Massage cổ - Coi chừng đột quỵ!

Hãy cẩn thận khi massage vùng cổ

Massage chân, bấm huyệt có hiệu quả phòng và điều trị bệnh tật

Để chân đẹp phải nằm lòng những điều này!

Tự massage bụng giảm béo chẳng cần đến spa

Massage tai - Liệu pháp tuyệt vời cho não bộ

Đối với Elizabeth, ngày đi spa đã làm đổi hoàn toàn cuộc sống của bà. "Tôi cảm thấy như đã 86 tuổi trong khi mới chỉ có 51", bà nói. "Mặt và mặt tôi xệ xuống và tôi rất dễ bị mệt. Đôi khi, lúc mệt, tôi nói ngọng và lảo đảo như người say. Tôi đã đăng ký tàn tật và phải nghỉ hưu. Tôi không còn lái xe được nữa”.

Elizabeth rất hối tiếc và đang lên tiếng cảnh báo những phụ nữ khác. "Khi tôi nghe nói có ai đó sắp đi chăm sóc da mặt, tôi cảnh báo họ phải cẩn thận và nói ngay nếu cảm thấy có cái gì đó không ổn.

“Điều tôi mong muốn nhất là phải thay đổi những quy định trong ngành thẩm mỹ. Cổ là vùng rất yếu ớt bất cứ ai massage ở vùng này cũng cần biết rằng nó nhạy cảm như thế nào", Elizabeth nhấn mạnh.

Elizabeth Hughes, 56 tuổi, cựu y tá sống ở Hampshire, bị đột quị sau khi massage cổ tại một tiệm spa

Trước đó, y tá Elizabeth đã tranh thủ thời gian nghỉ để “chiêu đãi” người bạn một buổi spa vào năm 2010.

Tại spa, họ được phát một bảng câu hỏi về sức khỏe để điền vào. Là một người không hút thuốc và uống có chừng mực, Elizabeth không có vấn đề gì về sức khỏe ngoại trừ bị hen nhẹ và thừa cân.

Khi nhân viên chăm sóc mặt massage đến vùng cổ, Elizabeth bắt đầu có cảm giác đau ở bên phải, giống như đau cơ. Mặc dù có trao đổi với nhân viên massage nhưng họ nói do bà quá căng thẳng. Tuy nhiên, tình trạng đau này kéo dài suốt cả ngày và khi về nhà Elizabeth đã phải dùng thuốc giảm đau.

Ngày nghỉ cuối tuần tiếp theo, cổ của Elizabeth vẫn đau và bắt đầu cảm thấy không được khỏe. Elizabeth mệt đến mức đã ngủ suốt buổi chiều và sau đó bị nôn. Bốn giờ sau, bà tỉnh dậy và thấy mình nói ngọng. Chồng bà cũng thấy mặt vợ rũ xuống. Lúc đó Elizabeth biết chắc mình đã bị đột quỵ.

Các bác sỹ đã xác nhận mối lo ngại nhất của Elizabeth - bà đã bị đột quỵ. Bà được nhập viện để theo dõi và đã ở đó một tuần trước khi được chuyển đến một bệnh viện gần nhà hơn. Chụp cộng hưởng từ xác nhận đột quỵ có liên quan với việc chăm sóc da mặt.

“Ông ấy nói rằng động mạch cảnh của tôi - động mạch chính chạy dọc hai bên cổ - bị rách và một cục máu đông đã thoát ra ngoài, trong một tuần nó đã chu du lên não. Tôi đã nhắc đến chuyện bị đau khi massage và ông ấy nói 'Chính là nó',", bà Elizabeth nhớ lại.

Trong trường hợp của Elizabeth, các chuyên gia y tế đại diện cho cả hai bên đều nhất trí rằng đột quỵ xảy ra là hậu quả của sự bóc tách động mạch cảnh và nó có thể xảy ra khi nhân viên làm đẹp dùng kem massage hai bên cổ của bà.

Vấn đề liệu nhân viên làm đẹp đã cẩu thả hay đã sử dụng lực quá mạnh vẫn còn bị tranh cãi. Tuy nhiên, vụ việc đã được dàn xếp trước khi đưa ra tòa và Elizabeth được bồi thường.

Liệu việc làm đẹp có thể thực sự gây ra điều gì đó nguy hiểm đến tính mạng như cơn đột quỵ?

Câu trả lời là có, mặc dù hiếm. Nó thậm chí còn có tên gọi “hội chứng đột quỵ salon”, được nói tới lần đầu tiên trên tạp chí The Lancet vào năm 1992.

Bài báo đã mô tả một người khi nằm ngửa đầu ra sau trên ghế gội đầu, có thể chèn ép vào các động mạch ở cổ, dẫn đến những tổn thương gây ra đột quỵ.

Đã có một vài trường hợp được biết tới, song người ta cho rằng số bệnh nhân còn nhiều hơn do nhiều người không nhận ra mối liên quan. Điều đáng lo ngại từ vụ việc của Elizabeth là nhiều nhân viên ở các cơ sở làm đẹp không được đào tạo để tránh khu vực nhạy cảm này ở cổ.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp