Người bị tai biến méo miệng phải làm gì để cải thiện?

Tê khóe miệng và mặt là một trong những biểu hiện đầu tiên của tai biến méo miệng

Bạn có biết: Triệu chứng và những cách phục hồi sau tai biến mạch máu não?

Những yếu tố nguy cơ của đột quỵ và cách phòng ngừa hiệu quả

Bị tai biến liệt nửa người bên trái: Nên làm gì?

Dùng TPCN Nattospes với liều như thế nào để đỡ chóng mặt?

Vì sao bị tai biến méo miệng?

Tai biến mạch máu não (hay đột quỵ não) xảy ra khi mạch máu não bị tắc hoặc vỡ, làm gián đoạn quá trình lưu thông máu lên não. Não bị tổn thương có thể gây ra nhiều di chứng, trong đó có méo miệng. Di chứng này xảy ra khi cơn tai biến làm liệt dây thần kinh số 7 (dây thần kinh kiểm soát chức năng vận động của cơ mặt), khiến người bệnh nói ngọng, thường xuyên chảy nước miếng, ăn uống rơi vãi…

Cách xử trí nhanh khi bị tai biến méo miệng

Trong cơn tai biến, ngay khi miệng bắt đầu méo, người bệnh cần được xoa bóp, bấm huyệt càng sớm càng tốt. Bằng cách dùng 2 ngón tay cái bấm vào 2 bên má, nơi giao điểm của khớp hàm phía dưới. Khi bấm có cảm giác đau, có nghĩa là đã “dò” đúng chỗ. Nửa miệng bên phải méo thì sẽ bấm mạnh vào phía bên trái và ngược lại. Trong lúc đó, người bệnh cần há miệng, ngáp nhiều lần, vừa ngáp vừa xoa bóp, bấm huyệt. Thực hiện động tác này liên tục không ngừng, cho đến khi được chuyên gia hỗ trợ làm các thao tác tiếp theo.

Cách cải thiện di chứng tai biến méo miệng

Theo y học cổ truyền, di chứng tai biến méo miệng chủ yếu được điều trị bằng châm cứu. Liệu trình châm cứu cần thực hiện mỗi ngày, kéo dài từ 10-15 ngày kết hợp các phương pháp xoa bóp, bấm huyệt, tập luyện cơ miệng. Sau đó, thời gian châm cứu có thể giãn ra với tần suất 2 ngày/lần, thực hiện liên tục trong khoảng 4-6 tuần.

Theo Tây y, người bị tai biến méo miệng thường được điều trị bằng sóng ngắn ngay từ ngày đầu nhập viện. Đây là phương pháp dùng các bức xạ điện từ có bước sóng tính bằng mét được tạo ra từ dòng điện siêu cao tần chạy trong điện cực kim loại, từ đó giúp giảm đau, chống viêm, giảm ứ đọng máu trong mạch.

Tuy nhiên, phương pháp trị liệu sóng ngắn thường không thực hiện đơn lẻ mà kết hợp với các bài tập để cải thiện tình trạng méo miệng. Đó là:

Tập nói thường xuyên giúp cải thiện di chứng tai biến méo miệng

- Ăn và nói: Những thao tác này buộc môi, lưỡi, má, hàm phải vận động… thực hiện thường xuyên sẽ giúp cơ miệng dần khôi phục khả năng vận động.

- Di chuyển cằm từ bên này sang bên kia: Người bệnh giữ đầu thẳng, đẩy hàm dưới từ trái qua phải và ngược lại. Động tác này giúp điều chỉnh lại cơ miệng và cải thiện vùng cơ mặt bị rủ xuống.

- Tập đọc sách to thành tiếng, hát karaoke, nhai kẹo cao su…, đây là những cách giúp cơ miệng dần khôi phục khả năng vận động.

- Phẫu thuật: Với trường hợp nặng hơn, khi tình trạng méo miệng chuyển sang dạng liệt co cứng nửa mặt, người bệnh có thể được chỉ định phẫu thuật.

Trong suốt thời gian phục hồi chức năng, người bệnh nên bổ sung vào chế độ ăn uống những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như: Tỏi, trà xanh, rau lá xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt. Cùng với đó, bệnh nhân nên hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, đồ ăn mặn, các loại đồ uống có cồn

Cải thiện di chứng méo miệng sau tai biến với sản phẩm thảo dược

Song song với những biện pháp kể trên, người bị di chứng tai biến méo miệng nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược có tác dụng hỗ trợ điều trị an toàn, hiệu quả. Tiêu biểu là sản phẩm có thành phần chính là nattokinase – một enzyme có nguồn gốc từ đậu tương lên men theo phương pháp làm natto (món ăn truyền thống của người dân Nhật Bản).

Nattokinase là enzyme có tác dụng phân hủy fibrin (sợi huyết tạo thành cục máu đông) và kích thích cơ thể tăng cường sản sinh plasmin (enzyme nội sinh, có tác dụng phân hủy fibrin), từ đó giúp phòng ngừa và cải thiện tai biến do tắc mạch rất tốt. Chuyên gia Phạm Gia Khải – Chuyên gia tim mạch đầu ngành với kinh nghiệm hơn 50 năm trong nghề đã đánh giá về công dụng của enzyme nattokinase như sau: “Enzyme nattokinase có tác dụng chống đông rất tốt, giúp ngăn ngừa và làm tan cục máu đông – tác nhân gây nhồi máu não, kiểm soát các nguyên nhân gây đột quỵ (tai biến mạch máu não)!”.

Với những ưu điểm như vậy, trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm chứa nattokinase được quảng cáo với công dụng phòng ngừa và cải thiện đột quỵ. Trong bối cảnh này, các chuyên gia khuyên bạn nên sáng suốt lựa chọn sản phẩm lâu năm trên thị trường, được giới chuyên gia khuyên dùng và thực tế đã có nhiều người dùng cải thiện sức khỏe tích cực. Đặc biệt, bạn nên chọn sản phẩm đã được chứng minh công dụng bằng nhiều nghiên cứu và giới thiệu tại các hội thảo khoa học cũng như công nhận bởi giải thưởng danh giá do người dùng bình chọn, mà thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là enzyme nattokinase ra đời vào năm 2006 là một trong số ít sản phẩm đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí như vậy.

Sản phẩm này đã được chứng minh hiệu quả bằng các nghiên cứu trên lâm sàng tại Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Kết quả nghiên cứu tại Bệnh viện Quân y năm 2008 cho thấy, nhóm bệnh nhân bị tai biến do cục máu đông sử dụng sản phẩm chứa nattokinase cải thiện di chứng tốt và cao gấp 3 lần so với nhóm không sử dụng.

Méo miệng, khó nói sau tai biến có thể dẫn đến nhiều bất tiện trong cuộc sống. Để cải thiện tình trạng này, hãy thường xuyên luyện tập và sử dụng sản phẩm có thành phần chính là nattokinase mỗi ngày.

Lê Lan

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes  -  Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng

Thành phần: Mỗi viên nang chứa:
- Nattokinase 300FU
- Phụ liệu: Chất độn tinh bột bắp, chất chống đông vón talc và magnesium stearate vừa đủ.
Công dụng:
- Hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành và làm tan cục máu đông.
- Giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não, đau thắt ngực do tắc mạch.
- Hỗ trợ hồi phục sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.
Đối tượng sử dụng:
- Người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.
- Người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng.
- Lưu ý: Không sử dụng cho phụ nữ có thai, phụ nữ rong kinh, người đang xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật.
Cách dùng:
- Liều hỗ trợ duy trì: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 -2 viên.
- Liều hỗ trợ tăng cường: Ngày uống 2 -3 lần, mỗi lần 2 viên.
- Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.
- Nên uống một đợt liên tục từ 2 - 3 tháng.
Tổng đài đặt hàng và tư vấn miễn cước gọi: 18006305, hotline (ZALO/VIBER): 0917185170/ 0917230950 hoặc truy cập website: https://nattospes.vn/
Để tri ân quý khách hàng và khẳng định hiệu quả sản phẩm, Nattospes triển khai chương trình tiết kiệm chi phí cho khách hàng. Theo đó, khi mua 6 hộp Nattospes, quý khách sẽ được tặng 1 hộp, tương đương tiết kiệm 160.000 đồng. Hơn nữa, Nattospes cam kết hoàn tiền 100% nếu quý khách sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình!
Sản phẩm tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
GPQC: 01400/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già