Những thói quen ăn uống ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

Những thói quen ăn uống không lành mạnh có thể khiến bạn trằn trọc và khó đi vào giấc ngủ

4 rối loạn giấc ngủ thường gặp ở người bệnh suy tim và cách khắc phục

Lý do bạn nên sớm cải thiện chất lượng giấc ngủ

5 tư thế yoga tốt cho giấc ngủ

Áp dụng ngay 4 cách này để có giấc ngủ ngon

Nạp nhiều caffeine

Nạp quá nhiều caffeine có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, caffeine có thể gây ảnh hưởng cho giấc ngủ ngay cả khi uống đồ uống có chứa chất này 6 giờ trước khi đi ngủ. Caffeine cản trở hoạt động của adenosine - có đặc tính an thần và tích tụ trong não để báo hiệu giấc ngủ. Ngoài cà phê, caffeine còn có trong trà, nước ngọt, nước tăng lực và socola.

Ăn quá nhiều

Nếu bạn ăn quá nhiều đồ ăn trong bữa tối có thể gây chướng bụng đầy hơi, từ đó khiến bạn khó ngủ. Bạn cũng nên tránh ăn đồ nhiều dầu mỡ vào buổi tối và chờ ít nhất hai tiếng trước khi đi ngủ. Do dạ dày cần nhiều thời gian để tiêu hóa chất béo, điều này sẽ gây khó chịu khi bạn đi ngủ ngay. Sau khi ăn, hãy đi lại hoặc vận động nhẹ nhàng thay vì ngồi một chỗ. Nếu cảm thấy đói trước khi đi ngủ, bạn nên ăn đồ ăn nhẹ nhàng, ít calo để dễ dàng tiêu hóa và dễ ngủ hơn.

Ăn nhiều đồ ngọt

Ăn đồ ăn vặt có chứa nhiều đường trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Bánh ngọt, socola và các loại kẹo có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên đáng kể khiến cơ thể phải tích cực hoạt động để chuyển hoá chúng và não cũng phải hoạt động liên tục. Do đó, cơ thể sẽ không được nghỉ ngơi và bạn cũng khó có thể đi vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Vì thế, bạn nên hạn chế ăn thực phẩm có đường trước khi đi ngủ để tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Ăn nhiều đồ ăn cay

Khi bạn ăn cay quá nhiều sẽ gây khó tiêu hoá

Những loại thức ăn được chế biến với nhiều loại gia vị có vị cay như ớt, tiêu, mù tạt… khi bạn dùng vào bữa ăn trước lúc đi ngủ sẽ gây khó tiêu hóa khiến cho giấc ngủ của bạn bị rối loạn. Vì thế, bạn nên hạn chế hoặc tránh ăn ớt, cà ri và các loại thực phẩm có tính nóng khác trong bữa tối.

Ăn thực phẩm có hàm lượng protein cao

Khi bạn ăn nhiều thực phẩm giàu protein như thịt có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ do cơ thể cần nhiều thời gian để tiêu hóa chúng. Đồng thời, các loại thực phẩm này thường tạo ra nhiều acid amin. Một khi lượng acid amin tăng lên chúng sẽ nhanh chóng sản xuất ra dopamine - chất dẫn truyền thần kinh và chất này làm cho não bộ phải hoạt động liên tục gây nên tình trạng mất ngủ. Do đó, bạn không nên ăn những thực phẩm này gần với thời gian đi ngủ.

Uống nhiều nước trước khi ngủ

Uống nhiều nước hoặc bất kỳ đồ uống nào vào buổi tối sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều và tỉnh giấc giữa đêm. Bạn nên tránh uống nhiều nước lúc sát giờ đi ngủ để có một đêm ngon giấc.

Nguyễn An H+ (Theo CNN Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp