Rối loạn nhịp tim và những điều cần biết

Người bị rối loạn nhịp tim cần kiểm soát các yếu tố nguy cơ như xơ vữa động mạch

Tại sao xơ vữa động mạch não có thể gây tai biến mạch máu não?

Siêu âm động mạch cảnh phát hiện sớm xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch não: Triệu chứng, cách điều trị, kiểm soát thế nào?

Xơ vữa động mạch cảnh gây nguy hiểm thế nào?

Rối loạn nhịp tim là gì?

Bình thường, khi cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi, quả tim đập chậm lại. Ngược lại, khi hoạt động, đặc biệt là hoạt động gắng sức, quả tim sẽ đập nhanh hơn để cung cấp oxy cho cơ bắp. Tim có thể co bóp một cách nhịp nhàng như vậy là nhờ một hệ thống tự động đặc biệt, chỉ huy toàn bộ hoạt động của quả tim.

Nhịp tim chuẩn có thể khác nhau ở mỗi người, tùy thuộc vào độ tuổi, thể trạng, giới tính... Đối với người trưởng thành, nhịp tim bình thường trong lúc nghỉ ngơi dao động trong khoảng từ 60 - 100 nhịp mỗi phút.

Tuy nhiên, do nguyên nhân hoặc tác động nào đó, nhịp đập trái tim có thể trở nên bất thường, như nhịp tim nhanh (hơn 100 nhịp mỗi phút), nhịp tim chậm (dưới 60 nhịp mỗi phút) hoặc tim đập lúc nhanh, lúc chậm, thậm chí có nhịp tim nhưng không thấy mạch. Tình trạng này được là rối loạn nhịp tim.

Rối loạn nhịp tim có thể ảnh hưởng tới chức năng bơm máu của tim, gây ra tình trạng rung thất hoặc ngừng tim kéo dài nguy hiểm cho tính mạng. Các biểu hiện thường gặp của bệnh gồm:

- Trong trường hợp nhịp tim quá chậm, người bệnh có thể bị chóng mặt hoặc ngất và xuất hiện các triệu chứng của suy tim như khó thở, phù mắt cá chân...

Đánh trống ngực là 1 trong các triệu chứng đáng chú ý ở người bị rối loạn nhịp tim

Đánh trống ngực là 1 trong các triệu chứng đáng chú ý ở người bị rối loạn nhịp tim

- Đánh trống ngực: Đây là biểu hiện thường gặp nhất của rối loạn nhịp tim, có thể xuất hiện ngay cả khi quả tim đang làm việc hoàn toàn bình thường. Có người bệnh cảm thấy hẫng hụt do tim chỉ bơm được một lượng máu rất ít. Có người lại gặp cảm giác tim bị ngưng vài giây, thường theo sau bởi một nhịp đập mạnh, đôi khi như thể bị đấm vào ngực.

- Thấy tim đập nhanh: Là dấu hiệu thường thấy trong rối loạn nhịp tim nhanh, khiến bệnh nhân lo lắng và muốn đi khám bệnh.

- Mệt và cảm giác khó thở: Rối loạn nhịp tim có thể ảnh hưởng tới chức năng bơm máu và đưa oxy đến các cơ quan của tim. Nhịp quá chậm hoặc quá nhanh đều có thể khiến người bệnh mệt mỏi, khó thở.

 

Đối tượng có nguy cơ rối loạn nhịp tim

Ở người bình thường, một số tác nhân như chất kích thích (rượu bia, caffeine…), căng thẳng xúc động quá mức có thể tác động tới nhịp tim, khiến cho nhịp tim đập không đều đặn.

Tuy nhiên, tình trạng rối loạn nhịp tim bệnh lý thường gặp ở một số đối tượng như:

- Người trên 60.

- Người bệnh tăng huyết áp.

- Người mắc các bệnh lý tim mạch.

- Mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

- Người mắc bệnh lý tuyến giáp, đái tháo đường.

- Lạm dụng rượu hoặc sử dụng chất kích thích.

Các bệnh lý gây ra tổn thương ở hệ tim mạch đều có thể dẫn tới rối loạn nhịp tim. Trong đó, các nguyên nhân phổ biến nhất là bệnh tim mạch liên quan đến xơ vữa mạch máu như: Bệnh động mạch vành, suy tim, bệnh van tim, cơ tim…

Do đó, nếu bạn có các triệu chứng nghi ngờ có bệnh lý rối loạn nhịp tim, hãy đến các bệnh viện, phòng khám để được tư vấn và chẩn đoán kịp thời. Trong quá trình điều trị, bên cạnh tuân thủ phác đồ bác sỹ chỉ định, người bệnh cần kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ với tim mạch.

Xơ vữa động mạch có liên quan tới nhiều bệnh lý tim mạch như rối loạn nhịp tim

Xơ vữa động mạch có liên quan tới nhiều bệnh lý tim mạch như rối loạn nhịp tim

Một trong số đó là tình trạng xơ vữa động mạch – thủ phạm làm hẹp lòng mạch, giảm lưu lượng máu và oxy tới tim, kéo theo các biến chứng nguy hiểm như suy tim, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim… Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh nên chủ động phòng ngừa xơ vữa động mạch bằng lối sống, chế độ dinh dưỡng, kết hợp sử dụng sản phẩm có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản.

Công thức kết hợp hoa hòe, đan sâm với Immunesoyz - emzyme chiết xuất từ đậu tương lên men đã được chứng minh hiệu quả giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa trong Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13. Hoa hòe, đan sâm là những dược liệu tốt cho sức khỏe tim mạch, hỗ trợ tăng sức bền thành mạch. Kết hợp với đó là Immunesoyz - chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa bệnh động mạch vành, làm tan cục máu đông.

Kết hợp với phác đồ điều trị hợp lý và chế độ sinh hoạt lành mạnh, sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên giúp kiểm soát nguy cơ xơ vữa động mạch ở người bệnh rối loạn nhịp tim.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

mtv

CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch