân viêm xương khớp mạn tính.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng, liệu pháp nhận thức hành vi tập trung vào giấc ngủ có thể cung cấp cho bệnh nhân viêm xương khớp mắc chứng mất ngủ những lợi ích lớn nhất.

Ngủ ngon hơn nhờ vệ sinh giấc ngủ

Vệ sinh giấc ngủ là thực hiện các hành vi cải thiện giấc ngủ và giới hạn các hành vi không tốt cho giấc ngủ. Đây là biện pháp để có một giấc ngủ ngon mà không cần dùng các loại thuốc.

Chú ý giờ giấc

Nên ấn định một giờ đi ngủ (trước 11 giờ tối) và giờ thức dậy hàng ngày (trước 8 giờ sáng). Nếu bạn có thói quen ngủ trưa, không nên ngủ quá 45 phút.

Chú ý ăn uống

Tránh sử dụng: Rượu bia 4 giờ trước khi đi ngủ; Caffeine (cà phê, soda, chocolate...) 6 giờ trước khi đi ngủ; Thức ăn gây nặng bụng hoặc có nhiều đường hoặc cay 4 giờ trước khi đi ngủ...

Hoạt động trước khi ngủ

Bạn nên tắm nước ấm, vệ sinh cá nhân sạch sẽ trước khi ngủ. Tập thể dục thường xuyên, nhưng không nên tập ngay trước giờ ngủ. Không nên đọc sách, xem TV, nghe nhạc lớn ngay sát giờ ngủ.

Không gian ngủ thoải mái

Chuẩn bị giường ngủ thoải mái, sạch sẽ. Điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ phù hợp và luôn thông gió. Hạn chế tiếng ồn và tắt đèn khi ngủ...

Uống trà thảo dược, sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ ngủ ngon

Lựa chọn những loại trà thảo dược, thực phẩm chức năng uy tín, có hiệu quả cũng là một giải pháp an toàn để dễ dàng đi vào giấc ngủ. Ngày nay các thử nghiệm lâm sàng đã khẳng định các chế phẩm từ thảo dược như cây nữ lang, củ bình vôi, lá sen, cây trinh nữ, tâm sen... có tác dụng an thần, giảm đau, giảm stress, đồng thời giúp cải thiện giấc ngủ ở những người mất ngủ do nguyên nhân thần kinh mà không gây nghiện hay có tác dụng phụ.

Biết Tuốt H+


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già