Biến thể COVID-19 mới ở Anh có trở thành biến thể dễ lây nhiễm nhất?

Biến thể AY.4.2 đang dần trở thành nỗi lo mới của các nhà khoa học

Số ca nhiễm COVID-19 tại một số tỉnh phía Bắc tiếp tục tăng

Học sinh thuộc địa bàn cấp độ 1,2 được đi học trực tiếp

Thủ tướng tri ân tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em: Cần triển khai thận trọng

Theo thông tin từ Bộ Y tế Anh, biến thể AY.4.2 được xác định lần đầu tiên vào tháng 7 năm nay khi có mặt trong 6% các mẫu COVID-19 được xét nghiệm trong 1 tuần từ 27/9 - 3/10.

Các nhà khoa học nhận thấy biến thể AY.4.2 có đột biến A222V và Y145H tại các gai protein. Họ cũng cảnh báo nhánh biến thể này đang có “quỹ đạo phát triển ngày càng tăng”, tăng dần tần suất xuất hiện.

GS. Francois Balloux, Giám đốc Viện Di truyền học, Đại học London (Anh) cho biết nguy cơ biến thể AY.4.2 mới có khả năng lây nhiễm nhiều hơn là có thể xảy ra. Cụ thể, “quỹ đạo phát triển của biến thể mới này tại Anh không thay đổi trong 2 ngày qua. Mức tăng cũng không xảy ra cụ thể tại khu vực nào. Điều này cho thấy về bản chất, AY.4.2 dễ lây lan hơn so với các biến thể cũ”.

Biến thể AY.4.2 mới được đánh giá dễ lây lan hơn so với các biến thể cũ

Tuy sự xuất hiện biến thể mới “không giải thích được nhiều về việc gia tăng số ca mắc tại Anh thời gian gần đây”, GS. Francois Balloux cảnh báo rằng AY.4.2 vẫn có khả năng lây nhiễm cao hơn khoảng 10% (so với các biến thể cũ).

Các chuyên gia cảnh báo khả năng lây nhiễm cao hơn 10% là một con số đáng kể, đặc biệt là khi so sánh với B.1.167.2 - biến thể Delta nổi tiếng được ghi nhận lần đầu tiên ở Ấn Độ. Bản thân biến thể Delta đã có khả năng lây lan “nhanh hơn nhiều so với các biến thể khác”. Do đó, điều này khiến AY.4.2 có thể trở thành biến thể COVID-19 có khả năng lây nhiễm mạnh mẽ nhất được ghi nhận cho tới nay.

Hiện các chuyên gia Anh đang tiến hành nhiều nghiên cứu khẩn cấp, nhằm tìm hiểu xem liệu biến thể mới này có khả năng né tránh miễn dịch hay không.

Ngoài Anh, hiện một số trường hợp biến thể Delta mới cũng đã được xác định tại Mỹ và Đan Mạch. Israel cũng đã phát hiện trường hợp nhiễm AY.4.2 đầu tiên vào ngày hôm qua, 19/10.

Vi Bùi H+ (Theo Deadline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội