Người bị run tay chân nên tập gì và cần lưu ý gì khi tập luyện?

Người bị run tay chân có thể tập các bài tập nhẹ nhàng như thái cực quyền

Đây có thể là “chìa khóa” để chẩn đoán bệnh Parkinson từ giai đoạn sớm

Uống TPBVSK Vương Lão Kiện trị run có cần kiêng gì không?

Mắc bệnh Parkinson bị khó nuốt, phải làm sao?

Uống Propranolol trị run bị đau đầu, chóng mặt phải làm sao?

Trả lời:

Chào bạn!

Theo các chuyên gia từ Quỹ Bệnh Run tay chân Quốc gia (Anh), các bài tập nhẹ nhàng, không gây căng thẳng lên các khớp có thể mang lại lợi ích cho người bệnh run tay chân. Do đó, bạn có thể gợi ý người nhà thực hiện các bài tập sau:

Khiêu vũ

Khiêu vũ có thể giúp tăng nồng độ endorphins - chất hóa học trong cơ thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu. Khiêu vũ không chỉ giúp bạn khỏe mạnh về thể chất và tinh thần, mà còn là cơ hội để gặp gỡ và giao lưu cùng người khác.

Thủy liệu pháp

Người bị run tay chân có thể bơi lội, tập aerobic dưới nước

Người bị run tay chân có thể bơi lội, tập aerobic dưới nước

Thủy liệu pháp, hay các bài tập trong môi trường nước có thể giúp người bệnh run tay chân kiểm soát triệu chứng của mình tốt hơn. Theo đó, các bài tập như bơi lội, tập aerobic dưới nước… có thể giúp người bệnh sử dụng sức đẩy của nước để hỗ trợ các cơ bị yếu, cho phép các chi cử động theo cách ít đau hơn. Thêm vào đó, lực cản của nước có thể giúp tăng cường cơ bắp ở tay và chân.

Thái cực quyền

Thái cực quyền là bài tập kết hợp các chuyển động chậm, thiền và điều hòa hơi thở. Tập thái cực quyền sẽ giúp người bệnh run tay chân thư giãn hơn, cải thiện khả năng giữ cân bằng, cải thiện tư thế và tăng năng lượng trong cơ thể.

Không giống như các môn thể thao khác, thái cực quyền không dựa vào sức mạnh, lực hay tốc độ. Điều này khiến chúng trở thành bài tập lý tưởng cho tất cả mọi người, dù già hay trẻ, người khỏe mạnh hay yếu.

Đi bộ

Đi bộ nhẹ nhàng sẽ giúp tăng sự dẻo dai cho người bệnh run tay chân, tăng cường lưu thông máu và cải thiện khả năng vận động của cơ thể.

Tập yoga

 

Yoga bao gồm các hoạt động nhẹ nhàng, giúp duy trì thể lực, sự dẻo dai và giúp cơ bắp săn chắc. Kết hợp tập yoga cùng các bài tập thở, thiền có thể giúp bạn giảm căng thẳng, cải thiện sự tập trung tốt hơn.

Lưu ý khi tập luyện cho người bị run tay chân

Tập luyện được chứng minh là giúp cải thiện tình trạng run tay chân. Tuy nhiên, người bị run chân tay cũng cần lưu ý thêm một vài chi tiết nhỏ để quá trình luyện tập trở nên hiệu quả hơn:

- Luyện tập vào những khoảng thời gian hợp lý trong ngày, tốt nhất là trước 9 giờ sáng hoặc sau 5 giờ chiều trong những ngày nắng nóng để hạn chế tia UV từ ánh nắng Mặt trời. Với những ngày mưa nhiều, nên tập tại nhà thay vì tập ngoài trời.

- Không tập quá gắng sức: Người bệnh có thể chia nhỏ thời gian tập, tùy theo khả năng chịu đựng của cơ thể, miễn là bạn duy trì đều đặn khoảng 30 - 45 phút tập thể dục mỗi ngày.

- Nên chọn các nơi có địa hình bằng phẳng để tập luyện. Khi tập, chú ý chọn giày có độ bám và vừa vặn với chân để tránh té ngã.

- Khi có ý định đi bộ đường dài, bạn nên chú ý chọn bề mặt đường đi một cách khôn ngoan. Theo đó, đi bộ trên đồi hoặc đi bộ trên mặt đường cứng trong khoảng thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ đau đớn, khó chịu. Do đó, người bệnh run tay chân có thể chọn đi bộ ở nơi bề mặt phẳng, mềm mại hơn như cỏ, cát hoặc trên nền đường đất.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Đừng để run chân tay trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị