Bí ẩn của kỳ trăng và giấc mơ


Nội dung những giấc mơ không hề thay đổi theo mùa hay tuần. Điều có giá trị duy nhất chỉ là tuần trăng. Đây là phát hiện của tiến sĩ tâm lý Richard Wiseman cùng các đồng nghiệp trong trường, những người đã nghiên cứu và ghi chép lại giấc mơ của hàng nghìn người tình nguyện.

Trong thời gian những người tình nguyện ngủ, họ được nghe những âm thanh khác nhau và âm nhạc. Kết quả là vào những đêm trăng rằm, họ mơ thấy những giấc mơ lý thú và ấn tượng nhất. Nhiều người còn nằm mơ thấy mình là siêu nhân, trong khi những người khác mơ được tham gia vào những cảnh viễn tưởng nào đó. Còn vào những ngày bình thường thì họ chỉ mơ thấy những giấc mơ tẻ nhạt, đại loại như công việc ở văn phòng, chẳng hạn.

Các nhà khoa học cho rằng, điều đó có liên quan đến hoạt động của não trong đêm trăng rằm, khi não người dễ nhạy cảm nhất với những tác nhân bên ngoài như các âm thanh.

Trước đó, các nhà khoa học Thuỵ Sĩ đã chứng minh rằng, vào những đêm trăng rằm mọi người trằn trọc nhiều hơn trước khi ngủ, nói chung, giấc ngủ đêm trung bình ngắn hơn 20 phút và không đủ say. Ngoài ra, vào đêm rằm, cường độ tiết hoóc môn chịu trách nhiệm về giấc ngủ có thay đổi. Các nhà khoa học toàn thế giới đều nhất trí rằng, thiếu ngủ ảnh hưởng xấu tới tâm trạng và sức khoẻ mọi người.

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất