Mẹo kiểm soát cân nặng trong thời gian nghỉ dịch ở nhà

Duy trì một số thói quen tốt để kiểm soát cân nặng mùa giãn cách

Thực phẩm quen thuộc giúp giảm căng thẳng mùa giãn cách

Làm sao giảm cơn thèm ngọt, kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Cách giảm câm hiệu quả để có một thân hình thon gọn

6 thực phẩm giúp bạn kiểm soát cân nặng, duy trì cân nặng ổn định

Không bỏ bữa và tuân thủ các chế độ ăn uống lành mạnh

Sự gia tăng thời gian trống ở nhà, việc đóng cửa các phòng tập thể dục, hạn chế đi lại vận động và những căng thẳng của đại dịch đều có khả năng ảnh hưởng đến giấc ngủ, thói quen ăn uống và việc tập thể dục của mọi người, qua đó góp phần làm tăng cân.

Ăn đủ bữa và tuân thủ các chế độ ăn uống lành mạnh là cách đơn giản giúp bạn xua tan nỗi lo tăng cân mùa dịch. Một chế độ ăn uống lành mạnh thường có nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, thịt, cá... cung cấp đầy đủ các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bạn cũng nên nấu ăn tại nhà thường xuyên nhất có thể, thay vì gọi đồ ăn sẵn. Tránh xa đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt như khoai tây chiên, bánh ngọt vì chúng có thể làm tăng nguy cơ tăng cân.

Duy trì hoạt động thể chất

Cho dù là trước hay trong thời gian giãn cách, việc tập thể dục là vô cùng quan trọng. Duy trì các hoạt động thể chất không chỉ giúp bạn giảm cân mà còn đảm bảo thân hình cân đối, tinh thần ổn định.

Duy trì thói quen luyện tập ngay trong mùa giãn cách 

Mặc dù không thể ra phòng gym nhưng bạn vẫn có thể thực hiện một số bài tập thể dục tại nhà như chống đẩy, gập bụng hoặc các bài tập luyện tại ngay nhà. Yoga, thể dục nhịp điệu, chạy bộ với máy là một số bài tập mà bạn có thể thực hiện hầu như ở mọi nơi dù thiếu các dụng cụ tập luyện. Những hoạt động này không chỉ đốt cháy thêm calo, ngăn ngừa tăng cân mà còn giúp bạn kiểm soát căng thẳng và lo lắng, ngừa các bệnh mãn tính nguy hiểm.

Kiều soát lo lắng, căng thẳng

Dịch bệnh kéo dài cũng có thể có tác động tiêu cực đến nhiều sức khỏe tinh thần của nhiều người. Căng thẳng, lo lắng kéo dài là nguyên nhân góp phần làm tăng cân. Do căng thẳng có thể dẫn đến việc tăng sản xuất hormone cortisol làm gia tăng cảm giác thèm ăn. Điều này khiến chúng ta có xu hướng nạp nhiều thực phẩm có lượng calo cao, từ đó gây tăng cân.

Để kiểm soát căng thẳng bạn có thể thực hành các bài tập thở giúp làm dịu thần kinh. Tập yoga và thiền là những cách khác giúp chúng ta thư giãn đầu óc. Ngoài ra, bạn cũng có thể loại bỏ các yếu tố gây căng thẳng tinh thần bằng cách thường xuyên trò chuyện với người thân hoặc bạn bè.

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Uống nhiều nước hơn có thể giúp bạn cảm thấy no, giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày của bạn. Nghiên cứu chỉ ra rằng uống 500ml nước trước bữa ăn sẽ làm giảm 13% lượng calo nạp vào trong bữa ăn đó.

Hãy đảm bảo nạp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày

Bạn nên hạn chế nước ngọt có gas vì chúng thường chứa nhiều đường và thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin và khoáng chất, từ đó, dễ khiến bạn bị tăng cân.

Duy trì các thói quen công việc hàng ngày

Mọi người hãy tạo thói quen hàng ngày để duy trì cảm giác bình thường. Bạn có thể lên lịch để thức dậy, ăn các bữa ăn, làm việc, tập thể dục và ngủ nghỉ điều độ. Bạn cũng có thể lên kế hoạch việc nấu những bữa ăn lành mạnh cho gia đình. Hãy dành thời gian tập thể dục đều đặn mỗi ngày cũng có thể giúp mọi người duy trì hoạt động thể chất thường xuyên.

Nguyễn An H+ (Theo Etimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp