WHO cảnh báo làn sóng COVID-19 mới bùng phát ở châu Âu

Hàng triệu người dân trên khắp châu Âu vẫn chưa được tiêm vaccine COVID-19 - Ảnh: AP

Trẻ em nhiễm COVID-19 làm gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 1

Phát hiện nhiều người mắc bệnh nấm đen Mucormycosis sau dịch COVID-19

CEO của Pfizer tái mắc COVID-19 lần 2, không có triệu chứng

Chuẩn bị kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã đưa ra cảnh báo về tình trạng các ca nhiễm COVID-19 đang có xu hướng lan rộng ở châu Âu.

Theo đó, đại diện 2 tổ chức cho biết: “Dù chúng ta không còn ở thời điểm 1 năm trước, song rõ ràng đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc. Thật không may, chúng tôi vẫn chứng kiến các chỉ số tăng trở lại ở châu Âu. Điều này cho thấy một làn sóng mới đã bắt đầu”.

WHO và ECDC lưu ý rằng hàng triệu người trên khắp châu Âu vẫn chưa được tiêm vaccine COVID-19. Do đó, 2 tổ chức kêu gọi các nước châu Âu cần triển khai cả việc tiêm vaccine COVID-19 và vaccine cúm trước khi bắt đầu giai đoạn gia tăng các ca mắc cúm.

 

“Nguy cơ của việc lưu hành cùng lúc COVID-19 và bệnh cúm mùa có thể khiến những người với sức khỏe, sức đề kháng yếu có nguy cơ mắc bệnh và tử vong cao hơn; Tăng áp lực đối với cả bệnh viện và các nhân viên y tế, những người vốn đã kiệt sức sau gần 3 năm chiến đấu với đại dịch”.

Theo đó, nhóm đối tượng có nguy cơ cao nhất như phụ nữ mang thai, người trên 60 tuổi và những người đang mắc nhiều bệnh nền nên được tiêm ngừa cả COVID-19 và vaccine cúm.

Nói riêng tại Pháp, hiện quốc gia này đã bước vào làn sóng thứ 8 của dịch COVID-19 khi tất cả mọi chỉ số đều có xu hướng tăng cao. Theo đó, theo số liệu công bố ngày 3/10, số ca mắc COVID-19 mới trung bình tại Pháp trong 7 ngày đã đạt 45.631 ca. Đây là mức cao nhất kể từ ngày 2/8 tới nay.

2 tổ chức WHO và ECDC đưa ra cảnh báo sau khi Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố vào tháng 9 rằng “kết thúc (đại dịch) đang trong tầm mắt”. Dù vậy, ông Tedros vẫn kêu gọi các quốc gia cần nỗ lực chống lại loại virus đã gây ra cái chết của hơn 6 triệu người, lây nhiễm cho hơn 600 triệu người trên toàn thế giới.

Tháng trước, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã cảnh báo các biến thể COVID-19 hoàn toàn mới có thể xuất hiện trong mùa Đông năm nay. Dù vậy, các loại vaccine hiện có được tin rằng vẫn có thể bảo vệ người dân khỏi nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong.

 

Tính đến sáng 13/10, thế giới lần lượt ghi nhận tổng số 628.030.102 ca nhiễm và 6.564.878 trường hợp tử vong vì COVID-19. Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 357.775 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó châu Âu là khu vực đứng đầu với 178.043 trường hợp.

2 biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron thống trị mùa Hè vừa qua vẫn đang là nguyên nhân chính của phần lớn các ca nhiễm gần đây. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo các biến thể phụ mới hơn đang dần trở nên phổ biến.

Thách thức lớn nhất hiện nay mà châu Âu phải đối mặt là nhận thức chung của người dân, rằng đại dịch đã kết thúc. Điều này tạo ra cảm giác an toàn sai lệch, khiến mọi người lơ là các biện pháp phòng bệnh.

Vi Bùi (Theo Aljazeera)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội