Bệnh viện Nhi Trung ương kỷ niệm 55 năm thành lập

Bệnh viện Nhi Trung ương là bệnh viện chuyên khoa nhi đầu ngành hiện nay

Chính thức khởi công xây dựng Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo tình trạng dậy thì sớm ở trẻ

BV Nhi Trung ương cảnh báo: Những lưu ý chăm sóc trẻ khi thời tiết lạnh

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo hội chứng tử vong đột ngột ở trẻ nhỏ

Bệnh viện Nhi Trung ương tiền thân là Viện Bảo vệ Sức khỏe Trẻ em, thành lập ngày 14/7/1969 với tên gọi ban đầu là Viện Bảo vệ Sức khoẻ Trẻ em, trên cơ sở là Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai. Bệnh viện có mô hình hiện đại, liên hoàn và đồng bộ với hơn 60 khoa, phòng, trung tâm; 1 Viện Đào tạo và Nghiên cứu Sức khỏe Trẻ em; Hơn 2.000 giường điều trị nội trú. Bệnh viện có nguồn nhân lực chất lượng cao, với hơn 2.200 cán bộ, viên chức, người lao động; Quy tụ đội ngũ chuyên gia gần 150 giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ và bác sĩ chuyên khoa II.

Trải qua 55 năm hình thành và phát triển với ý chí phấn đấu và tinh thần đoàn kết, các thế hệ cán bộ, y bác sĩ luôn chủ động nghiên cứu, ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học, công nghệ hàng đầu trên thế giới để điều trị thành công cho nhiều ca bệnh phức tạp. Bệnh viện đã dần khẳng định được vị thế dẫn đầu trong ngành nhi khoa tại Việt Nam, luôn giữ sự tận tâm vì sức khỏe của trẻ em Việt Nam.

Tại lễ kỷ niệm, TTND.PGS.TS. Trần Minh Điển - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đã tổng kết lại 55 năm hình thành và phát triển của bệnh viện, với nhiều dấu ấn và thành tựu trong công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em. Bệnh viện đã không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, trở thành bệnh viện chuyên khoa nhi đầu ngành, tuyến cuối, được Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế và nhân dân tin tưởng.

Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Bệnh viện Nhi Trung ương có sự tham dự của nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo bệnh viện qua các thời kỳ - Ảnh: Benhviennhitrunguong

Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Bệnh viện Nhi Trung ương có sự tham dự của nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo bệnh viện qua các thời kỳ - Ảnh: Benhviennhitrunguong

Chia sẻ về mục tiêu phát triển của bệnh viện trong thời gian tới, TTND.PGS.TS. Trần Minh Điển cho biết: “Bệnh viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển và hội nhập công tác chuyên môn chuyên sâu, đảm bảo chất lượng và sự hài lòng của người bệnh, đáp ứng đa dạng các loại hình khám, chữa bệnh, dự phòng và kiểm soát tốt các loại dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế; Tích cực giúp đỡ và hỗ trợ chuyển giao chuyên môn cho các tuyến. Bệnh viện cũng sẽ thực hiện chuyển đổi số toàn diện trong công tác chuyên môn và quản lý điều hành; Đảm bảo đời sống cán bộ, viên chức, người lao động, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao”.

Cũng tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đánh giá cao những thành tựu bệnh viện đã đạt được trong hơn nửa thế kỷ qua, đồng thời gửi lời chúc mừng và cảm ơn sâu sắc đến các thế hệ y bác sĩ, nhân viên y tế và người lao động của bệnh viện. Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác bảo vệ sức khỏe trẻ em - thế hệ tương lai của Đất nước luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Đối với Bệnh viện Nhi Trung ương, để trở thành trung tâm nhi khoa tiên tiến trong khu vực và trên thế giới đòi hỏi toàn thể đội ngũ thầy thuốc và người lao động phải đồng lòng nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa; Tập trung vào 5 định hướng chính sau:

 

- Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phát triển nhân lực chất lượng cao, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cho hệ thống nhi khoa cả nước.

- Tiếp cận và làm chủ công nghệ tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý trẻ em, đặc biệt là bệnh khó và hiếm gặp, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học.

- Đổi mới sáng tạo, xã hội hóa nguồn lực để phát triển cơ sở vật chất hiện đại, thân thiện góp phần đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao.

- Phát triển thành đầu tàu ngành nhi, xây dựng mô hình bệnh viện đa cơ sở, đa ngành, chuyên sâu và hướng về cộng đồng.

- Tăng cường hợp tác quốc tế, học hỏi kinh nghiệm từ các nước có nền y học phát triển.

Bộ trưởng cũng mong muốn các bộ, ban, ngành trung ương, thành phố Hà Nội và các địa phương, các cơ quan, tổ chức, cá nhân quan tâm và tạo điều kiện để Bệnh viện Nhi Trung ương hoàn thành sứ mệnh cao cả chăm sóc sức khỏe cho thế hệ tương lai.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao tặng bằng khen cho tập thể Bệnh viện Nhi Trung ương và 17 Khoa/Phòng của Bệnh viện, cùng nhiều cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trẻ em, góp phần xây dựng, phát triển bệnh viện nói riêng và ngành y tế nói chung. Điều này cũng góp phần vào những thành tích bệnh viện đã đạt được trong 55 năm qua, minh chứng với nhiều danh hiệu cao quý được Đảng, Nhà nước trao tặng như "Đơn vị Anh hùng Lao động" năm 2005, "Huân chương Độc lập hạng Nhì" năm 2019 và nhiều danh hiệu cao quý khác.

 

Trong năm 2023, Bệnh viện Nhi Trung ương đã khám, chữa bệnh an toàn, chất lượng, chuyên sâu cho gần 1,2 triệu lượt bệnh nhi ngoại trú và hơn 120 nghìn lượt bệnh nhi nội trú; Thực hiện các hoạt động quản lý bám sát tình hình thực tế và sự biến đổi của mô hình bệnh tật. Đặc biệt, bệnh viện liên tục phát triển và ứng dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao giúp điều trị cho nhiều ca bệnh khó, phức tạp, như: Đặt điện cực sâu bề mặt vỏ não trong phẫu thuật động kinh, ghép gan, ghép thận, ghép tế bào gốc, phẫu thuật tim mạch, gene trị liệu…

Bên cạnh trụ sở chính tại đường La Thành, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội, dự kiến trong quý II năm 2024, Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ bắt đầu đưa cơ sở 2 tại Quốc Oai vào sử dụng, với quy mô 300 giường bệnh nội trú và cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại. Cơ sở 2 dự kiến sẽ mang đến những giải pháp chăm sóc sức khỏe tối ưu cho trẻ em khu vực ngoại thành Hà Nội và các tỉnh thành lân cận.

Vi Bùi (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội