100 mẫu xét nghiệm NIPT miễn phí cho thai phụ tại BV Đại học Y Hà Nội

Phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn NIPT được nhiều chuyên gia đánh giá cao

Bệnh viện K và AstraZeneca hợp tác nâng cao chất lượng điều trị ung thư ở Việt Nam

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Y tế

Loại bỏ thành công khối u não vùng tuyến tùng sau 2 lần phẫu thuật

Ban Tuyên giáo Trung ương đến thăm BV Đại học Y Hà Nội và BV Bạch Mai

Đây là một chương trình hợp tác ý nghĩa, đem lại cơ hội cho các thai phụ, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn có thể tiếp cận phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh NIPT miễn phí.

Xét nghiệm NIPT (Non-Invasive prenatal testing) là kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn, có thể phát hiện các bệnh lý di truyền và những dị tật ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất - tinh thần của trẻ. Qua xét nghiệm này, người mẹ có thể đưa ra kế hoạch quản lý thai kỳ phù hợp.

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội đánh giá, chương trình “Xã hội hóa xét nghiệm NIPT cho mọi thai phụ, nâng cao chất lượng dân số Việt” là sự lan tỏa tinh thần nhân văn và trách nhiệm xã hội.

Thông qua sự hợp tác giữa Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Gene Solutions, công ty chuyên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ phân tích di truyền và giải mã gene vào chăm sóc sức khỏe, chương trình miễn phí 100 mẫu xét nghiệm NIPT cho các thai phụ có hoàn cảnh khó khăn được triển khai tới 30/7/2024.

Chương trình do Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Gene Solutions hợp tác triển khai - Ảnh: HMUH

Chương trình do Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Gene Solutions hợp tác triển khai - Ảnh: HMUH

Các trường hợp nhận hỗ trợ là thai phụ:

- Mang 01 thai với tuổi thai từ 9 tuần trở lên, chưa thực hiện NIPT trước đó.

- Tới khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Khoa Sản Phụ hoặc Trung tâm Di truyền lâm sàng và Hệ gene.

- (Ưu tiên) Có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ thực hiện miễn phí 1 trong 2 loại xét nghiệm NIPT. Cụ thể:

• NIPT sàng lọc 03 bất thường số lượng nhiễm sắc thể phổ biến ở thai nhi gồm hội chứng Down, hội chứng Edwards, hội chứng Patau.

• NIPT sàng lọc 03 bất thường số lượng nhiễm sắc thể phổ biến ở thai nhi tích hợp kiểm tra tình trạng mang gene alpha và beta thalassemia (gây bệnh tan máu bẩm sinh) cho thai phụ.

Trường hợp thai phụ có kết quả xét nghiệm "dương tính" và được tư vấn và thực hiện chọc ối để chẩn đoán cho thai sẽ nhận hỗ trợ chi phí (từ 1,5-3,5 triệu đồng).

Xét nghiệm NIPT được thực hiện trên cơ sở phân tích những đoạn DNA tự do có trong máu của mẹ. Từ tuần thứ 9 của thai kỳ, lượng DNA này đã đủ nhiều để làm xét nghiệm NIPT để đánh giá nguy cơ mắc các hội chứng bất thường, dị tật bẩm sinh nghiêm trọng liên quan đến số lượng nhiễm sắc thể. Theo Gene Solutions, phương pháp không xâm lấn này chỉ lấy 7-10ml của mẹ, có thể lấy máu vào bất cứ thời điểm nào trong ngày và không cần nhịn ăn.

Để cập nhật thông tin cụ thể về chương trình, mẹ bầu hãy liên hệ với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội qua fanpage của bệnh viện.

 
PV (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn