Biện pháp khắc phục chứng mất ngủ do đại dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 đã khiến cho nhiều người bị mất ngủ

Hệ lụy nguy hiểm của mất ngủ kéo dài và giải pháp từ thiên nhiên

Danh sách các loại tinh dầu giúp cải thiện mất ngủ kéo dài

Hướng dẫn 4 bài tập yoga cải thiện tình trạng mất ngủ

4 thực phẩm giàu magne giúp bạn ngủ ngon, giảm căng thẳng

Những thói quen ăn uống ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

Chứng mất ngủ do đại dịch COVID-19 là gì?

Theo khảo sát tại Mỹ, có khoảng 56% dân số bị mắc chứng rối loạn giấc ngủ do đại dịch gây ra. Cụ thể, kết quả cuộc khảo sát của Học viện Y học Giấc ngủ Mỹ (AASM) chỉ rằng, trong số những người gặp tình trạng rối loạn giấc ngủ do COVID-19 có 57% người gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ, khoảng 46% ngủ ít hơn bình thường, 45% ngủ không sâu giấc và 36% thường xuyên mơ ngủ.

Chuyên gia tâm lý học lâm sàng Jennifer Martin, Chủ tịch hội đồng quản trị AASM cho biết: “Mất ngủ do COVID-19 có thể gây ra bởi nhiều yếu tố gây căng thẳng như nỗi sợ hãi về đại dịch, lo lắng cho những người thân, lo lắng về tài chính và giao tiếp xã hội bị hạn chế”.

Những người từ 35 đến 44 tuổi có tỷ lệ mất ngủ do COVID-19 cao hơn

Những người từ 35 đến 44 tuổi có tỷ lệ mất ngủ do COVID-19 cao hơn

Kết quả của cuộc khảo sát cũng cho thấy, nam giới có nhiều nguy cơ bị rối loạn giấc ngủ hơn và những người từ 35 đến 44 tuổi có tỷ lệ mất ngủ do COVID-19 cao nhất (chiếm 70%). Trong khi đó, những người từ 55 tuổi trở lên có nguy cơ cao bị khó ngủ hoặc không ngủ được.

Điều này có thể là do trong gần 2 năm xảy ra dịch COVID-19, nhiều thói quen bị thay đổi khiến nhiều người không thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày hoặc dành nhiều thời gian hơn để xem TV hoặc dùng điện thoại di động nhiều hơn.

Làm sao để khắc phục chứng mất ngủ do COVID-19?

Chuyên gia khuyến nghị cách tốt nhất để có được giấc ngủ ngon trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 là chủ động điều chỉnh thói quen ngủ và lối sống hàng ngày của bạn, cụ thể như sau:

- Duy trì một lịch trình sinh hoạt khoa học, nhất quán. Cố gắng ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm, và đi ngủ cũng như thức dậy vào cùng một thời điểm giống nhau mỗi ngày.

- Giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử và hạn chế đọc tin tức và “lướt” mạng xã hội trước khi đi ngủ. Tắt tất cả các thiết bị điện tử ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ.

- Đảm bảo môi trường ngủ yên tĩnh, thoáng mát và tối. Bạn cũng có thể thư giãn bằng cách tắm nước ấm, đọc sách hoặc thiền 30 phút trước khi đi ngủ.

- Nếu tình trạng khó ngủ của bạn vẫn tiếp diễn, hãy đi khám để được bác sỹ tư vấn và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không lạm dụng thuốc ngủ, chỉ sử dụng khi có chỉ định từ bác sỹ.

 
Nguyễn An (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp