Đừng để mình trầm cảm khi mắt kém hơn vì đái tháo đường

BỊ bệnh võng mạc và phù hoàng điểm đái tháo đường gây trầm cảm, lo âu?

Muốn con sống khoẻ, đừng bắt con ngồi im một chỗ!

Không muốn bị đái tháo đường thì đừng đi ăn hàng?

Mix 2 thuốc này nhân thêm cơ hội bị đái tháo đường?

"Tuyến tuỵ nhân tạo" giúp bệnh nhân đái tháo đường sống như người thường

Bệnh võng mạc đái tháo đường xảy ra trong 90% các trường hợp đái tháo đường tiến triển sau 10 - 15 năm, bất kể phụ thuộc insulin hay không. Nguyên nhân là do quá nhiều đường trong máu phá hủy những mao mạch nuôi dưỡng võng mạc. Lượng đường trong máu cao còn có thể ảnh hưởng đến ống kính của mắt. Với mức đường cao hơn trong thời gian dài, các ống kính có thể sưng phù lên, đây cũng là một nguyên nhân gây mờ mắt. Bệnh võng mạc đái tháo đường thường được phân loại là không tăng sinh (chưa có mạch máu mới) hoặc tăng sinh (đã có các mạch máu mới). Bệnh lý võng mạc đái tháo đường có thể tiến triển, dẫn đến phù hoàng điểm do đái tháo đường và ảnh hưởng đến thị lực. Nó là một trong những nguyên nhân gây mù phổ biến nhất.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA Ophthalmology, TS. Gwyneth Rees tới từ Đại học Melbourne (Australia) và các đồng nghiệp đã xem xét mối liên hệ giữa mức độ nghiêm trọng của bệnh võng mạc và phù hoàng điểm do đái tháo đường với các triệu chứng của bệnh trầm cảm và lo âu ở những bệnh nhân đái tháo đường trưởng thành.

Theo đó, nghiên cứu đã được thực hiện trên 519 bệnh nhân đái tháo đường (thời gian bị bệnh trung bình là 13 năm). Bệnh nhân đã trải qua một cuộc kiểm tra mắt toàn diện. Hình ảnh thu được xếp loại cho sự hiện diện và mức độ nghiêm trọng của bệnh võng mạc và phù hoàng điểm do đái tháo đường. Bệnh nhân cũng được sàng lọc các triệu chứng của bệnh trầm cảm và lo âu.

Qua đó, các nhà nghiên cứu thấy rằng: 80 bệnh nhân (15%) sàng lọc dương tính với các triệu chứng trầm cảm và 118 người (23%) sàng lọc dương tính với các triệu chứng lo âu. Bệnh võng mạc đái tháo đường tăng sinh/không tăng sinh nghiêm trọng có mối liên quan với các triệu chứng trầm cảm lớn hơn sau khi kiểm soát một số yếu tố khác. Các nhà nghiên cứu cũng xác định, phù hoàng điểm do đái tháo đường không liên quan tới các triệu chứng trầm cảm, cũng như không tìm ra mối liên hệ giữa bệnh võng mạc đái tháo đường với các ​​triệu chứng lo lắng.

“Những phát hiện trong nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng bệnh võng mạc đái tháo đường tăng sinh hoặc không tăng sin nặng và suy giảm thị lực mức độ từ trung bình tới nặng là những yếu tố nguy cơ gây ra triệu chứng trầm cảm ở những người bị đái tháo đường. Trong khi đó, phù hoàng điểm do đái tháo đường không có mối liên quan gì”, tác giả nghiên cứu cho hay.

Từ lâu, các nhà khoa học đã phát hiện ra mối liên hệ giữa trầm cảm, stress và đái tháo đường type 2, liên quan tới việc kiểm soát sự lo lắng của bộ não chứ không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay do lối sống. Theo đó, bệnh nhân đái tháo đường có nhiều khả năng bị trầm cảm và ngược lại.

Các nhà khoa học khuyến cáo, để ngăn ngừa các biến chứng ở mắt do đái tháo đường gây nên, người bệnh cần kiểm soát đường huyết một cách gắt gao, giữ mức đường huyết trong vùng an toàn bằng cách thực hiện chế độ ăn kiêng đường, nên ăn nhiều rau củ quả...

Hiện nay, các thảo dược như: Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn… đã được chứng minh lâm sàng cho thấy tác dụng của việc làm hạ đường huyết, giảm mỡ máu, từ đó, làm chậm sự phát triển của các tổn thương ở võng mạc. Bên cạnh đó, tập thể dục đều đặn và phù hợp theo sự hướng dẫn của bác sỹ và các chuyên gia sẽ giúp gia tăng độ nhạy của insulin, giúp cơ thể kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu, giảm huyết áp và cholesterol, cải thiện lưu thông máu, giảm căng thẳng và tăng cường năng lượng. Ngoài ra, cần từ bỏ thuốc lá, bởi hút thuốc lá có thể đẩy nhanh sự phát triển của bệnh võng mạc đái tháo đường và làm khó khăn trong việc kiểm soát và ổn định đường huyết.

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho người đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Truy cập website www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa