Người bệnh Parkinson bị suy giảm trí nhớ phải làm sao?

Tình trạng suy giảm trí nhớ khá phổ biến ở người bệnh Parkinson

Uống TPBVSK Vương Lão Kiện trị run có cần kiêng gì không?

Mắc bệnh Parkinson bị khó nuốt, phải làm sao?

Uống Propranolol trị run bị đau đầu, chóng mặt phải làm sao?

Uống ít nước khiến bệnh Parkinson nghiêm trọng hơn?

Các chuyên gia từ Hiệp hội Bệnh Parkinson (Anh) trả lời:

Chào bạn!

Tình trạng suy giảm trí nhớ thường bắt đầu sau khoảng 1 năm chẩn đoán bệnh Parkinson và thường tiến triển nặng dần theo thời gian. Khi nhận thấy các triệu chứng suy giảm trí nhớ ở người bệnh Parkinson, bạn cần thông báo ngay với bác sỹ hoặc chuyên gia y tế. Họ có thể xem xét tiền sử bệnh, tìm hiểu xem tình trạng này đã diễn ra trong bao lâu, từ đó đưa ra các lựa chọn điều trị cho người bệnh.

Một số loại thuốc điều trị Parkinson có thể giúp cải thiện các vấn đề về trí nhớ, nhưng một số loại khác lại có thể khiến vấn đề này trở nên tồi tệ hơn. Do đó, bạn cần trao đổi với bác sỹ để được điều chỉnh thuốc điều trị (nếu cần). Tuyệt đối không tự ý ngừng hoặc thay đổi các loại thuốc mình đang sử dụng.

Một số loại thuốc giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ ở người bệnh Parkinson

Một số loại thuốc giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ ở người bệnh Parkinson

Ngoài dùng thuốc, còn có một số phương pháp khác có thể giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ và khả năng tư duy ở người bệnh Parkinson. Các phương pháp này có thể bao gồm:

Duy trì việc vận động thường xuyên

Người bệnh Parkinson nên cố gắng duy trì sự độc lập trong cuộc sống hàng ngày. Duy trì thói quen tập thể dục vừa sức là điều quan trọng để duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, duy trì việc tập thể dục 2,5 tiếng mỗi tuần có thể làm chậm sự tiến triển các triệu chứng bệnh Parkinson. Bạn có thể chọn các bài tập nhẹ nhàng, vừa sức, không bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng Parkinson như run tay chân, cứng cơ bắp.

Dùng các dụng cụ giúp nhắc nhở

Ghi chú lên lịch, các bảng thông báo quanh nhà, sử dụng đồng hồ hẹn giờ để nhắc nhở giờ uống thuốc… có thể giúp cải thiện trí nhớ cho người bệnh Parkinson.

 

Người bệnh Parkinson cũng nên giữ những vật dụng như chìa khóa, ví và kính ở cùng một chỗ để tiện lấy khi cần sử dụng, tránh việc phải đi tìm kiếm mất thời gian.

Đặc biệt, bạn cũng có thể tham khảo một số sản phẩm như hộp chia thuốc, hộp đựng thuốc có kèm hẹn giờ để nhắc nhở uống thuốc đúng giờ. Điều này rất quan trọng với người bệnh Parkinson để kiểm soát các triệu chứng bệnh.

Sinh hoạt, làm việc có quy trình, tổ chức

Duy trì được những thói quen trong cuộc sống thường ngày có thể giúp ích, giúp bạn tập trung tốt hơn và giảm căng thẳng.

Người bệnh Parkinson có thể thấy hữu ích khi giữ một danh sách những việc cần làm và đánh dấu sau khi hoàn thành xong từng nhiệm vụ. Bạn cũng nên cố gắng giải quyết từng việc một, thay vì cố làm nhiều việc cùng lúc.

Bạn cũng nên sắp xếp thứ tự ưu tiên cho những việc mình cần làm để tránh quên mất những việc quan trọng.

Giữ mọi việc đơn giản

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ hoặc bắt kịp trong các cuộc trò chuyện, hãy chủ động yêu cầu mọi người nói và giải thích mọi việc một cách rõ ràng, đơn giản nhất có thể. Cũng đừng ngại chọn những cách giao tiếp phù hợp hơn với bạn, ví dụ như viết thư, nhắn tin thay vì trò chuyện trực tiếp…

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Parkinsons.org.uk)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Đừng để run chân tay trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

vuong-lao-kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị