Một người phụ nữ bị ngộ độc cần sa sau khi ăn bỏng ngô

Mẫu bỏng ngô bệnh nhân đã sử dụng do gia đình cung cấp - Ảnh: BVCC.

Biểu hiện co giật cơ mặt sau khi dùng chất kích thích là bị làm sao?

Liệu pháp mới giúp cai nghiện và dứt cơn thèm ma túy hiệu quả

Tự làm cây thông Noel từ bỏng ngô cho ngày Giáng sinh

5 mối họa từ bỏng ngô mà chẳng rạp chiếu phim nào dám nói ra

Thông tin từ Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, mới đây, bệnh viện vừa điều trị cho một bệnh nhân nữ (56 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) được chẩn đoán bị ngộ độc sau khi ăn nhầm bỏng ngô nghi có tẩm cần sa.

Theo lời kể của người nhà, khoảng 16h30 ngày 29/11, chị P.T.C có ăn 2 miếng bỏng ngô (do con đặt mua trên mạng). Sau một tiếng, chị Ch. cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, nôn ra thức ăn. Ý thức lơ mơ nên chị được người nhà đưa vào Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, đồng tử giãn hai bên.

Kết quả xét nghiệm nước tiểu của bệnh nhân phát hiện chất THC (một chất chính có trong cần sa). Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc cần sa và điều trị theo đúng phác đồ. Người phụ nữ này đã qua cơn nguy kịch.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết đây là lần đầu tiên đơn vị tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc cần sa sau khi ăn bỏng ngô. Trước đó, trung tâm đã tiếp nhận nhiều ca ngộ độc cần sa trong bánh ngọt, bánh quy, kẹo, thuốc lá điện tử, thuốc lào..

BS Nguyên cũng khuyến cáo, hiện nay, nhiều loại ma túy mới xuất hiện, không chỉ dưới các dạng thường gặp như viên, bột, tem… mà còn được trộn vào nhiều loại thực phẩm, đồ ăn, thức uống. Các sản phẩm này len lỏi công khai trong đời sống hàng ngày qua thuốc lá điện tử và ở các tụ điểm giải trí nhằm gây nghiện, lôi kéo, mở rộng số người sử dụng. Bên cạnh đó, việc quản lý mua bán online chưa chặt chẽ khiến các sản phẩm phát tán nhanh chóng.

Theo bác sỹ Nguyên, cần sa là một loại ma túy tự nhiên và cổ điển, việc xét nghiệm phát hiện dễ dàng, tuy nhiên hầu hết các ma túy khác hiện nay là các chất mới, được các kẻ xấu thay đổi và tạo mới hàng ngày (thường được gọi dưới tên không chính xác là các chất cần sa tổng hợp). Hiện nay, ngoài một vài phòng xét nghiệm thuộc hệ thống pháp y, khoa học hình sự, tất cả các phòng xét nghiệm ở các bệnh viện và tất cả các đơn vị cơ động kiểm tra ma túy nhanh trên cả nước đều không thể xét nghiệm phát hiện các ma túy mới này. Vì vậy, người dân cần hết sức cảnh giác khi mua, bán thực phẩm trên mạng, chỉ mua các sản phẩm được xác định nguồn gốc, xuất xứ, có nhãn mác tin cậy.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn