ImmuneSoyz – hoạt chất sinh học đặc biệt từ đậu tương Nhật Bản

Natto là món ăn nổi tiếng có lịch sử hàng nghìn năm của người dân Nhật Bản.

Tại sao xơ vữa động mạch thường gặp ở người cao huyết áp?

Hoàng Liên – Thảo dược quý giúp ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa động mạch

Tại sao người bị xơ vữa động mạch có nguy cơ đột quỵ, tai biến mạch máu não?

Biến chứng xơ vữa động mạch trên não và tim

Natto là một trong những "mỹ thực" có lịch sử lâu đời nhất của Nhật Bản, được người dân nước này ưa chuộng suốt 1.200 năm qua. Theo truyền thống hàng nghìn năm, người dân xứ mặt trời mọc vẫn ăn cơm sáng với natto mỗi ngày nhằm phòng bệnh huyết khối.

Theo Wikipedia, cách làm natto truyền thống được lưu truyền từ năm 1086 - 1088 sau Công nguyên. Các bà nội trợ Nhật sẽ ủ đậu trong rơm, chờ đợi lên men và dậy mùi suốt nhiều ngày.

Vì mỗi năm người dân xứ Phù Tang tiêu thụ đến 50.000 tấn natto, nên đến năm 1912 - 1926, các nhà ẩm thực nghĩ ra cách chế biến mới bớt cầu kỳ và năng suất hơn. Đó là ủ hạt đậu nành luộc chín với men bacillus natto, đặt ở môi trường 40 độ C trong 14 - 18 giờ.

Quá trình lên men tự nhiên khiến hạt đậu chuyển sang màu nâu, dính nhớt, vị béo ngậy như phô mai nhưng mùi hăng nồng nặc và khó ngửi. Nhưng bù lại, sản sinh ra loại enzym fibrinolytic (Nattokinase) đặc biệt có công dụng làm tan cục máu đông, ngăn ngừa đột quỵ và bệnh tim mạch.

Huyết khối và phát hiện đột phá của nhà khoa học người Nhật Bản

Nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng của Natto trong việc làm tan cục máu đông và ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Huyết khối hay cục máu đông là do xơ vữa ở động mạch, khiến lòng mạch bị hẹp, cản trở sự di chuyển của máu. Ngay khi đó các sợi huyết sẽ có cơ hội gắn kết các thành phần của máu tạo thành cục máu đông, cùng với mảng xơ vữa gây bít tắc mạch máu.

Cục máu đông có thể làm nghẽn mạch máu não tại chỗ, hoặc chúng bong từ các mạch máu lớn và trôi theo tuần hoàn máu tới mạch máu não (mạch máu tận cùng nhỏ hẹp) làm tắc mạch máu não. Hình thành nên tai biến thể nhổi máu não (nhũn não). Tại Việt Nam, thống kê của Bộ Y tế cho thấy, mỗi năm nước ta có thêm tới 200.000 trường hợp tai biến, khoảng 50% số đó tử vong, trong đó 85% các trường hợp có nguyên nhân do cục máu đông gây nên.

Vào những năm 1980, tại nhà ăn của Đại học Y khoa Chicago, trong khi ăn trưa, TS Sumi Hiroyuki, một nhà vi sinh người Nhật Bản đã lấy một mẫu đậu nành luộc chín đã lên men (Natto) - món ăn quen thuộc của người Nhật - đặt vào đĩa thủy tinh có cục máu đông để thử nghiệm thì phát hiện 18 giờ sau cục máu đông này tan rã hoàn toàn, cho thấy trong Natto có thể có một (hay nhiều) hoạt chất phân hủy huyết khối (fibrinolytic enzyme) nhờ phản ứng làm tan sợi fibrin - là một enzyme nội sinh hình sợi, làm đông máu (tụ máu) để ngăn chứng xuất huyết nội - một nguyên nhân làm xơ vữa động mạch, gây đột quỵ hay nhồi máu cơ tim.

TS Sumi bắt đầu lưu ý tới vai trò của “Nattokinase” - tên gọi của enzyme phân hủy fibrin và vitamin K2 có trong Natto để chứng minh những hoạt chất này đã giúp cho người Nhật Bản sống lâu, cơ thể tránh được tai biến hay đột quỵ bởi huyết khối hay các chứng xơ vữa động mạch, suy tim, nhồi máu... xảy ra ở người lớn tuổi.

Đến năm 1986, TS Sumi Hiroyuki công bố toàn bộ kết quả nghiên cứu về tác dụng của Nattokinase sau khi thử nghiệm gần 200 loại thực phẩm khác nhau để so sánh, xác định Nattokinase là một loại enzyme có khả năng phân hủy huyết khối hữu hiệu và mạnh nhất trong các loại enzyme, gấp 4 lần plasmin đồng thời tuyệt đối an toàn cho cơ thể khi hấp thu qua đường ăn uống.

Lịch sử phát triển của Natto gắn liền với xã hội Nhật Bản như một phần không thể tách rời. Tuổi thọ trung bình của người dân Nhật Bản rất cao và được dân gian cho là do thói quen ăn uống hàng ngày sử dụng Natto. Vì vậy, cho đến nay, xu hướng tiêu thụ sản phẩm natto ngày càng gia tăng vì người tiêu dùng tin rằng natto không những là thức ăn rẻ tiền, dễ tiêu hóa, mà còn giàu dinh dưỡng và đặc biệt từ lâu đã được chứng minh làm giảm triệu chứng của các bệnh tim mạch.

Đã có ít nhất 17 nghiên cứu trên thế giới về công dụng làm tan cục máu đông, phòng đột quỵ, nhồi máu cơ tim ở những người bị tăng huyết áp, đái tháo đường, xơ vữa động mạch…khi ăn Natto thường xuyên. Chính niềm tự hào lịch sử nghìn năm của món ăn, cùng những bằng chứng nghiên cứu của giới khoa học quốc tế, nên nhiều người Nhật xa xứ rất đỗi tự hào khi quảng bá mỹ thực này.

Ngày nay, fibrinolytic enzyme cũng đã được các nhà khoa học Việt Nam chiết tách thành công và ứng dụng rộng rãi trên lâm sàng đối với các sản phẩm hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ, tăng sức khỏe tim mạch. Ứng dụng y học cổ truyền kết hợp với khoa học hiện đại, các nhà nghiên cứu thuộc Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13 đã kết hợp Đan sâm, Hoa hòe với ImmuneSoyz – một hoạt chất sinh học chiết xuất từ đậu tương lên men giúp hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Trong đó, Đan sâm là dược liệu giúp làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim. Hoa hòe chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim.

Đặc biệt, công thức còn kết hợp với Immunesoyz – chứa fibrinolytic enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản, giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa (nguyên nhân gây hẹp tắc lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu tới não, tới tim).

Hiệp Nguyễn H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New - Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp cải thiện các triệu chứng: Đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng tốt cho người có bệnh lý nền: Huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch.
Sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên Hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam
Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay
Đối tượng sử dụng: Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch. Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.
Cách dùng:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
XNCB: 17579/2017/ATTP - XNCB
XNQC: 1475/2020/XNQC - ATTP
*Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch