Người thấp dễ mắc bệnh động mạch vành

Những người có chiều cao khiêm tốn có nguy cơ cao mắc bệnh động mạch vành

Vận động mạnh giúp sống lâu

Ăn lạc - Khỏe tim!

Hoại tử chân do tắc động mạch dễ nhầm với loét

Đau ngực có phải mắc bệnh động mạch vành?

GS Sir Nilesh Samani và Heart Foundation - Khoa Tim mạch tại Đại học Leicester cho biết, hơn 60 năm qua, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra có một mối quan hệ tỷ lệ nghịch giữa chiều cao và nguy cơ bệnh động mạch vành. Tuy nhiên, những nghiên cứu này không có bằng chứng rõ ràng về mối quan hệ giữa chiều cao và nguy cơ bệnh động mạch vành do kết quả bị sai lệch bởi các yếu tố như môi trường kinh tế xã hội hoặc mức độ dinh dưỡng.

Trong nghiên cứu mới nhất của mình, GS Samani và các đồng nghiệp đã đưa ra bằng chứng cụ thể cho thấy có sự liên quan mật thiết giữa những người có chiều cao khiêm tốn với nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Họ đã xem xét dữ liệu di truyền của gần 200.000 người mắc hoặc không mắc bệnh động mạch vành và kiểm tra 180 biến thể gene ảnh hưởng đến chiều cao và gene phát triển bệnh.

GS Samani phát hiện ra rằng, cứ mỗi 2,5 inch chiều cao tương đương với 13,5% nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Để minh họa điều này, các nhà nghiên cứu đưa ra ví dụ, với một người có chiều cao 5 feet sẽ có nguy cơ cao hơn 32% phát triển bệnh động mạch vành so với những người có chiều cao 5 feet 6 inch.

Nhóm các nhà khoa học lý giải, sự tương quan giữa nồng độ cholesterol và chất béo trong máu có thể giải thích tại sao người có chiều cao khiêm tốn lại tỷ lệ nghịch với nguy cơ mắc bệnh động mạch vành. Đặc biệt, các nhà nghiên cứu tin rằng, quá trình sinh học để xác định chiều cao và sự phát triển bệnh động mạch vành chịu trách nhiệm cho 2/3 nguyên nhân còn lại. Đó có thể là, những người có chiều cao khiêm tốn thường có động mạch vành tương ứng nhỏ hơn, do đó, quá trình tích tụ các mảng bám trong lòng động mạch sẽ nhanh hơn và dẫn đến xác suất lớn hơn của bệnh.

GS Samani kết luận, những phát hiện của họ có thể mở ra những cách thức mới để ngăn ngừa từ khi còn sớm và điều trị hiệu quả bệnh động mạch vành.

Theo các nhà khoa học, bệnh động mạch vành xảy ra khi các động mạch cung cấp máu cho tim bị thu hẹp do sự tích tụ của các mảng bám. Lâu dần, các màng bám sẽ hình thành nên những cục máu đông, từ đó gia tăng nguy cơ đau tim do máu đi trong lòng động mạch hoàn toàn bị chặn đứng.
M.Hiếu H+ (Theo Medicalnew)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn