Thường xuyên đau cổ nguyên nhân từ đâu?

Nguyên nhân gây đau cổ vai gáy dai dẳng

Giảm nỗi lo đau mỏi cổ vai gáy hiệu quả tại nhà

Hướng dẫn giảm đau mỏi cổ vai gáy tại nhà

Đau mỏi vai gáy, đau đầu chóng mặt do thoái hóa đốt sống cổ có nguy hiểm không?

5 tư thế yoga cho cột sống dẻo dai, chắc khỏe

TS.BS Howard LeWine, bac sĩ nội khoa tại bệnh viện Brigham and Women's, Tổng biên tập MD, Harvard Men's Health Watch trả lời:

Chào bạn!

Hiện nay, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và chuyên gia đang nghiên cứu nguyên nhân khiến cơn đau cấp tính do chấn thương chuyển thành cơn đau mạn tính. Tuy nhiên, bệnh nhân cần xác định cơn đau cấp tính và cơn đau mạn tính là gì?

Tôi sử dụng các khung thời gian để xác định cả hai loại đau, với cơn đau cấp tính kéo dài từ hai đến ba tuần và cơn đau mạn tính kéo dài từ hai đến ba tháng hoặc lâu hơn và đôi khi trở thành vĩnh viễn. Hầu hết các cơn đau cấp tính đều liên quan đến tổn thương mô. Đau mạn tính được gọi là đau thần kinh, có thể bắt đầu từ một dây thần kinh bị tổn thương hoặc bị kích thích, nhưng các tín hiệu đau bắt nguồn từ não. 

Hiện nay, những cơn đau từ tổn thương đau dai dẳng dần phổ biến, vì vậy tôi cần đưa ra giả định để xác định rõ ràng hơn. Liệu cơn đau mạn tính của bạn có liên quan đến tổn thương mô dai dẳng do bạn bị ngã hay không ? Hầu hết các trường hợp tổn thương mô sẽ khỏi sau vài tuần, nhưng vẫn có thể có cơn đau tuy nhiên rất nhẹ. Nhưng trong trường hợp của bạn, không có chấn thương cổ hoặc vai mà đó chỉ là cơn đau nhức mỏi bạn cảm nhận từ ấy.

Bạn uống thuốc giảm đau hoặc tiêm thuốc cơn đau vẫn sẽ quay trở lại vì đó là cơn đau mạn tính. Vì vậy, khi chữa trị cần tìm hiểu và tập trung vào nguồn gốc cơn đau: có thể là đau ở mô hoặc bệnh lý thần kinh (chủ yếu ở não) và một số trường hợp sẽ là cả hai – phổ biến nhất.

Vì vậy, nguyên nhân gây ra đau cổ vai gáy thường sẽ do tổn thương tác động trực tiếp đến cổ, vai, gáy hoặc ảnh hưởng dây thần kinh tác động đến và phổ biến nhiều là cả hai trường hợp.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe!

 
Nguyễn Huyền ( Theo Harvard Health Publishing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp