Bị viêm amidan có nên uống thuốc kháng sinh?

Bị viêm amidan có thể gây sưng đau cổ họng, khó nuốt

Trẻ bị viêm amidan: Điều trị và phòng ngừa cách nào hiệu quả?

Trẻ bị viêm amidan có nguy hiểm không, có cần cắt amidan?

Trẻ bị viêm amidan: Những nguyên nhân và dấu hiệu điển hình

Trả lời vài câu hỏi biết ngay bị đau họng do bệnh gì?

Thuốc kháng sinh không giúp ích gì trong hầu hết các trường hợp viêm họng. Đau cổ họng là triệu chứng của cảm lạnh do virus gây ra. Thuốc kháng sinh không có ích gì với virus. Thuốc kháng sinh chỉ giúp điều trị vi khuẩn, chẳng hạn như viêm amidan do vi khuẩn. Thông thường thì hầu hết các bệnh viêm họng đều tự khỏi trong vòng 1 tuần mà không cần điều trị đặc biệt. 

Các triệu chứng cho thấy viêm họng, viêm amidan do nhiễm khuẩn

Nếu bạn bị sốt và sưng amidan nhưng bạn không bị ho, có thể bạn đã bị viêm amidan do nhiễm khuẩn. Các bác sỹ có thể dùng tăm bông lấy dịch tiết cổ họng và amidan của bạn để kiểm tra xem vi khuẩn đó là gì. Mẫu có thể được kiểm tra ngay lập tức hoặc kiểm tra sau đó (mất khoảng 2 - 3 ngày mới có kết quả). 

Vì vậy, thuốc kháng sinh thường được kê đơn dựa trên các triệu chứng nếu viêm họng, viêm amidan bị nghi ngờ là do nhiễm khuẩn. Điều này có nghĩa là nếu bạn bị viêm họng, viêm amidan do virus, uống thuốc kháng sinh sẽ chẳng được lợi gì. 

Viêm amidan do nhiễm khuẩn cần được điều trị bằng thuốc kháng sinh

Điều trị amidan bằng kháng sinh có hiệu quả gì? 

Các nhà nghiên cứu tại Cochrane Collaboration (một mạng lưới các nhà nghiên cứu quốc tế) đã phân tích tổng cộng 27 nghiên cứu được thực hiện trên hơn 12.800 người. Trong những nghiên cứu này, một nhóm người dùng thuốc kháng sinh và một nhóm khác dùng giả dược. Hầu hết những người tham gia nghiên cứu đều có dấu hiệu nhiễm khuẩn. 

Các nghiên cứu cho thấy dùng thuốc kháng sinh có thể tăng tốc độ phục hồi bệnh:

- Khoảng 80 trong số 100 người không uống thuốc kháng sinh vẫn bị đau họng sau 3 ngày. Khoảng 55 trong số 100 người dùng thuốc kháng sinh vẫn bị đau họng sau 3 ngày.

- Kết quả sau một tuần: Khoảng 40 trong số 100 người không sử dụng kháng sinh vẫn bị đau họng. Khoảng 20 trong số 100 người sử dụng kháng sinh vẫn bị đau họng.

- Trong một số người tham gia thử nghiệm phát hiện một số vi khuẩn có thể gây viêm amidan do vi khuẩn. Thuốc kháng sinh có hiệu quả hơn một chút ở nhóm người đó.

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng thuốc kháng sinh có thể ngăn ngừa các biến chứng như viêm tai giữa. Những người dùng kháng sinh cũng có ít khả năng bị biến chứng apxe - tích mủ trên amidan và các mô xung quanh. Nhưng những biến chứng này rất hiếm gặp ở những người khỏe mạnh, ngay cả khi họ không uống thuốc kháng sinh. 

Tác dụng phụ của thuốc kháng sinh

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng, khoảng 10 trong số 100 người lớn có tác dụng phụ khi dùng thuốc kháng sinh. Phổ biến nhất là tiêu chảy và phát ban.

Hơn nữa, việc sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều có thể làm cho vi khuẩn trở nên kháng thuốc, khiến vi khuẩn không còn bị tiêu diệt bằng thuốc kháng sinh nữa. Kết quả là rất nhiều bệnh nghiêm trọng có thể không thể điều trị được.

An An H+ (Theo ncbi.nlm.nih.gov)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng