Đau đầu do nắng nóng mùa Hè: 7 cách ngăn chặn ngay

Hầu hết các cơn đau đầu do nắng nóng mùa Hè là đau nửa đầu

Các bước làm giảm đau đầu tức thì

Nghe nhạc gì để giảm đau?

6 tinh dầu giúp giảm đau đầu, đau nửa đầu

Đột nhiên đau đầu dữ dội, choáng váng có phải đột quỵ không?

Để đối phó với những cơn đau đầu do nắng nóng mùa Hè, bạn nên thực hiện ngay những cách sau: 

1. Uống đủ nước

Nếu nguyên nhân gây đau đầu là mất nước, cơn đau sẽ giảm nếu bạn uống nhiều nước. Bạn cũng có thể pha một ít muối trong nước để cân bằng chất điện giải. Nếu bạn bị đau đầu do xoang, hãy uống nước ép dứa để làm loãng dịch nhầy. 

2. Chườm nóng và lạnh 

Nếu bạn bị căng thẳng hoặc đau đầu do xoang, hãy chườm nóng phía sau đầu. Tắm nước ấm cũng giúp giảm đau. 

Nếu bạn bị đau nửa đầu, hãy chườm mát ở thái dương và trán trong 15 phút. Sau 15 phút, lại chườm thêm lần nữa. 

Chườm nóng hoặc chườm lạnh sẽ giúp giảm đau đầu

3. Dùng tinh dầu 

Tinh dầu bạc hà: Thoa chút tinh dầu bạc hà lên thái dương giúp điều trị đau nửa đầu. Bạn cũng có thể trộn tinh dầu bạc hà với chút rượu rồi thoa lên phần đầu đang đau nhói. 

Tinh dầu oải hương: Hít ngửi mùi thơm của tinh dầu oải hương trong 15 phút hoặc trộn với chút dầu thực vật, xoa lên đầu và thái dương. 

Tinh dầu húng quế: Xoa tinh dầu húng quế ra tay cho ấm, rồi thoa lên thái dương hoặc dưới đáy hộp sọ.

Tinh dầu khuynh diệp: Cho 3 - 7 giọt tinh dầu khuynh diệp vào bát nước sôi. Cúi xuống bát nước sôi, trùm khăn kín đầu. Hít ngửi hơi nước sẽ giúp giảm đau bởi khuynh diệp có chứa một hợp chất gọi là cineol hoặc eucalyptol giúp giảm đau và làm sạch xoang. 

4. Dùng gừng 

Nếu bị đau nửa đầu, bạn nên uống trà gừng hoặc ngậm chút gừng. Gừng có khả năng chống viêm, giảm đau xoang hoặc căng thẳng. Bạn có thể lặp lại biện pháp này sau mỗi 4 giờ. Tuy nhiên, một ngày không nên dùng quá 2gr gừng, tránh bị ợ nóng và tiêu chảy.

Nếu bạn bị mắc hội chứng ruột kích thích hoặc bất kỳ rối loạn tiêu hóa nào khác, nên tránh dùng gừng. 

5. Thiền định, hít thở sâu

Một trong những cách tốt nhất để chữa đau đầu là hãy thực hiện liệu pháp thư giãn, như thiền, hít thở sâu. Hít thở sâu, tập trung vào hơi thở hoặc nhắm mắt và tưởng tượng một ngọn lửa. Nếu tâm trí lang thang, hãy nhẹ nhàng đưa nó trở lại. Nghĩ về những nơi hoặc những kỷ niệm đẹp làm bạn hạnh phúc hoặc bình tĩnh. 

Ngồi thiền, tập trung vào hơi thở sẽ giúp giảm căng thẳng, giảm đau đầu

6. Tránh ánh nắng chói chang 

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân phổ biến gây đau đầu, đặc biệt là ở những người dễ bị đau nửa đầu do ánh sáng. Bạn nên đeo kính râm, đội mũ rộng vành khi đi ra ngoài trời nắng nóng. 

7. Ghi nhật ký cơn đau đầu

Bạn nên ghi lại những cơn đau đầu của mình để xác định được những "thủ phạm" gây đau. Bởi đôi khi nắng nóng mùa Hè chỉ là tác nhân kích thích các yếu tố khác như một số thực phẩm hoặc thay đổi thói quen. 

Tránh bỏ bữa hoặc ăn quá nhiều thức ăn cay có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa. Cả hai loại đau đầu do căng thẳng và đau nửa đầu thường do chế độ ăn uống. Tránh bột ngọt, muối, thịt xông khói, xúc xích, hạn chế cà phê hoặc rượu bia cũng giúp bạn giảm đau đầu. 

Vân Anh H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp