Đây có thể là “chìa khóa” để chẩn đoán bệnh Parkinson từ giai đoạn sớm

Phương pháp mới để chẩn đoán bệnh Parkinson có thể dựa vào kết quả quét não

Uống Propranolol trị run bị đau đầu, chóng mặt phải làm sao?

Uống ít nước khiến bệnh Parkinson nghiêm trọng hơn?

Thuốc Parkinson bị nhờn, giảm tác dụng phải làm sao?

Nồng độ caffeine trong máu giúp chẩn đoán sớm bệnh Parkinson?

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học từ Đại học Hebrew của Jerusalem (Israel) đã đưa ra một phương pháp mới để chẩn đoán bệnh Parkinson từ các giai đoạn đầu. Theo đó, phương pháp này sẽ dựa vào kết quả quét não, thay vì đánh giá các triệu chứng hành vi như hiện nay.

Các nhà khoa học cho rằng phương pháp mới này có thể giúp các bác sỹ chẩn đoán bệnh sớm, với độ chính xác cao hơn. Đồng thời, kết quả quét não cũng có thể giúp các bác sỹ hiểu rõ hơn về những thay đổi thần kinh do bệnh Parkinson gây ra.

“Khám phá của chúng tôi mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”, tác giả Aviv Mezer cho biết.

 

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu hình ảnh não, cụ thể là cộng hưởng từ (MRI) định lượng để theo dõi những thay đổi với quy mô nhỏ có thể liên quan tới bệnh Parkinson tại vùng vân (striatum) - vùng não kiểm soát việc ra quyết định.

Trước tiên, các nhà khoa học tiến hành thu thập dữ liệu của những người lớn tuổi, cũng như những người trẻ tuổi khỏe mạnh để xem quá trình lão hóa ảnh hưởng tới vùng vân như thế nào. Sau đó, họ mới mở rộng việc thu thập dữ liệu từ những người mắc bệnh Parkinson. Việc tiến hành thu thập dữ liệu đã được thực hiện với hơn 100 người.

Các nhà khoa học nhận thấy, quá trình lão hóa có thể gây ra những thay đổi quy mô nhỏ tại nhiều vị trí trong vùng vân. Tuy nhiên, ở người bệnh Parkinson giai đoạn đầu, họ nhận thấy có nhiều ảnh hưởng đặc biệt tới khu vực hạch nền phía sau của vùng vân. Một số thay đổi này có thể khiến nồng độ dopamine trong não thấp hơn, dẫn tới các triệu chứng rối loạn vận động ở người bệnh Parkinson.

Với kết quả nghiên cứu khả quan, các nhà khoa học Israel dự tính sẽ tiếp tục mở rộng nghiên cứu. Họ cũng hy vọng có thể phát triển ứng dụng cộng hưởng từ định lượng thành một công cụ giúp chẩn đoán và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh Parkinson. Theo đó, kết quả quét não có thể giúp các bác sỹ phân loại mức độ của người bệnh, cũng như xem xét các loại thuốc phù hợp với bệnh nhân.

Vi Bùi (Theo Thedailybeast)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Đừng để run chân tay trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh