6 biện pháp tự nhiên hỗ trợ điều trị bệnh rung nhĩ

Bệnh rung nhĩ có thể được kiểm soát nhờ một số biện pháp tự nhiên

Hiểu về rung nhĩ để không suy tim, đột quỵ

Các yếu tố nguy cơ và nguyên nhân tiềm ẩn của bệnh rung nhĩ

Các triệu chứng của bệnh rung nhĩ cảnh báo nguy hiểm

Những lưu ý khi chọn rau quả cho người bị rung nhĩ

Kiểm tra định kỳ hàng năm

Càng lớn tuổi bạn càng cần coi trọng việc kiểm tra định kỳ, đặc biệt nếu trong gia đình bạn có người từng bị bệnh tim và có các yếu tố nguy cơ tim mạch khác. Việc không được chẩn đoán hoặc điều trị các bệnh tim mạch có thể khiến tình trạng rối loạn nhịp tim trở nên trầm trọng và xuất hiện các biến chứng.

Chế độ ăn chống viêm 

Một trong những nguy cơ hàng đầu ở những người mắc các bệnh tim mạch nói chung là tình trạng viêm. Bạn có thể phòng tránh nguy cơ này bằng cách áp dụng chế độ ăn chống viêm.

Các thực phẩm thúc đẩy gây viêm cần tránh bao gồm: Các loại dầu thực vật tinh chế, thực phẩm chứa carbohydrate tinh chế, thịt chế biến sẵn, đồ ngọt, thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa (trans fat), thực phẩm nhiều muối, đồ ăn nhanh, cà phê, rượu bia… Những thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ các rối loạn tiêu hóa, rối loạn tuyến giáp và đái tháo đường - tất cả đều liên quan tới nguy cơ tăng cao bệnh rung nhĩ.

Bổ sung các loại rau củ, hoa quả, cá, thịt gia cầm,... giúp chống viêm.

Các thực phẩm chống viêm lành mạnh bạn nên bổ sung là: Các loại rau củ, hoa quả, các loại thảo mộc và gia vị, trà, thịt gia cầm, sản phẩm từ sữa chưa tiệt trùng, trứng, các loại hạt và rượu vang đỏ. Các thực phẩm này giúp làm giảm triệu chứng của các bệnh tim mạch, làm giảm cholesterol, giảm lượng đường huyết,…

Giảm căng thẳng

Căng thẳng góp phần vào tình trạng viêm nhiễm và chứng rung nhĩ. Những người mắc rung nhĩ thường gặp căng thẳng nhiều hơn so với những người khỏe mạnh. Sự lo âu và trầm cảm có thể làm tăng nguy cơ tử vong và biến chứng ở bệnh nhân suy tim hoặc bệnh động mạch vành.

Căng thẳng đặc biệt nguy hiểm với những người mắc rung nhĩ.

Căng thẳng dữ dội, tức giận có thể gây ảnh hưởng xấu tới nhịp tim. Ngủ đủ giấc, thư giãn và nghỉ ngơi là quan trọng trong việc điều trị bệnh rung nhĩ. 

Một số cách đơn giản để giảm căng thẳng bao gồm: Không uống đồ uống có caffeine, không hút thuốc lá hay uống rượu, ngủ đủ giấc, thiền, dành thời gian cho gia đình và vật nuôi cũng như sử dụng các loại tinh dầu giúp chống viêm.

Giảm lượng hóa chất, độc tố từ môi trường xung quanh

Bệnh tim và tình trạng viêm thường trở nên trầm trọng hơn bởi các gốc tự do và nồng độ chất chống oxy hóa thấp trong cơ thể. Các gốc tự do tích lũy trong cơ thể do chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng, nhiều chất béo không lành mạnh, ô nhiễm môi trường sống, uống rượu, bia, hút thuốc lá và thiếu ngủ.

Ô nhiễm không khí có thể làm hình thành các cục máu đông.

Các nghiên cứu cho thấy, ô nhiễm không khí liên quan đến sự hình thành cục máu đông (huyết khối), viêm nhiễm và rối loạn chức năng nội mô, gây stress oxy hóa sản sinh các gốc tự do tàn phá các tế bào, gây đột biến DNA và quá tải hệ thống miễn dịch.

Bạn có thể tránh tiếp xúc với các chất độc hại từ môi trường xung quanh bằng cách sử dụng các sản phẩm hữu cơ, nguồn gốc tự nhiên, tránh hút thuốc lá và các loại thuốc kích thích,…

Sử dụng thảo dược giúp ổn định nhịp tim

Theo xu hướng tìm đến các giải pháp tự nhiên, nhiều nhà khoa học đặc biệt quan tâm đến một số loại thảo dược giúp hỗ trợ điều trị rung nhĩ. Trong đó điển hình là thảo dược Khổ sâm.

Loại thảo dược này đã được nghiên cứu chứng minh là có chứa các hoạt chất sinh học thiên nhiên, giúp ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, giúp làm giảm tần suất và mức độ của các cơn rung nhĩ. Không chỉ vậy, các hoạt chất sinh học này còn có khả năng chống oxy hóa, gia tăng khả năng hoạt động của các chất chống oxy hóa nội sinh, nhờ đó ngăn ngừa nguy cơ viêm gây nên chứng rung nhĩ và các bệnh tim mạch khác.

Tập thể dục

Một trong những cách tốt nhất để chống lại căng thẳng là tập thể dục. Tập thể dục cũng hữu ích trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Tập luyện liên tục với cường độ vừa phải ở người bị rung nhĩ mạn tính có thể giúp kiểm soát bệnh, cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng sống.

Nên trao đổi với bác sỹ về các bài tập mà bạn có thể thực hiện thường xuyên như bơi lội, đi xe đạp hoặc đi bộ nhanh…

Vi Bùi H+ (Theo Draxe)

TPCN Ninh Tâm Vương có thành phần chính là thảo dược Khổ Sâm giúp hỗ trợ điều trị làm ổn định nhịp tim, giảm hồi hộp trống ngực và ngăn ngừa biến chứng của rung nhĩ.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch