Bí quyết khỏe xương, khỏe tim từ đậu nành lên men

MK7 có khả năng bảo vệ xương, phòng ngừa loãng xương

Vì sao phụ nữ mãn kinh thường hay bị loãng xương?

Phát hiện 1 hormone do xương sản xuất giúp giảm cân

Giảm đau nhức xương khớp bằng biện pháp tự nhiên

Cách thức mới điều trị loãng xương

Vitamin K gồm nhiều loại có cấu trúc tương tự nhau, tan trong lipid (dầu):

- K1 (phylloquinon): Có trong rau xanh, tảo, phối hợp với chất diệp lục.

- K3: Có nguồn gốc tổng hợp, bị cấm dùng trong lâm sàng vì hủy hoại màng tế bào, gây oxy hóa, độc với gan, vàng da, thiếu máu tan máu.

- K2: Chia làm nhiều phân nhóm, thường dùng là MK4 (Menaquinone - 4) và MK7 (Menaquinone -7).

MK4 được tồng hợp từ vitamin K1, có thời gian bán hủy ngắn nên mỗi ngày phải dùng nhiều lần và không duy trì được tác dụng lâu dài, ít được sử dụng. MK7 được sản xuất từ đậu nành lên men theo phương pháp truyền thống "Natto" với công nghệ tiên tiến tại Nhật Bản. Món Natto được làm từ đậu nành lên men nhờ Bacillus subtilis, là nguồn tự nhiên giàu MK7 nhất. MK7 (Menaquinone-7) có chu kỳ bán hủy dài trong cơ thể, thậm chí tới 72 giờ sau khi uống. 

Từ năm 1995, Bộ Y Tế Nhật Bản đã khuyến cáo dùng MK7 để bảo vệ xương, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, nhờ đó, người Nhật khỏe mạnh và sống lâu vào bậc nhất trên thế giới. Trong nhiều năm nay, người Nhật và ở nhiều nơi khác đã dùng Natto như là thực phẩm hàng ngày.

Vai trò của MK7 với sức khỏe và tuổi thọ của con người

MK7 đã được chứng minh là có tác dụng trên ba phương diện: 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, với người trưởng thành, nên sử dụng từ 45-100mcg MK7 mỗi ngày để đạt hiệu quả chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

1. Giúp xây dựng xương chắc khỏe tối đa và giữ cho chúng luôn khỏe mạnh, phòng ngừa loãng xương.

2. Bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch, giữ trái tim khỏe mạnh, chống xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch, nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực.

3. Bảo vệ các tế bào và làn da chống lại quá trình lão hóa.

MK7 với sức khỏe xương

Mật độ và chất lượng xương là hai yếu tố quyết định sức khỏe của bộ xương. Tuy nhiên, theo thời gian hoặc một số bệnh tật, cả mật độ và chất lượng xương đều bị giảm sút.

MK7 hoạt hóa osteocalcin

MK7 bảo vệ xương bằng cách kích hoạt các osteocalcin - protein tạo xương được sản xuất từ nguyên bào xương, tham gia vận chuyển calci vào mô xương, điều chỉnh calci đến xương chứ không đi "lạc" đến các vị trí khác. Osteocalcin sau khi được tổng hợp sẽ tồn tại trong cơ thể ở dạng bất hoạt (không có khả năng gắn và mang calci vào khung xương). MK7 là yếu tố cần để kích hoạt osteocalcin từ dạng bất hoạt sang dạng hoạt động, có khả năng gắn và đưa calci vào khung xương.

Nếu không có MK7 thì calci sẽ đi đến các bộ phận bất kỳ trên cơ thể, kể cả khi có vitamin D. Nếu calci gắn vào động mạch vành tim, thận, tĩnh mạch... có thể gây các bệnh xương khớp, vôi hóa mạch máu tạo vữa xơ động mạch, giãn tĩnh mạch, bệnh mạch vành tim, sỏi thận, suy thận, vôi hóa các mô liên kết, nếp nhăn…

Ngoài vai trò kích hoạt osteocalcin, MK7 còn tác động trực tiếp tới các tế bào tham gia quá trình hình thành xương. Bằng chứng là nó làm giảm tuổi thọ của hủy cốt bào và làm tăng số lượng osteocalcin được sản xuất ở nguyên bào xương. MK7 còn có tác dụng tích cực đối với chất lượng (sự đàn hồi linh hoạt) của xương bằng cách tăng lượng collagen trong xương. Collagen chiếm tới hơn một nửa khối lượng xương, là nền tảng để tích lũy calci và các chất khác.

Các yếu tố ảnh hưởng đến mật độ xương và chất lượng xương

MK7 với sức khỏe tim mạch

Vitamin K  kiểm soát các protein điều hòa calci trong mô mạch máu, bao gồm osteocalcin và matrix GLA protein (MGP). Chúng giúp ngăn cản quá trình vôi hóa thành mạch máu bằng cách loại bỏ calci ra khỏi động mạch. Sự hoạt hóa các protein điều hòa calci này phụ thuộc vào sự sẵn có của vitamin K. Khi thiếu vitamin K, lượng calci tích tụ sẽ chuyển thành các mảng xơ vữa, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và bệnh xơ vữa động mạch.

MK7 (Vitamin K2) giúp giảm nguy cơ tử vong vì các bệnh tim mạch tới 50%, theo nghiên cứu Rotterdam Study được công bố năm 2004. Cụ thể, những người ăn nhiều vitamin K2 tự nhiên (MK7) trong vòng hơn 10 năm có rất ít calci tích tụ trong động mạch, sức khỏe tim mạch của họ cũng tốt hơn rất nhiều. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng MK7 hầu như không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

MK7 cho làn da không tuổi

MK7 làm tăng lượng Collagen ở lớp thượng bì trên da đồng thời làm giảm lượng calci tích tụ trên da, nhờ đó, giúp da khỏe mạnh và giảm nếp nhăn.

Tuệ Nhi H+ 

Natto chứa MK7 của người Nhật Bản có mùi tanh nồng và vị khó chịu nên ít phổ biến trên thế giới. Chính vì thế, bổ sung MK7 sẽ là giải pháp tiện ích hơn. Bạn có thể tìm thấy MK7 trong một số sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) như:
- TPCN Vững Cốt chứa 100mcg MK7 trong mỗi 2 viên, dành cho người lớn từ 18 tuổi trở lên. Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số: 638/2015/XNQC-ATTP
- TPCN VIPTEEN: Chứa 40mcg MK7 trong mỗi 4 viên, dành cho trẻ từ 10-18 tuổi. Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số: 1582/2014/XNQC-ATTP
- TPCN Pre-VIPTEEN 2 dạng cốm, dành cho trẻ từ 6 tháng đến 9 tuổi. Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số: 305/2015/XNQC-ATTP.

*Các sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin do nhà sản xuất/phân phối cung cấp và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất