Vào viện do đau bụng, trẻ 15 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư đại tràng

Các bác sỹ BV Bạch Mai cảnh báo ung thư đại trực tràng đang ngày càng trẻ hóa.

Nguy cơ ung thư đại tràng tăng cao do đâu?

Các giai đoạn ung thư đại tràng và cách điều trị hiệu quả

Sử dụng sản phẩm thiên nhiên giúp ngăn ngừa ung thư đại tràng

Sắp có vaccine ngừa ung thư đại trực tràng không gây tác dụng phụ?

Thông tin từ Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (BV Bạch Mai) cho biết, bệnh nhân là N.X.N. (15 tuổi) vào viện khám vì đau bụng, trước đó em hoàn toàn khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh.

Trước khi vào viện 4 ngày, bệnh nhân xuất hiện đau bụng vùng quanh rốn, hố chậu trái, các cơn đau tăng dần. Người bệnh còn bí trung đại tiện, bụng chướng dần, nôn buồn nôn ít và không sốt. Khi nhập viện, bệnh nhân tỉnh, đau bụng cơn, bụng chướng hơi, nôn và không có phản ứng thành bụng. Thăm khám trực tràng cho người bệnh, các bác sỹ không thấy u bất thường.

PGS.TS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai cho biết, hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ổ bụng thấy các quai ruột non và khung đại tràng của bệnh nhân giãn lớn, đường kính lớn nhất 57 mm. Người bệnh được chẩn đoán tắc ruột, theo dõi ung thư đại tràng trái, chỉ định mổ cấp cứu làm hậu môn nhân tạo đại tràng trái.

Ngoài ra, khi nội soi đại trực tràng, bác sỹ phát hiện ngay dưới hậu môn nhân tạo có khối sùi loét lớn chiếm gần hết chu vi, phần đại trực tràng còn lại không thấy tổn thương. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ là ung thư đại tràng trái.

"Đây là trường hợp rất hiếm gặp dù trong thực tế đã phát hiện nhiều người trẻ mắc ung thư đại trực tràng", bác sỹ Phương nói, thêm rằng ung thư đại trực tràng ở người trẻ thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn hơn và có tiên lượng xấu hơn so với nhóm lớn tuổi.

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ổ bụng của bệnh nhân (bên trái) và hình ảnh nội soi đại tràng của bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ổ bụng của bệnh nhân (bên trái) và hình ảnh nội soi đại tràng của bệnh nhân - Ảnh: BVCC

GS.TS Mai Trọng Khoa, nguyên Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai cho biết, ung thư đại trực tràng là một trong những ung thư phổ biến hàng đầu trên thế giới, phần lớn gặp ở các nước phát triển như Australia, New Zealand, các nước Châu Âu, Bắc Mỹ. 

Việt Nam cũng là nước có tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư đại trực tràng cao. Năm 2020, số ca mắc mới và tử vong do ung thư đại trực tràng đứng thứ 5 ở cả 2 giới chiếm 9% tổng số ca mới mắc các bệnh ung thư và 6,7% ca tử vong. 

Bệnh thường gặp ở người lớn tuổi, 80% các ca bệnh được chẩn đoán sau tuổi 55. Tuổi trung bình mắc là 74. Tuy nhiên, trong những năm gần đây mô hình bệnh theo lứa tuổi đã và đang thay đổi với tỷ lệ bệnh nhân trẻ tuổi ngày một gia tăng. Các số liệu nghiên cứu cho thấy, từ năm 2000 đến năm 2013, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng ở người < 50 tuổi tăng 22%, chiếm khoảng 10% tổng số các ca mới mắc ở tất cả các lứa tuổi. 

Trong thực tiễn lâm sàng các bác sỹ BV Bạch Mai cho biết cũng gặp ngày càng nhiều các bệnh nhân ung thư đại trực tràng trẻ tuổi.

Hiện nay, theo các khuyến cáo trên thế giới, mốc bắt đầu sàng lọc ung thư đại trực tràng thường được khuyến cáo ở tuổi 45. Tuy nhiên, ung thư đại trực tràng có xu hướng ngày càng trẻ hóa, không chỉ gặp ở lứa tuổi trung niên mà có thể gặp ở cả thanh thiếu niên. 

Do đó, với những đối tượng nguy cơ cao như tiền sử gia đình có người mắc ung thư đại trực tràng, mắc các hội chứng di truyền liên quan đến ung thư đại trực tràng như hội chứng Lynch, hội chứng đa polyp tuyến gia đình… hoặc khi có triệu chứng nghi ngờ như đi ngoài phân nhầy máu, thay đổi thói quen đại tiện, đau bụng kéo dài này nên đi khám sàng lọc bệnh sớm.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn