Singapore đối mặt với làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới

Ngừa dân đeo khẩu trang ngừa COVID-19 khi ra ngoài - Ảnh: AFP

“Hội chứng COVID-19 kéo dài” ở phụ nữ gấp đôi so với nam giới

WHO cảnh báo làn sóng COVID-19 mới bùng phát ở châu Âu

Cuộc chiến chống COVID-19 & NQ 128: “Cú quay xe” ngoạn mục

Trẻ em nhiễm COVID-19 làm gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 1

Ngày 15/10 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore Ong Ye Kung đưa ra cảnh báo, làn sóng lây nhiễm mới sẽ đạt đỉnh vào giữa tháng 11 tới, với bình quân 15.000 ca nhiễm mỗi ngày.

Số ca nhiễm biến thể phụ XBB (còn được biết đến là BA.2.10) của Omicron trong tuần từ ngày 3 đến 9/10 chiếm tới 54% số ca mắc mới COVID-19 tại "Đảo quốc sư tử", tăng mạnh so với mức 22% của tuần trước đó. Ngày 14/10, Singapore đã ghi nhận gần 9.000 ca nhiễm mới.

Theo Bộ trưởng Ong Ye Kung, ngành y tế nước này đang theo dõi sát tình hình và tác động của làn sóng lây nhiễm biến thể phụ XBB tới hệ thống y tế và cân nhắc việc siết chặt trở lại các biện pháp phòng chống COVID-19 trước đây. Trước mắt, những người cao tuổi hoặc có nguy cơ nhiễm cao nên đeo khẩu trang tại những nơi đông người trong môi trường kín.

Bộ Y tế Singapore cũng đã và đang triển khai một số biện pháp phòng ngừa, như không tiếp nhận nội trú những ca bệnh không khẩn cấp (hiện tỷ lệ giường bệnh đang điều trị lên tới 93%); Các bệnh viện chuẩn bị sẵn hơn 800 giường cho bệnh nhân COVID-19 trong 2 tuần tới (hiện chỉ có 562 ca nhiễm COVID-19 phải điều trị nội trú).

XBB được phát hiện lần đầu vào tháng 8 tại Ấn Độ, là chủng mới hoàn toàn so với BA.2, BA.5 trước đó. Đến nay, nó đã lây lan ra hơn 17 quốc gia, gồm Australia, Bangladesh, Đan Mạch, Nhật Bản và Mỹ... Một số nhà khoa học nhận định XBB là biến chủng Omicron "tồi tệ nhất cho đến nay". Nó lây lan nhanh hơn bất kỳ biến chủng phụ nào, trốn tránh được miễn dịch từ vaccine, nhiễm bệnh tự nhiên và các liệu pháp kháng thể đơn dòng. Tuy nhiên, Giám đốc Cơ quan Dịch vụ y tế, Bộ Y tế Singapore Kenneth Mak tại buổi họp báo cho biết, biến thể phụ XBB lây nhiễm nhanh hơn nhưng ít nguy hiểm hơn và tới nay chưa có ca tử vong nào liên quan tới biến thể này.

 

Trước đó, Trung Quốc cũng ghi nhận biến chủng phụ mới của Omicron là là BA.5.1.7, có khả năng lây nhiễm cao và né tránh miễn dịch. Biến chủng chủ yếu lây lan ở Thiều Quan, tỉnh Quảng Đông, phía Nam Trung Quốc. Giới chức cho biết thành phố đã ghi nhận nhiều ca nhiễm nhập khẩu, nguồn lây chồng chéo nhau, khiến số trường hợp dương tính tăng liên tiếp.

Theo ông Li Shujian, Phó giám đốc Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh Thiều Quan cho biết, BA.5.1.7 đã được phát hiện ở 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, song đây là lần đầu nó xuất hiện ở Trung Quốc. Chuỗi lây truyền đầu tiên ở Thiều Quan là trong một buổi tụ tập ăn tối hôm 1/10.

Trung Quốc hiện ghi nhận hơn 1 triệu ca nhiễm COVID-19 và 5.000 ca tử vong. Trong khi nhiều quốc gia đã mở cửa trở lại và quay về với cuộc sống bình thường, chính phủ nước này vẫn trung thành với chiến lược "Không COVID", cố gắng giữ cho số ca nhiễm thấp nhất có thể.

Lê Tuyết (Theo Vtv.vn)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn