Biến đổi khí hậu có thể "thổi bay" hơn 400 tỉ AUD của Australia

Biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế Australia trong tương lai

ĐT Việt Nam đã tới Australia, sẵn sàng đối đầu đội chủ nhà

Australia: Khủng hoảng thiếu thuốc kháng sinh nghiêm trọng trên toàn quốc

Văn Toàn và Tiến Linh khó có cửa nhập cảnh vào Australia

Tham khảo mô hình sản xuất vi tảo Nannochloropsis tại Australia

Đó là 1 trong 7 dự báo về diện mạo đất nước Australia sau 40 năm nữa, theo Báo cáo Liên thế hệ (IGR) mới nhất của chính phủ liên bang công bố ngày 24/8.

Dưới đây 7 dự báo về tương lai Australia đến năm 2063:

1. Tổng thu nhập bình quân đầu người tăng 1%

Nền kinh tế của Australia được dự đoán sẽ tăng tưởng với tốc độ chậm hơn trong 40 năm tới. GDP (tổng sản phẩm trong nước) thực tế tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 2,2% - thấp hơn 0,9% so với mức trung bình trong những năm trước đó.

Sau khi tính đến sự gia tăng dân số, tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân hàng năm của mỗi người được dự đoán là 1%, so với 2,1% trong 40 năm qua.

2. Người dân sống lâu hơn

Người dân tại Australia đang sống lâu hơn, có nhiều năm khỏe mạnh hơn và có nhiều thời gian hơn để sử dụng các dịch vụ do chính phủ tài trợ.

Trong 40 năm tới, tuổi thọ trung bình của người dân Australia được dự báo tiếp tục tăng. Cụ thể, nam giới có tuổi thọ trung bình là 87 tuổi và nữ giới là 89,5 tuổi.

3. Tăng trưởng dân số chậm

Tăng trưởng dân số tại quốc gia này được cho là sẽ chậm lại từ 1,4% trong 40 năm qua xuống còn 1,1% trong 4 thập kỷ tới. Dân số Australia dự kiến đạt 40,5 triệu người vào năm 2063.

4. Giảm dân số trong độ tuổi lao động

Khi đất nước già đi, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động sẽ giảm từ 66,6% xuống 63,8% và số giờ làm việc trung bình của mọi người cũng sẽ giảm.

5. Thuế thay đổi khi xe điện tăng và tỷ lệ hút thuốc giảm

Khi nhu cầu sử dụng xe điện tăng trong thời gian tới sẽ gây ảnh hưởng đến thuế tiêu thụ xăng dầu của Australia. Bên cạnh đó, tỷ lệ hút thuốc giảm cũng làm giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá.

Thuế công ty, thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) và các loại thuế khác dự kiến sẽ tác động lớn đến tăng trưởng kinh tế của quốc gia này.

6. Nợ chính phủ

Tổng nợ chính phủ dự kiến ​​sẽ giảm xuống 22,5% GDP vào năm 2048- 2049, trước khi tăng lên 32,1% GDP vào năm 2062-2063.

IGR nhận thấy rằng trong năm 2060-2061, tổng nợ được dự đoán là 11,3% GDP tốt hơn so với dự kiến ​​trong báo cáo năm 2021. Báo cáo cho thấy sự phục hồi nhanh hơn dự kiến ​​sau đại dịch COVID-19 và chính sách kỷ luật tài khóa bao gồm các quyết định trong ngân sách gần đây nhằm nâng cấp thuế để phục hồi ngân sách.

7. Tác động của biến đổi khí hậu

IGR đưa ra dự báo dựa trên 3 kịch bản: Thế giới cắt giảm mạnh lượng khí thải nhà kính (hạn chế sự tăng nhiệt toàn cầu dưới 2 độ C); Cắt giảm vừa phải (hạn chế mức tăng dưới 3 độ C) và kịch bản thứ ba khi nhiệt độ nóng lên vượt quá 4 độ C. Nhiệt độ tăng và điều kiện khí hậu thay đổi sẽ khiến nền kinh tế Australia thiệt hại khoảng 423 tỷ AUD trong 40 năm tới.

 
Lê Tuyết (Theo The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội